Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

9:1-13

1 Ngài lại phán cùng môn đồ rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong những người đứng đây, có mấy kẻ chẳng chết trước khi chưa thấy nước Đức Chúa Trời lấy quyền phép mà đến. 2 Khỏi sáu ngày, Đức Chúa Jêsus đem Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng đi tẻ với Ngài lên núi cao; và Ngài hóa hình trước mặt ba người. 3 Áo xống Ngài trở nên sáng rực và trắng tinh chói lòa, đến nỗi chẳng có thợ phiếu nào ở thế gian phiếu được trắng như vậy. 4 Ê-li và Môi-se hiện ra, nói chuyện cùng Đức Chúa Jêsus. 5 Phi-e-rơ bèn cất tiếng thưa cùng Đức Chúa Jêsus rằng: Lạy thầy, chúng ta ở đây tốt lắm; hãy đóng ba trại, một cái cho thầy, một cái cho Môi-se, và một cái cho Ê-li. 6 Vì Phi-e-rơ không biết mình nói chi, tại cả ba đều sợ hãi. 7 Lại có một đám mây bao phủ lấy; và từ đám mây có tiếng phán rằng: Người nầy là Con rất yêu dấu của ta, hãy vâng nghe người. 8 Thình lình, các môn đồ ngó quanh quất, chẳng thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Chúa Jêsus ở với mình mà thôi. 9 Khi từ trên núi xuống, Ngài cấm môn đồ đừng nói lại với ai những điều mình đã thấy, cho đến chừng nào Con người từ kẻ chết sống lại. 10 Vậy, môn đồ ghi nhớ lời ấy, và hỏi nhau sự từ kẻ chết sống lại là gì. 11 Lại hỏi Ngài rằng: Sao các thầy thông giáo nói rằng: Ê-li phải đến trước? 12 Ngài đáp rằng: Thật Ê-li phải đến trước sửa lại mọi việc. Vậy thì sao có chép về Con người rằng Ngài phải chịu khổ nhiều và bị khinh dể ư? 13 Vả, ta nói cùng các ngươi, Ê-li đã đến rồi, người ta đãi người theo ý muốn mình, y như lời đã chép về việc người vậy.

 

1. Theo ý quý vị, Mác 9:1 đi chung với phần trước (8:27-38) hay phần sau (9:2-13)? Tại sao?

2. Xin cho biết ba hiện tượng đặc biệt trong việc Chúa hóa hình (c. 3-4, 7):

(1)

(2)

(3)

 

3. Xin cho biết ý nghĩa của mỗi hiện tượng:

(1)

(2)

(3)

4. Đề nghị của Phi-e-rơ trong câu 5-6 mang ý nghĩa gì? Tại sao ông lại đề nghị như vậy?

5. Xin cho biết những thắc mắc của các môn đồ sau hiện tượng hóa hình? Chúng ta có thể giải thích những thắc mắc nầy cho họ được không? Giải thích như thế nào?

6. Xin đọc thêm II Phi-e-rơ 1:16-19 và cho biết hiện tượng Chúa hóa hình đã có tác dụng gì trên Phi-e-rơ?

7. Câu chuyện Chúa hóa hình có tác dụng gì trên đời sống chúng ta?

 

Sau những lời dạy về điều kiện theo Chúa, hẳn các môn đệ thấy rằng theo Chúa thật là khó vì phải phủ nhận chính mình, kể như mình đã chết và phải hy sinh tất cả. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu cho thấy vinh quang của người theo Chúa cũng thật rạng rỡ, không gì có thể so sánh được. Việc Chúa hóa hình là để hé mở cho một vài môn đệ thấy phần nào của vinh quang đó. Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng được thấy Chúa hóa hình, tức là được thấy phần nào “Nước Đức Chúa Trời lấy quyền phép mà đến.” Việc Chúa hóa hình đảm bảo cho việc Chúa trở lại trong vinh quang (II Phi-e-rơ 1:16-18).

Việc Chúa hóa hình gồm ba phần:

1. Y phục của Chúa được biến đổi (c. 3).

2. Ê-li và Môi-se xuất hiện nói chuyện với Chúa (c. 4). Ê-li đại diện cho các vị tiên tri, Môi-se đại diện cho luật pháp. Thánh Kinh Cựu Ước thường được gọi là “luật pháp và các lời tiên tri” (Lu-ca 24:27). Phúc Âm Lu-ca cho biết, đề tài câu chuyện giữa Chúa với Ê-li và Môi-se là việc Chúa chịu chết tại Giê-ru-sa-lem (Lu-ca 9:31).

3. Tiếng phán từ trong mây: “Người này là Con rất yêu dấu của ta, hãy vâng nghe người.” (c. 7).

Việc Chúa Giê-xu hóa hình nhằm ba mục đích:

1. Hoàn thành lời phán của Ngài sáu ngày trước đó (c. 1).

2. Xác nhận thẩm quyền của Ngài (c. 7).

3. Củng cố đức tin của các sứ đồ (II Phi-e-rơ 1:18-19).

Ngày nay, chúng ta không cần phải chứng kiến những sự việc tương tự mới biết là Chúa có thật, nhưng qua lời chứng của những người đã chứng kiến sự việc trên, chúng ta biết đó là thật và điều này cũng khiến đức tin của chúng ta càng vững mạnh hơn.

Lúc ấy, các môn đệ của Chúa chưa hiểu ý nghĩa về sự sống lại (c. 10) và cũng không biết Giăng Báp-tít là hiện thân của Ê-li, như lời Chúa dạy trong câu 13.

 

Xin giúp con nhìn thấy Chúa mỗi ngày qua Thánh Kinh để con thấy được vinh quang và uy quyền của Chúa và sẵn sàng vâng lời Chúa.