Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 44

12:1-12

1 Đức Chúa Jêsus khởi phán thí dụ cùng họ rằng: Một người kia trồng vườn nho, rào chung quanh, ở trong đào một cái hầm ép rượu, và dựng một cái tháp; đoạn cho mấy người làm nghề trồng nho thuê, mà lìa bổn xứ. 2 Tới mùa, chủ vườn sai một đầy tớ đến cùng bọn trồng nho, đặng thâu lấy phần hoa lợi vườn nho nơi tay họ. 3 Nhưng họ bắt đầy tớ mà đánh rồi đuổi về tay không. 4 Người lại sai một đầy tớ khác đến; nhưng họ đánh đầu nó và chưởi rủa nữa. 5 Người còn sai đứa khác đến, thì họ giết đi; lại sai nhiều đứa khác nữa, đứa thì bị họ đánh, đứa thì bị họ giết. 6 Chủ vườn còn đứa con trai một rất yêu dấu, bèn sai đi lần cuối cùng mà nói rằng: Chúng nó sẽ kính vì con ta! 7 Nhưng bọn trồng nho đó bàn với nhau rằng: Thằng nầy là con kế tự; hè, ta hãy giết nó, thì phần gia tài nó sẽ về chúng ta. 8 Họ bắt con trai ấy giết đi, ném ra ngoài vườn nho. 9 Vậy thì chủ vườn nho sẽ làm thế nào? Người sẽ đến giết bọn trồng nho đó, rồi lấy vườn nho lại mà cho người khác. 10 Các ngươi há chưa đọc lời Kinh Thánh nầy: Hòn đá bị thợ xây nhà bỏ ra, Đã trở nên đá góc nhà; 11 Ấy là công việc của Chúa, Và là việc rất lạ trước mắt chúng ta, hay sao? 12 Những người đó bèn tìm cách bắt Ngài, vì biết rõ rằng Ngài phán thí dụ ấy chỉ về mình; song sợ dân chúng, nên bỏ Ngài mà đi.

 

1. Xin đọc thêm Ê-sai 5:1-2 và so sánh với khung cảnh câu chuyện Chúa Giê-xu kể.

2. Câu 12 nói rằng, “Những người đó... biết rõ rằng Ngài phán thí dụ ấy chỉ về mình.” Thí dụ nầy chỉ về họ như thế nào? Xin cho biết những nhân vật trong câu chuyện: người chủ vườn, đầy tớ, bọn trồng nho, con trai một rất yêu dấu, chỉ về ai?

·         Người chủ vườn:

·         Đầy tớ:

·         Bọn trồng nho:

·         Con trai một rất yêu dấu:

3. Dựa vào những chi tiết trên, xin kể lại câu chuyện theo điều Chúa Giê-xu muốn nói với những người nầy:

4. Xin giải thích ý nghĩa câu 10:

5. Chúa Giê-xu kể ví dụ nầy nhằm dạy người thời đó điều gì? Dạy chúng ta hôm nay điều gì?

Lý do khiến Chúa Giê-xu kể câu chuyện chúng ta vừa đọc là vì lời chất vấn của các thầy tế lễ ở phân đoạn trên (11:27-33). Giới lãnh đạo Do-thái giáo là những người sẵn sàng chống đối sứ giả của Chúa, giống như tổ tiên của họ trước kia. Vườn nho là một hình ảnh rất quen thuộc đối với người Do-thái. Câu chuyện này hẳn đã làm họ nhớ lại một hình ảnh tương tự ghi trong Cựu Ước (Ê-sai 5:1-2). Hàng rào, hầm ép rượu và cái tháp để giữ vườn là những điều cần thiết để bảo vệ và sử dụng vườn nho. Đó cũng là cách Chúa xây dựng và bảo vệ con dân Ngài. Vườn nho trong câu chuyện này tượng trưng cho người Do-thái, là tuyển dân của Chúa nhưng họ đã khước từ những sứ giả Chúa sai đến với họ (c. 2-5).

Câu: “Đứa con trai một rất yêu dấu” chỉ về Chúa Giê-xu, và những lời Chúa nói từ câu 7 đến câu 10 là những lời tiên tri:

1. Chúa sẽ chịu chết về tay người Do-thái (c. 7-8).

2. Người Do-thái sẽ bị phạt và đạo của Chúa sẽ được truyền cho dân ngoại (c. 9).

3. Cuối cùng, Chúa sẽ chiến thắng và được tôn cao (c. 10-11).

Sau khi nghe câu chuyện này, giới lãnh đạo tôn giáo biết ngay là Chúa nói về họ nên tìm cách bắt Ngài, nhưng vì biết dân chúng vẫn kính trọng Chúa nên họ không dám ra tay.

Qua phân đoạn này, chúng ta thấy tình thương và sự chăm sóc Chúa dành cho con dân Ngài, nhưng họ đã khước từ tình thương đó nên bị Chúa hình phạt. Chúng ta cũng cần tự hỏi: Chúa chăm sóc tôi thật nhiều, nhưng tôi đáp ứng thế nào trước tình thương của Chúa? Tôi đối xử như thế nào với những sứ giả của Chúa? Và đối với chính Chúa Giê-xu, tôi có thật sự tôn Ngài làm Vua, làm Chủ đời sống tôi không?

 

Cảm ơn Chúa về sự chăm sóc của Chúa trên đời sống của con mỗi ngày. Xin cho con biết lắng nghe và vâng phục ý Chúa luôn luôn.