Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 47

12:28-34

28 Bấy giờ, có một thầy thông giáo nghe Chúa và người Sa-đu-sê biện luận với nhau, biết Đức Chúa Jêsus đã khéo đáp, bèn đến gần hỏi Ngài rằng: Trong các điều răn, điều nào là đầu hết? 29 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nầy là điều đầu nhất: Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe, Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta, là Chúa có một. 30 Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. 31 Nầy là điều thứ hai: Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình. Chẳng có điều răn nào lớn hơn hai điều đó. 32 Thầy thông giáo trả lời rằng: Thưa thầy, thầy nói phải, hiệp lý lắm, thật Đức Chúa Trời là có một, ngoài Ngài chẳng có Chúa nào khác nữa; 33 thật phải kính mến Chúa hết lòng, hết trí, hết sức và yêu kẻ lân cận như mình, ấy là hơn mọi của lễ thiêu cùng hết thảy các của lễ. 34 Đức Chúa Jêsus thấy người trả lời như người khôn, thì phán rằng: Ngươi chẳng cách xa nước Đức Chúa Trời đâu. Rồi không ai dám hỏi Ngài nữa.

 

1. Xin đọc lại Mác 11:27-33; 12:13-27 và cho biết những điều người ta đã hỏi hay chất vấn Chúa Giê-xu:

 

 

NHÓM NGƯỜI CHẤT VẤN

CÂU HỎI

CÂU TRẢ LỜI

CỦA CHÚA

11

 

 

 

 

22

 

 

 

 

33

 

 

 

 

 

2. Phần đầu câu trả lời của Chúa Giê-xu (c. 29-30) gồm hai phần. Xin cho biết hai phần đó là gì và ý nghĩa của mỗi phần:

          (1)

          (2)

3. Xin cho chữ tương đương với:

          Lòng                       =

          Linh hồn                =

          Trí khôn                 =

          Sức                         =

4. “Hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa” nghĩa là thế nào?

5. Đáp ứng của thầy thông giáo trước câu trả lời của Chúa Giê-xu (c. 32-33) cho thấy ông là người như thế nào?

6. Xin cho biết hai nhận định của Chúa Giê-xu về thầy thông giáo nầy và ý nghĩa của mỗi nhận định:

          (1)

          (2)

7. Xin cho biết đáp ứng của quý vị trước câu trả lời của Chúa Giê-xu:

 

Trong một ngày, Chúa Giê-xu đã bị hết nhóm người này đến nhóm người khác hạch hỏi và bắt bẻ. Trước hết người trong đảng Hê-rốt nêu câu hỏi liên quan đến chính trị (c. 13-17). Sau đó là câu hỏi liên quan đến Kinh Thánh của người Sa-đu-sê (c. 18-27). Cuối cùng là câu hỏi của một thầy thông giáo thuộc nhóm Pha-ri-si (Ma-thi-ơ 22:24, 35). Các thầy dạy đạo trong thời Chúa Giê-xu chia luật pháp Môi-se thành 613 điều, trong đó có 365 điều phải tránh và 248 điều phải làm, họ cũng chia ra điều nào là “trọng” điều nào là “khinh.” Câu hỏi họ đưa ra cho Chúa là để xem quan điểm của Ngài về luật pháp như thế nào. Câu trả lời của Chúa đã tóm tắt hoàn toàn và đầy đủ tất cả các điều luật. Ngày nay, người ta thường dùng bốn chữ “kính Chúa, yêu người” để rút gọn hai điều luật này.

Chúa Giê-xu cho thấy mối quan hệ giữa chúng ta với đồng loại tùy thuộc vào mối quan hệ của chúng ta với Chúa. Ngày nay nhiều người nhấn mạnh về tình đồng loại nhưng quên đi bổn phận của mình đối với Chúa. Cũng có người nói rằng mình yêu Chúa nhưng lại không quan tâm gì đến đồng loại. Cả hai khuynh hướng đều sai và cần được bổ túc cho nhau.

Sau khi nghe Chúa trả lời, người đưa ra câu hỏi đã tóm tắt lại và nói thêm: “Ấy là hơn mọi của lễ thiêu cùng hết thảy các của lễ.” Thật vậy, tôn thờ Chúa thật không phải bằng những điều chúng ta dâng hiến cho Chúa nhưng bằng lòng kính yêu thật đối với Chúa và với người chung quanh.

Trước lời nói thêm của thầy thông giáo, Chúa Giê-xu  đã phê bình về người đó như sau: “Ngươi chẳng xa Nước Đức Chúa Trời đâu.” Câu này hàm ý rằng người này đã biết rõ chân lý nhưng cần phải thực hành điều đã biết thì mới được vào Nước Chúa. Ngày nay cũng có nhiều người biết rõ về đạo Chúa, biết điều nào đúng, phải theo, nhưng vẫn ở ngoài Nước Chúa vì chưa thật sự thực hành những điều mình biết.

 

Xin giúp con một lòng kính yêu Chúa và yêu thương đồng loại như chính bản thân. Xin giúp con thực hành điều này mỗi ngày để xứng đáng làm con của Chúa.