Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Phước Thiêng Liêng (2)

Ê-phê-sô 1:7-10

"Ấy là trong Đấng Cơ Đốc, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân sủng Ngài" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Ê-phê-sô 1:7-10 Chúa ban cho chúng ta những phước thiêng liêng nào? Các phước ấy có ý nghĩa gì? Và quý giá ra sao? Bạn kinh nghiệm những phước thiêng liêng này thế nào trong cuộc sống hằng ngày?

Ê-phê-sô 1:7-10 cho chúng ta biết thêm ba phước hạnh thiêng liêng nữa:

1. Chúng ta được cứu chuộc. Cứu chuộc (redeem - chuộc) là nhận lại một món gì đã bị mất, nhờ trả một giá nào đó. Ngày xưa, nô lệ là người bị mất quyền tự do. Muốn cứu họ ra khỏi ách nô lệ, người ta phải trả một món tiền chuộc lớn. Ngày nay, có những gia đình giàu bị mất con vào tay bọn bắt cóc, chúng thường đòi một số tiền chuộc rất lớn để trả tự do cho con họ. Chúng ta là những người bị tội lỗi bắt làm nô lệ (Giăng 8:34). Muốn cứu chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi, Chúa đã phải trả một giá rất đắt: Ấy là máu của Chúa Giê-xu (câu 7).

2. Chúng ta được tha tội. Vì phạm tội nên chúng ta phải mang một món nợ tâm linh. Chúng ta phải trả món nợ ấy bằng buồn khổ, bất an và sự chết thể xác lẫn tâm linh (Rô-ma 6:23). Khi Chúa cứu chúng ta, Ngài tha tội, tức là xóa đi món nợ tâm linh chúng ta vẫn hằng mang. Chúng ta được tha thứ "theo sự dư dật (giàu có) của ân sủng Ngài." Đây là sự tha thứ toàn vẹn tất cả tội lỗi trong quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta. Dù tội lỗi chúng ta nhỏ hay lớn đến đâu, ít hay nhiều đến mức nào thì sự tha thứ của Chúa cũng bao phủ tất cả. Chúng ta được tha thứ không nhờ công đức của mình, hay nhờ ân sủng chừng mực của Chúa, mà là theo sự giàu có, dư dật của ân sủng Ngài. Tội chúng ta có là bao nhiêu đi nữa thì ân sủng của Chúa vẫn tràn trề, khoả lấp hết tất cả tội lỗi chúng ta.

Chúng ta được khôn ngoan thông sáng. Đây không phải là khôn ngoan thông sáng để học hành, làm ăn. Nhưng là khôn ngoan thông sáng để biết ý Chúa. Thật vậy, người chưa được cứu thì không thể hiểu biết và quý trọng ý Chúa. Đối với những người ấy thì Lời Chúa là rồ dại, hay khó hiểu, khó chấp nhận. Nhưng sau khi được cứu rỗi, tâm linh được mở ra, khiến chúng ta có thể hiểu biết và tôn quý ý Chúa. Người được cứu sẽ yêu mến Lời Chúa, thấy Lời Chúa là ngọt ngào, ý Chúa là toàn hảo.

Bạn có biết mình được cứu chuộc, được tha tội và được ban cho khôn ngoan thông sáng không? Hãy chiêm nghiệm các phước thiêng liêng ấy và nói cho Chúa nghe niềm sung sướng của bạn. Hãy cầu nguyện cho những người xung quanh để họ cũng được vinh hạnh như bạn.

Chúa ôi làm sao con đủ lời, đủ tiếng tạ ơn Ngài về sự tha tội, cứu chuộc và khôn ngoan thông sáng mà Ngài ban cho một con người tội lỗi như con.

(c) 2024 svtk.net