Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Những Câu Hỏi Về Sự Chúc tụng

Thi-thiên 150:1-6

"Phàm vật chi thở, hãy chúc tụng Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia!" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi chúc tụng Đức Chúa Trời ở đâu? Chúc tụng Ngài vì lý do gì? Những nhạc khí nào có thể dùng để chúc tụng Ngài? Bạn chúc tụng Ngài bằng cách nào? Khi nào?

Từ "chúc tụng - chúc tụng (ngợi khen)" xuất hiện 8 lần trong Thi-thiên Ha-lê-lu-gia này. Đấng đáng để tôn ngợi, chúc tụng luôn là Đức Chúa Trời. Ngài đáng được tôn ngợi trong "nơi thánh" và "trên bầu trời" (câu 1); Ngài không bị giới hạn trong các tòa nhà hay trong không gian do con người tạo ra. Dù "nơi thánh" thường được hiểu là đền thờ Giê-ru-sa-lem ở trên đất, nhưng ở đây là nơi ngự của Đức Chúa Trời trên thiên đàng, là nơi cao nhất trong vũ trụ theo thế giới quan của tác giả.

Câu 2 cho chúng ta thấy hai lý do để Đức Chúa Trời được tôn ngợi, chúc tụng. "Quyền năng" và "sự vĩ đại" của Ngài là lý do để chúng ta ca tụng Ngài. Đức Chúa Trời không chỉ là Đức Chúa Trời quyền năng, mà quyền năng Ngài siêu việt, không thần nào có quyền năng như Ngài, không sức mạnh nào trong vũ trụ trổi vượt hơn Ngài. Ngài không chỉ vĩ đại mà Ngài còn vĩ đại hơn mọi sự. Những từ này không chỉ nói đến công việc sáng tạo vũ trụ, mà còn nói đến công trình cứu chuộc của Ngài trong lịch sử.

Thi-thiên này được sử dụng để nói đến cách chúng ta chúc tụng Chúa bằng cách liệt kê những nhạc khí như kèn, đàn cầm, trống cơm, nhạc khí bằng dây, sáo, chập chõa và mã la, tác giả muốn nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời đáng được tôn ngợi bằng mọi cách, với sự vui mừng của những người có lòng tôn ngợi, chúc tụng Ngài.

Thi-thiên này kết luận bằng cách kêu gọi "phàm vật chi thở" hãy chúc tụng Đức Chúa Trời. Mọi sinh vật do Chúa dựng nên đã tiếp nhận hơi thở, sự sống từ Ngài cần nhận thức rằng Ngài đáng được chúc tụng. Tôn ngợi Ngài là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng hơn hết của mọi tạo vật. Chúng ta không chỉ tôn ngợi, chúc tụng Đức Chúa Trời khi hiệp lại để thờ phượng Ngài, nhưng luôn chân thành tôn ngợi và làm vinh Danh Ngài trong thánh đường, tại nhà riêng và nơi làm việc hoặc học hành của chúng ta.

Làm thế nào bạn có thể tôn ngợi, chúc tụng Đức Chúa Trời mọi lúc, mọi nơi?

Lạy Chúa, không chỉ lời nói của miệng con, mà cả cuộc đời và công việc của con sẽ đem lại sự tôn ngợi, chúc tụng Ngài là CHÚA của con.

(c) 2024 svtk.net