Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

6:1-6

1 Đức Chúa Jêsus đi khỏi đó, đến quê hương mình, có các môn đồ cùng đi theo. 2 Đến ngày Sa-bát, Ngài bắt đầu dạy dỗ trong nhà hội; thiên hạ nghe Ngài, lấy làm lạ mà nói rằng: Người bởi đâu được những điều nầy? Sự khôn sáng mà người được ban cho là gì, và thể nào tay người làm được những phép lạ dường ấy? 3 Có phải người là thợ mộc, con trai Ma-ri, anh em với Gia-cơ, Giô-sê, Giu-đê, và Si-môn chăng? Chị em người há chẳng phải ở giữa chúng ta đây ư? Chúng bèn vấp phạm vì cớ Ngài. 4 Song Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị quê hương mình, bà con mình và trong nhà mình khinh dể mà thôi. 5 Ở đó, Ngài không làm phép lạ nào được, chỉ đặt tay chữa lành một vài người đau ốm; 6 và Ngài lấy làm lạ vì chúng chẳng tin. Rồi Ngài đi khắp các làng gần đó mà giảng dạy.

 

1. Dựa vào câu 1-3, xin cho biết những chi tiết về Chúa Giê-xu dưới con mắt của người đương thời:

2. “Vấp phạm vì cớ Ngài” (c. 3b) nghĩa là gì?

3. Lời Chúa Giê-xu trong câu 4 nghĩa là gì? Xin cho một ý nghĩa tương đương ngày nay.

4. Dựa trên hai câu 5 và 6, chúng ta có thể nói điều gì về tương quan giữa đức tin và phép lạ?

 

Chúa Giê-xu sinh ra tại Bết-lê-hem và Ngài thường đến Ca-bê-na-um giảng dạy, nhưng quê hương của Chúa là Na-xa-rét. Na-xa-rét là một thành phố nhỏ cách Ca-bê-na-um khoảng 30 cây số về phía Tây Nam. Chúa Giê-xu trở về Na-xa-rét không phải như một người thường về thăm nhà nhưng với tư cách của một nhà tiên tri, vì Chúa đi về cùng với các môn đệ, như cách các Ra-bi (thầy dạy đạo) thường làm thời đó. Khi Chúa trở về như một nhà tiên tri, người ta không phủ nhận quyền năng của Chúa trong việc giảng dạy và thực hiện phép lạ, tuy nhiên người ta đã không tin và không phục Ngài. Câu: “Chúng bèn vấp phạm vì cớ Ngài” nghĩa là vì thấy Chúa là con của một người thợ mộc, sống bình thường như bao người khác mà nay trở thành người dạy đạo, nên họ không chấp nhận được. Nói khác đi, dưới mắt họ Chúa Giê-xu chỉ là một người như bao nhiêu người khác nên họ không tin.

Phản ứng của những người ở làng Na-xa-rét cũng là phản ứng thông thường của người đời. Một người dù tài giỏi đến đâu nhưng nếu xuất thân từ một gia đình nghèo hèn, không địa vị, tiếng tăm, cũng vẫn bị coi thường. Hoặc một người quá quen thuộc, dù có những khả năng xuất chúng, người ta cũng không quý chuộng. Đây là lỗi lầm chúng ta cần tránh, đừng lượng giá một người theo gia cảnh hay gia đình nhưng phải nhìn đến khả năng thực sự của người ấy.

Câu 5 cho thấy Chúa Giê-xu không làm phép lạ nào được ở Na-xa-rét. Không phải vì quyền năng của Chúa bị giới hạn nhưng vì người dân tại đó thiếu đức tin. Chúa Giê-xu làm phép lạ để thể hiện quyền năng của Ngài nhưng người ta phải có đức tin nơi Chúa những phép lạ ấy mới có thể thực hiện được. Quyền năng của Chúa không bao giờ bị giới hạn chỉ chúng ta giới hạn quyền năng của Chúa mà thôi.

Người Na-xa-rét ngạc nhiên về khả năng của Chúa Giê-xu và Ngài cũng ngạc nhiên về lòng không tin của họ (c.6). Chúa ngạc nhiên vì Ngài không ngờ rằng lòng họ có thể cứng cỏi đến như vậy, họ quyết tâm khước từ Chúa dù đã thấy và biết rõ quyền năng của Ngài. Nếu đã kinh nghiệm quyền năng của Chúa trong quá khứ, chúng ta không nên nghi ngờ Chúa nhưng phải tiếp tục đặt trọn niềm tin nơi Ngài.

 

Xin Chúa giúp con đừng có thành kiến về người khác. Xin giúp con đặt trọn niềm tin nơi Chúa để không giới hạn quyền năng của Ngài.