Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Hãy Ngưng Đoán Xét Nhau

Rô-ma 14:1-12

"Nhưng ngươi, sao xét đoán anh chị em mình? Còn ngươi, sao khinh dể anh chị em mình? Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước tòa án Đức Chúa Trời" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao không nên đoán xét anh chị em mình? Quan điểm của Sứ đồ Phao-lô về vấn đề "kiêng ăn và giữ ngày" như thế nào? Làm thế nào để duy trì sự tăng trưởng thuộc linh và sự phát triển trước tình trạng có nhiều sự khác biệt trong Hội Thánh?

Chúng ta đã thấy những khác biệt giữa tín hữu người Do Thái và tín hữu Dân Ngoại, ngay cả tín hữu Dân Ngoại cũng có nhiều khác biệt. Tín hữu ở La Mã bao gồm chủ và đầy tớ, người giàu và người nghèo, thành phần trí thức và người bình dân ít học. Thêm vào đó là mức độ khác biệt về sự trưởng thành thuộc linh. Vì thế, lời khuyên đầu tiên của Sứ đồ Phao-lô là các thành viên trong Hội Thánh hãy thương yêu mà chấp nhận nhau và tránh xét đoán hay lên án nhau. Con cái Đức Chúa Trời chấp nhận nhau tạo điều kiện để Hội Thánh tăng trưởng, ngược lại, bài bác nhau làm cho sự phát triển bị chậm lại và khiến các tín hữu trong Hội Thánh dễ dàng rơi vào tình trạng còi cọc tâm linh.

Sứ đồ Phao-lô tiếp tục nói đến vấn đề mạnh yếu trong lãnh vực thuộc linh. Ai là người mạnh, ai là người yếu đức tin? Đức tin của một người mạnh trong lãnh vực này nhưng có thể yếu trong lãnh vực khác. Vì thế, Sứ đồ Phao-lô khuyên một người mạnh đức tin trong lãnh vực nào đó đừng xét đoán hay phê phán người yếu đức tin trong lãnh vực này. Ăn hay không ăn thịt mua ngoài chợ là tùy theo lượng đức tin của mỗi người. Giữ ngày Sa-bát hay ngày Chúa Nhật là vì Chúa, vì thế, không nên phê phán nhau (câu 3, 6). Sứ đồ Phao-lô nhắc chúng ta rằng, dù cùng nhận được sự cứu rỗi như nhau, nhưng nếp sống cũng như ý kiến của mỗi người có thể khác nhau. Sự khác biệt như thế làm phong phú các mối quan hệ trong thân thể Chúa Giê-xu và không nhất thiết dẫn đến sự chia rẽ hay xung đột.

Cuối cùng, những người thuộc về Chúa Giê-xu không vì chính mình mà sống. Chúng ta sống là sống cho Chúa và chết là chết cho Ngài (câu 8). Mối quan hệ của chúng ta với Chúa thật quan trọng. Ngài đã chết để chúng ta được tự do và được giải cứu khỏi sự xét đoán. Chỉ một mình Ngài là quan án có thẩm quyền đoán xét toàn thể nhân loại. Ai cho mình có quyền đó là chiếm chỗ của Ngài.

Ai là người mà bạn cần chấp nhận dù người đó có quá nhiều khác biệt đối với bạn?

Lạy Chúa, xin dạy con yêu thương và chấp nhận người khác như Ngài yêu thương và chấp nhận con.

(c) 2024 svtk.net