Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

6:14-29

14 Vả, vua Hê-rốt nghe nói về Đức Chúa Jêsus (vì danh tiếng Ngài đã trở nên lừng lẫy), thì nói rằng: Giăng, là người làm phép báp-tem, đã từ kẻ chết sống lại; cho nên tự người làm ra các phép lạ. 15 Người thì nói: Ấy là Ê-li; kẻ thì nói: Ấy là đấng tiên tri, như một trong các đấng tiên tri đời xưa. 16 Nhưng Hê-rốt nghe vậy, thì nói rằng: Ấy là Giăng mà ta đã truyền chém, người đã sống lại.

17 Số là, Hê-rốt đã sai người bắt Giăng, và truyền xiềng lại cầm trong ngục, bởi cớ Hê-rô-đia, vợ Phi-líp em vua, vì vua đã cưới nàng, 18 và Giăng có can vua rằng: Vua không nên lấy vợ em mình. 19 Nhân đó, Hê-rô-đia căm Giăng, muốn giết đi. 20 Nhưng không thể giết, vì Hê-rốt sợ Giăng, biết là một người công bình và thánh. Vua vẫn gìn giữ người, khi nghe lời người rồi, lòng hằng bối rối, mà vua bằng lòng nghe. 21 Nhưng, vừa gặp dịp tiện, là ngày sanh nhựt Hê-rốt, vua đãi tiệc các quan lớn trong triều, các quan võ, cùng các người tôn trưởng trong xứ Ga-li-lê. 22 Chính con gái Hê-rô-đia vào, nhảy múa, đẹp lòng Hê-rốt và các ngươi dự tiệc nữa. Vua nói cùng người con gái ấy rằng: Hãy xin ta điều chi ngươi muốn, ta sẽ cho. 23 Vua lại thề cùng nàng rằng: Bất kỳ ngươi xin điều chi, ta cũng sẽ cho, dầu xin phân nửa nước ta cũng vậy. 24 Nàng ra khỏi đó, nói với mẹ rằng: Tôi nên xin điều chi? Mẹ rằng: Cái đầu của Giăng Báp-tít. 25 Tức thì nàng vội trở vào nơi vua mà xin rằng: Tôi muốn vua lập tức cho tôi cái đầu Giăng Báp-tít để trên mâm. 26 Vua lấy làm buồn rầu lắm; nhưng vì cớ lời thề mình và khách dự yến, thì không muốn từ chối nàng. 27 Vua liền sai một người lính thị vệ truyền đem đầu Giăng đến. 28 Người ấy đi chém Giăng trong ngục; rồi để đầu trên mâm đem cho người con gái, và người con gái đem cho mẹ mình. 29 Môn đồ Giăng nghe tin, đến lấy xác người chôn trong mả.

 

1. Xin cho biết những quan điểm khác nhau của người đương thời về Chúa Giê-xu (14-16). Tại sao lại có những nhận định khác nhau như vậy về Chúa?

2. Vua Hê-rốt nói Chúa Giê-xu là ai? Tại sao?

3. Xin kể ra tất cả những đặc điểm của vua Hê-rốt dựa vào phân đoạn Kinh Thánh nầy:

4. Phân đoạn Kinh Thánh nầy cho thấy Hê-rô-đia là người đàn bà như thế nào?

5. Bạn nghĩ gì về cái chết của Giăng Báp-tít?

6. Bài học chính cho Bạn trong phân đoạn Kinh Thánh nầy là gì? Áp dụng như thế nào?

 

Phân đoạn từ câu 17 đến 29 là lời giải thích sự kiện ghi trong câu 16. Nói khác đi, việc Giăng Báp-tít bị chết đã xảy ra trước đó, tác giả nhắc lại để chúng ta hiểu tại sao vua Hê-rốt nói Chúa Giê-xu chính là Giăng Báp-tít, người mà ông đã giết. Hê-rốt nói: “Ấy là Giăng mà ta đã truyền chém, người đã sống lại.”

Thật ra vua Hê-rốt không muốn giết ông Giăng, vì thế sau khi Giăng bị giết ông cứ bị ám ảnh mãi. Do đó, khi nghe tiếng đồn về Chúa Giê-xu, ông nghĩ Chúa là Giăng sống lại. Nhân việc này, tác giả Phúc Âm Mác cho chúng ta biết ông Giăng đã bị giết trong trường hợp nào.

Hai nhân vật chính trong câu chuyện này là vua Hê-rốt và bà Hê-rô-đia.

1. Vua Hê-rốt

Biết điều phải nhưng để cho điều xấu lấn át, không làm theo điều phải

Câu 20 ghi rằng: “Vua thích nghe Giăng thuyết giảng, mặc dù mỗi khi nghe vua thường bối rối.” Nhiều người cũng giống như vua Hê-rốt: thích nghe điều phải, điều tốt nhưng lại không làm theo những điều mình nghe. Nếu đã được Chúa cảnh cáo, chúng ta phải ăn năn và thay đổi, đừng chỉ khó chịu trong lòng một lát rồi lại trở về nếp sống tội lỗi cũ.

Bốc đồng, hành động theo ý thích nhất thời và không suy nghĩ đến những hậu quả tai hại

Chúng ta cần cẩn thận, đừng đưa ra những lời hứa trong một phút bốc đồng để rồi phải nhận lấy hậu quả tai hại vì những lời hứa đó.

Sợ người hơn sợ Chúa

Hê-rốt sợ mất mặt nếu không giữ lời đã hứa trước bá quan và tân khách nên đã nhẫn tâm giết đi một người đạo đức. Trong đời sống hằng ngày chúng ta cũng cần cẩn thận để không vì sợ người mà làm những điều có hại cho Danh Chúa.

2. Bà Hê-rô-đia

Đây là một người đàn bà vô luân và độc ác. Bà đã nuôi mối thù với Giăng Báp-tít từ lâu nên khi thấy có cơ hội là bà muốn trả thù ngay. Chi tiết này nhắc chúng ta hai điều:

·         Căm thù người can ngăn ta làm điều quấy là sai, vì chỉ những người muốn giúp ta mới can ngăn ta làm điều sai quấy.

·         Nuôi dưỡng mối thù ghét trong lòng là điều nguy hiểm vì có thể đưa đến chỗ giết người.

 

Xin giúp con tránh tội vô luân, và tâm địa tàn ác của Hê-rô-đia. Xin giúp con chẳng những nhạy cảm trước lời khuyên răn của Chúa nhưng cũng sẵn sàng sửa đổi theo lời dạy của Ngài.