Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Mục Tiêu Chiến Lược (2)

II Cô-rinh-tô 10:3-5; Ma-thi-ơ 5:13-16

"Vậy, anh chị em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1 Cô-rinh-tô 10:31).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn những thành lũy nào Sứ đồ Phao-lô khuyên phải đánh đổ bằng quyền năng của Đức Chúa Trời? Tại sao? Thế giới ngày nay ngăn chặn mối liên hệ của bạn với Chúa thế nào? Làm sao để nhận biết và thoát khỏi chủ nghĩa thế tục trong đời sống hằng ngày? Khi Chúa ban mệnh lệnh phải làm muối, làm ánh sáng cho trần gian, bạn gánh phần trách nhiệm này thế nào? Phần nào Chúa thực hiện, phần nào bạn làm?

Thành trì thứ hai trong tư tưởng con người ngày nay là:

Chủ nghĩa thế tục: "Chủ nghĩa thế tục" chỉ về một xã hội đã bị trần tục hóa, một xã hội vô thần, không đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời, vào tôn giáo nữa. Đây là một xã hội tôn thờ vật chất, mưu tìm sự hưởng thụ, sa sút về đạo đức, luân lý. Chủ nghĩa thế tục đòi tách rời đạo với đời.

Có bao giờ chúng ta thấy mình đang cố sống thích nghi với thời đại, đi theo con đường làm những việc trái với đường lối Chúa dạy không? Chúng ta có phân biệt ngày Chúa Nhật với ngày đi làm, và việc Chúa với những việc làm để mưu sinh không? Chúng ta có dám cúi đầu cầu nguyện khi ăn ở tiệm, nói về Chúa tại những nơi không phải là nhà thờ? Nhiều người không ngờ mình có tinh thần thế tục khi họ tách rời niềm tin với những sinh hoạt khác trong đời sống. Kinh Thánh dạy Cơ Đốc nhân phải sống đạo. Đạo phải đi vào đời. "Vậy, anh chị em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1 Cô-rinh-tô 10:31). Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho chúng ta: "Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian... Như Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian" (Giăng 17:15, 18).

Chúa Giê-xu muốn người thuộc về Ngài phải là "muối của đất," "sự sáng của thế gian" (Ma-thi-ơ 5:13-16). Chủ nghĩa thế tục là một thành trì ngăn chặn người tin Chúa sống đạo và người chưa biết Chúa tiếp cận để hiểu biết và kinh nghiệm Đức Chúa Trời.

Chúng ta có thể tự xét mình có bị ảnh hưởng nặng tinh thần thế tục hay không bằng cách tự hỏi: ‘Tôi tin Đức Chúa Trời ban cho sự cứu rỗi đời đời nhưng tôi có thường cầu nguyện xin Chúa bày tỏ cho tôi biết ý muốn Ngài trong những quyết định hằng ngày không?’ Nếu chúng ta không nghĩ đến việc cầu xin Chúa mỗi ngày ban cho chúng ta bánh ăn, sức mạnh, sự dẫn dắt, hay cam kết theo Chúa thì chúng ta đã bị chủ nghĩa thế tục lèo lái. Hậu quả là chúng ta sẽ luôn cảm thấy đời sống căng thẳng, vội vã, và không kinh nghiệm được Đức Chúa Trời là Cha chăm sóc, chu cấp dư dật cho mình.

Cơ Đốc nhân cần phá vỡ thành trì "chủ nghĩa thế tục" bằng chân lý Kinh Thánh và bằng sự đấu tranh tư tưởng để bảo tồn truyền thống đức tin và văn hóa Cơ Đốc, đồng thời dấn thân vào đời, chiếu rọi ánh sáng của Chúa vào trong thế gian tăm tối.

Chúng ta phải đầu tư đời tạm cho cõi đời đời. Kinh Thánh dạy Đức Chúa Trời là Chúa của hiện tại và vĩnh cửu. Những gì chúng ta làm trong thế giới này, dù tạm thời nhưng quan trọng đối với Đức Chúa Trời và Ngài sẽ phán xét những gì chúng ta làm.

Làm thế nào để giữa một xã hội lệ thuộc vào tiện nghi vật chất mà bạn không bị chủ nghĩa thế tục khuynh loát? Làm sao bạn chiếu ánh sáng của Chúa vào cuộc sống bị thế tục hóa này?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin cho con nhạy bén chống lại, xa lánh những tư tưởng, nếp sống thế tục này, xin thêm lòng kính yêu Ngài trên con mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net