Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sống Với Thánh Kinh

Công-vụ các Sứ-đồ 17:10-14; I Tê-sa-lô-ni-ca 2:13

"Bởi vậy, chúng tôi tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi về sự anh chị em tiếp nhận Lời của Đức Chúa Trời mà chúng tôi đã truyền cho, không coi như lời của loài người, bèn coi như Lời của Đức Chúa Trời, vì thật là Lời Đức Chúa Trời cũng hành động trong anh chị em có lòng tin" (I Tê-sa-lô-ni-ca 2:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tín hữu tại Bê-rê cũng như tại Tê-sa-lô-ni-ca đã tiếp nhận Lời Chúa như thế nào? Tại sao họ có thể tiếp nhận Lời Chúa như vậy? Các tín hữu tại Bê-rê cũng như tại Tê-sa-lô-ni-ca cho bạn gương mẫu nào? Tại sao Chúa đòi hỏi chúng ta phải sống theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh? Sống theo tiêu chuẩn Kinh Thánh khó hay dễ? Bằng cách nào chúng ta có thể sống theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh? Kinh Thánh quan trọng như thế đối với đời sống bạn?

Nếu biết rằng Kinh Thánh có quyền năng biến đổi chúng ta, bảo vệ chúng ta không phạm tội, đem lại cho chúng ta niềm vui, an bình và mọi phước hạnh, thì hãy tôn quí Kinh Thánh, xem Kinh Thánh là tiêu chuẩn trong mọi khía cạnh của đời sống. Chúng ta phải đọc Lời Chúa, soi mình trong Lời Chúa để nhìn biết và sống theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời để đời sống chúng ta càng ngày càng biến đổi.

Tại Tê-sa-lô-ni-ca, các sứ đồ bị những người Do Thái chống đối, tại A-thên họ bị giễu cợt, nhưng tại Bê-rê họ được tiếp đón. Những tín hữu tại Bê-rê được đánh giá cao trong việc nghiên cứu Lời Chúa. Trong phân đoạn này chúng ta chú ý đến ba từ ngữ quan trọng nói lên thái độ của các tín hữu tại Bê-rê đối với Lời Chúa.

Trước hết. họ biết tiếp nhận Lời Chúa: Bản Truyền Thống dịch là "chịu lấy đạo." Bản Dịch Mới dịch là "nhiệt thành tiếp nhận Đạo Chúa." Nguyên văn là decomai, có nghĩa là nghe với cả tấm lòng, tiếp nhận bằng đức tin và lòng nhiệt thành. Đây cũng là từ ngữ Sứ đồ Phao-lô dùng trong I Tê-sa-lô-ni-ca 2:13 "Bởi vậy, chúng tôi tạ ơn Đức Chúa Trời không thôi về sự anh chị em tiếp nhận Lời của Đức Chúa Trời mà chúng tôi đã truyền cho, không coi như lời của loài người, bèn coi như Lời của Đức Chúa Trời, vì thật là Lời Đức Chúa Trời cũng hành động trong anh chị em có lòng tin." Sứ đồ Phao-lô cảm tạ Chúa vì không những họ chỉ nghe bằng tai nhưng tiếp nhận Lời Chúa vào trong lòng. Lời Chúa phải được tiếp nhận với đức tin và với lòng nhiệt thành. Hê-bơ-rơ 4:2 "Vì tin lành này đã rao truyền cho chúng ta cũng như cho họ; những lời họ đã nghe không ích chi hết, vì trong khi nghe, chẳng lấy đức tin nhận lời đó thuộc về mình."

Nhiều người đi nhà thờ năm này qua năm khác, nghe Lời Chúa chỉ bằng tai nhưng không tiếp nhận vào lòng nên Lời Chúa không có tác dụng gì trên họ. Nếu chúng ta tin rằng Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta phải tiếp nhận với một thái độ thích đáng để qua đó Đức Chúa Trời phán riêng với chúng ta.

Thứ hai, những tín hữu tại Bê-rê tiếp nhận Lời Chúa với lòng sẵn sàng (câu 11). Lòng sẵn sàng là lòng sốt sắng, trông chờ với sự khao khát, cũng hàm ý có sự chuẩn bị tấm lòng để tiếp nhận Lời Chúa. Người khao khát Lời Chúa sẽ được thoœa mãn bởi Lời Chúa. Amy Wilson Carmichael, nữ giáo sĩ người Ái Nhĩ Lan truyền giáo tại Ấn Độ suốt 55 năm, thành lập cô nhi viện, và viết nhiều sách về truyền giáo. Đối với bà, Kinh Thánh là nguồn suối tâm linh vô cùng quý giá. Bà đã viết: "Đừng bao giờ để những cuốn sách hay thay thế Kinh Thánh. Hãy múc nước từ trong Giếng, đừng lấy nước từ những dòng nước thoát ra từ Giếng."

Thứ ba, những tín hữu tại Bê-rê tiếp nhận Lời Chúa mỗi ngày. Mỗi ngày chúng ta cần thức ăn vật chất để nuôi dưỡng thể xác, vì vậy, mỗi ngày chúng ta cũng cần Lời Chúa để nuôi dưỡng tâm linh. Cũng như thức ăn vật chất, chúng ta không thể ăn nuốt Lời Chúa một lần thật nhiều để nuôi sống cả tuần, cả tháng, hay cả năm. Không tiếp nhận Lời Chúa mỗi ngày, đời sống thuộc linh của chúng ta sẽ bị đói khát, ốm yếu, bệnh tật, và có thể chết mất.

Không có sách nào có thể thay thế Kinh Thánh. Chúng ta hãy sống với Kinh Thánh để tiếp nhận Lời Chúa mỗi ngày bằng đức tin, với lòng sốt sắng, khao khát, trông chờ, vì chúng ta "sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4).

Cám ơn Chúa đã ban cho con Kinh Thánh để con sống bằng Lời Ngài. Xin Chúa dạy con tiếp nhận Lời Chúa mỗi ngày vì đó là thức ăn nuôi sống con cho đến đời đời.

(c) 2024 svtk.net