Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Hỡi Linh Hồn Ta Khá Chúc tụng Đức Giê-hô-va

Thi-thiên 148:1-14

"Hễ tôi sống bao lâu, tôi sẽ hát xướng cho Đức Giê-hô-va bấy lâu; hễ tôi còn chừng nào, tôi sẽ hát chúc tụng Đức Chúa Trời tôi chừng nấy. Nguyện sự suy ngẫm tôi đẹp lòng Ngài" (Thi-thiên 104:33, 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi những ai chúc tụng Đức Chúa Trời? Làm sao những tạo vật không tiếng nói có thể tôn ngợi Ngài? Động cơ để bạn tôn ngợi Đức Chúa Trời là gì?

Sau khi nhìn lên bầu trời để ngắm xem các thiên thể bao gồm mặt trời, mặt trăng và các vì sao, và nghĩ về những vật thể vô hình trong vũ trụ, về các thiên sứ ở trên trời; sau khi lướt nhìn vào những vùng biển sâu nơi các quái vật sinh sống, vào thế giới thực vật, động vật, thời tiết và loài người trên địa cầu, tác giả Thi-thiên này kêu gọi toàn thể các tạo vật nói trên dâng lời chúc tụng và cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài đã tạo dựng nên tất cả.

Cái nhìn và suy nghĩ của tác giả chính là suy nghĩ và cái nhìn của Đức Chúa Trời về công trình sáng tạo vũ trụ khi Ngài vừa hoàn thành: "Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành" (Sáng Thế Ký 1:31 ). Lối diễn đạt thi vị và giàu tưởng tượng của tác giả là cách để kêu gọi chúng ta tôn ngợi Đức Chúa Trời. Những tạo vật không tiếng nói làm thế nào có thể chúc tụng, tôn ngợi Ngài? Tiếng sóng vỗ, gió vi vu, sấm chớp... cùng vẻ đẹp, sự sống động của từng tạo vật đã chúc tụng Đấng tạo dựng mình. Cùng các thiên binh thiên sứ ở thiên đàng ngày đêm chúc tụng Đức Chúa Trời, loài người chúng ta là đối tượng được kêu gọi để tôn ngợi Đức Chúa Trời không thôi. Sự hiện diện của người Ít-ra-ên là một cớ lớn để thế giới này chúc tụng Đức Chúa Trời (câu 14). Những người tôn ngợi, cảm tạ Đức Chúa Trời được kêu gọi để trở thành những đầy tớ ngay lành trung tín của Ngài để phục vụ trong thế giới này, để chăm sóc, bảo tồn các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng và cùng góp tay để gìn giữ, bảo vệ môi trường sống ngày càng xấu đi.

Điều vui mừng cho toàn thể nhân loại là Đức Chúa Trời không để chúng ta một mình cứu hành tinh này. Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết rằng kế hoạch bí mật của Đức Chúa Trời là "hội hiệp muôn vật lại trong Đấng Cơ Đốc, cả vật ở trên trời và vật ở dưới đất" (Ê-phê-sô 1:10).

"Sừng" thường tượng trưng cho "một vua." Sừng trong câu 14 chỉ có thể là Chúa Giê-xu. Khi Ngài giáng sinh, các thiên sứ đã hát vang bài thần ca "Sáng Danh Chúa trên các từng trời rất cao, bình an dưới đất, ân ban cho loài người!" (Lu-ca 2:14). Qua Chúa Giê-xu mà sự giải hòa trên muôn vật được thực hiện và những ai dự phần trong việc giải hòa là "người ở gần bên Ngài" (câu 14).

Sự chúc tụng Chúa của bạn được bày tỏ qua công việc của một quản gia trung tín trong tuần này như thế nào?

Lạy Chúa, với tấm lòng biết ơn, con đến với Ngài là CHÚA của con, Đấng đã đem con đến sự sống mới. Nguyện mọi việc con làm ngày hôm nay sẽ là những việc tốt lành để làm Danh Ngài càng được tôn cao trên đất.

(c) 2024 svtk.net