Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

1:9-13

9 Vả, trong những ngày đó, Đức Chúa Jêsus đến từ Na-xa-rét là thành xứ Ga-li-lê, và chịu Giăng làm phép báp-têm dưới sông Giô-đanh. 10 Vừa khi lên khỏi nước, Ngài thấy các từng trời mở ra, và Đức Thánh Linh ngự xuống trên mình Ngài như chim bò câu. 11 Lại có tiếng từ trên trời phán rằng: Ngươi là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường. 12 Tức thì Đức Thánh Linh giục Ngài đến nơi đồng vắng. 13 Ngài ở nơi đồng vắng chịu quỉ Sa-tan cám dỗ bốn mươi ngày, ở chung với thú rừng, và có thiên sứ hầu việc Ngài.

 

1. Theo Mác 1:4, phép báp-têm dành cho người có tội. Tại sao Chúa Giê-xu lại đến “chịu Giăng làm phép báp-têm”? (Xin xem thêm Ma-thi-ơ 3:15).

2. Mác 1:10-11 cho chúng ta thấy điều gì về giáo lý Ba Ngôi?

3. Lời phán của Đức Chúa Cha với Chúa Giê-xu (c. 11) cho thấy điều gì về Chúa Giê-xu? Dạy chúng ta điều gì?

4. Điều gì xảy ra sau khi Chúa chịu báp-têm?

5. Xin kể ra những điều liên quan đến sự cám dỗ của Chúa Giê-xu trong câu 12-13:

6. Xin đọc thêm Hê-bơ-rơ 2:17-8 và 4:15-16. Đối chiếu Mác 1:12-13 với các câu nầy, chúng ta học được điều gì? Áp dụng như thế nào?

 

Phép báp-têm của Giăng là dành cho những người có tội thật lòng ăn năn, tại sao Chúa Giê-xu là người vô tội lại đến để chịu Giăng làm lễ báp-têm?  Chúa Giê-xu giải thích hành động của Ngài bằng cách gọi đó là “làm cho trọn mọi việc công bình” (Ma-thi-ơ 3:15). “Việc công bình” là tất cả những điều Đức Chúa Trời đòi hỏi con người. Chúa Giê-xu không cần phải chịu báp-têm, nhưng Ngài đã chịu để chứng tỏ Ngài hòa đồng với con dân của Ngài. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Chúa Giê-xu tận hiến cho chức vụ mà Đức Chúa Cha trao phó.

Thái độ vâng phục của Chúa Giê-xu đã được Đức Chúa Cha xác nhận qua sự hiện diện của Chúa Thánh Linh trong hình chim bồ câu và tiếng phán từ trời rằng: “Ngươi là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đường.” Phần Thánh Kinh này cũng cho thấy rõ về giáo lý Ba Ngôi: chúng ta thấy có sự hiện diện của cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời cùng một lúc: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh.

Lời tuyên bố của Đức Chúa Cha về Chúa Giê-xu là điều đáng cho chúng ta suy gẫm: Chúa Giê-xu được Đức Chúa Cha đẹp lòng mọi đường, chúng ta hãy tự hỏi: “Từ trời nhìn xuống, Chúa có vui lòng về đời sống của tôi không?”

Ngay sau khi chịu báp-têm và được Thánh Linh giáng xuống, Chúa Giê-xu đã phải vào đồng vắng để chịu ma quỷ cám dỗ. Đây là thời gian thử nghiệm trong cô đơn, vắng vẻ. Đồng vắng cũng là nơi các nhà tiên tri thời xưa nhận được mặc khải và mệnh lệnh của Chúa. Việc Chúa Giê-xu bị cám dỗ trong đồng vắng cho thấy chịu thử nghiệm là điều không thiếu trong đời sống của người phục vụ Chúa.

Chúa Giê-xu đã tận hiến cho chức vụ, làm vui lòng Đức Chúa Trời  và sẵn sàng chịu thử nghiệm trong cô đơn để có thể phục vụ hữu hiệu.  Riêng chúng ta thì sao? Chúng ta có sẵn sàng noi gương Chúa trong những đoạn đường đó không?

 

Cảm ơn Chúa đã đi trước nêu gương cho con. Xin giúp con một lòng tận hiến cho Chúa, sống đẹp lòng Chúa và có sức mạnh để chiến thắng ma quỷ và phục vụ Chúa hữu hiệu.