Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

4:21-34

21 Ngài lại phán cùng họ rằng: Có ai đem đèn để dưới cái thùng hoặc dưới cái giường chăng? Há chẳng phải để trên chân đèn sao? 22 Vì chẳng có điều chi kín mà không phải lộ ra, chẳng có điều chi giấu mà không phải rõ ràng. 23 Nếu ai có tai mà nghe, hãy nghe! 24 Ngài lại phán rằng: Hãy cẩn thận về điều mình nghe. Người ta sẽ đong cho các ngươi bằng lường các ngươi đã đong cho, và thêm vào đó nữa. 25 Vì sẽ ban thêm cho kẻ nào có; nhưng kẻ nào không có, sẽ bị cất lấy điều mình đã có. 26 Ngài lại phán rằng: Nước Đức Chúa Trời cũng như một người vải giống xuống đất; 27 người ngủ hay dậy, đêm và ngày, giống cứ nẩy chồi mọc lên, mà người không biết thể nào. 28 Vì đất tự sanh ra hoa lợi: ban đầu là cây, kế đến bông, đoạn bông kết thành hột. 29 Khi hột đã chín, người ta liền tra lưỡi hái vào, vì mùa gặt đã đến. 30 Ngài lại phán rằng: Chúng ta sánh nước Đức Chúa Trời với chi, hay lấy thí dụ nào mà tỏ ra? 31 Nước ấy giống như một hột cải: khi người ta gieo, nó nhỏ hơn hết các hột giống trên đất; 32 song khi gieo rồi, nó mọc lên, trở lớn hơn mọi thứ rau, và nứt ra nhành lớn, đến nỗi chim trời núp dưới bóng nó được.

33 Ấy bởi nhiều lời thí dụ như cách ấy mà Ngài giảng đạo cho họ, tùy theo sức họ nghe được. 34 Ngài chẳng hề giảng cho chúng mà không dùng thí dụ; nhưng, khi ở riêng, Ngài cắt nghĩa hết cho môn đồ mình.

 

1. Xin kể ra những ví dụ Chúa Giê-xu dùng trong phân đoạn nầy:

          (1) __________________________

          (2) __________________________

          (3) __________________________

          (4) __________________________

2. Ví dụ về cây đèn (c. 21-23) dạy điều gì?

3. Câu 23 và 24 có điểm gì giống nhau? Như vậy sự dạy dỗ trong ví dụ cây đèn và trong ví dụ về đong lường dạy chúng ta điều gì?

4. “Nước Đức Chúa Trời giống như một người vải giống xuống đất…” (c. 26-29). Xin cho biết sự giống nhau giữa việc “vải giống xuống đất” và “nước Đức Chúa Trời” trong ví dụ nầy.

5. Trong ví dụ về hột cải, điểm nhấn mạnh là gì?

 

Các câu chúng ta vừa đọc ghi thêm bốn ví dụ khác Chúa Giê-xu kể cho đoàn dân:

Ví dụ về cây đèn, c. 21-23. Ý chính của ví dụ này là nói về mục đích của cây đèn. Người ta thắp đèn để soi sáng chứ không phải để che giấu đi. Chúa Giê-xu hàm ý rằng, những ví dụ Chúa kể có thể là không có ý nghĩa gì đối với một số người, nhưng không phải vì vậy mà không “soi sáng” cho ai cả. Và đến một lúc nào đó mọi người sẽ thấy được ý nghĩa rõ ràng. Vì vậy điều quan trọng là phải nghe cho kỹ (c. 23).

Ví dụ về đong, lường, c. 24-25. Câu mở đầu là câu giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của ví dụ này: “Hãy cẩn thận về điều mình nghe!” Khi chúng ta nghe Lời Chúa cẩn thận, tiếp nhận và thực hành, chúng ta sẽ được nghe thêm và hiểu thêm. Ngược lại, nếu không tiếp nhận Lời Chúa, chúng ta chẳng những không được nhận thêm mà còn có thể mất luôn điều mình đã nghe, đã hiểu. Đây không phải là điều bất công nhưng là một định luật tự nhiên. Một quan thể lâu ngày không sử dụng có thể trở thành vô dụng; cũng vậy, nếu chúng ta không vận dụng trí óc để tiếp nhận Lời Chúa, sẽ đến lúc chúng ta không còn khả năng để tiếp nhận nữa!

Ví dụ về hột giống kết quả, c. 26-29. Ví dụ này cho thấy về huyền nhiệm của Lời Chúa. Lời Chúa giống như hột giống, có sự sống tiềm ẩn bên trong. Người làm ruộng không thể thúc hối hay làm điều gì cho hột giống mọc lên. Nhiệm vụ của người ấy chỉ là gieo, chính đất đai sẽ làm cho hột giống nẩy mầm, lớn lên và đơm hoa kết quả. Lời Chúa cũng vậy, nếu được gieo đúng vào lòng người cũng sẽ tự nhiên kết quả. Hai điều duy nhất con người được tham dự trong tiến trình này là gieo (c. 26) và gặt (c. 29). Ví dụ này nhắc chúng ta hăng hái nói về Chúa cho người khác và mời gọi họ tin nhận Ngài. Chúng ta chỉ lo gieo rắc Lời Chúa, chính Chúa sẽ làm cho hột giống đạo nẩy mầm và kết quả.

Ví dụ về hột cải, c. 30-32. Ý chính của ví dụ này là sự phát triển mạnh mẽ của đạo Chúa, lúc đầu có vẻ như không có ý nghĩa gì nhưng về sau trở nên to lớn, vĩ đại, kết quả tốt đẹp đến nỗi người khác không ngờ được.

 

Xin giúp con sẵn sàng nghe Lời Chúa, tiếp nhận và cũng nói ra cho mọi người biết rồi yên lặng chờ Chúa hành động để một ngày kia được nhìn thấy những kết quả đặc biệt của Lời Chúa.