Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 50

12:41-44

41 Đức Chúa Jêsus ngồi đối ngang cái rương đựng tiền dâng, coi dân chúng bỏ tiền vào thể nào. 42 Có lắm người giàu bỏ nhiều tiền; cũng có một mụ góa nghèo kia đến bỏ hai đồng tiền ăn một phần tư xu. 43 Ngài bèn kêu môn đồ mà phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, mụ góa nghèo nầy đã bỏ tiền vào rương nhiều hơn hết thảy những người đã bỏ vào. 44 Vì mọi kẻ khác lấy của dư mình bỏ vào, còn mụ nầy nghèo cực lắm, đã bỏ hết của mình có, là hết của có để nuôi mình.

 

1. Xin kể ra tất cả những nhân vật/nhóm người trong câu chuyện nầy:

          (1)

          (2)

          (3)

          (4)

2. Xin đối chiếu số lượng dâng hiến giữa những người giàu và góa phụ.

3. Tại sao với số lượng dâng hiến ít mà Chúa Giê-xu lại nói góa phụ nầy “đã bỏ tiền vào rương nhiều hơn hết thảy những người đã bỏ vào?” Nhiều trong ý nghĩa nào?

4. Câu chuyện nầy dạy chúng ta điều gì về việc dâng hiến?

 

Có thể nói, câu chuyện góa phụ dâng tiền được dùng để đối chiếu với thái độ của các thầy thông giáo mà Chúa Giê-xu  vừa nói trong câu 40. Họ là những người “nuốt các nhà đàn bà góa mà làm bộ đọc lời cầu nguyện dài.” Những người này cho mình là đạo đức hơn người nhưng lợi dụng các góa phụ để lấy tiền. Trong khi góa phụ này lại hy sinh, dâng hiến tất cả cho Chúa.

Câu chuyện chúng ta vừa đọc xảy ra tại chỗ “cái rương đựng tiền dâng.” Đền thờ Giê-ru-sa-lem được chia làm nhiều khu vực. Ngoài cùng là khu vực dành cho dân ngoại, kế đó là khu vực dành cho phụ nữ (phụ nữ chỉ được vào đến đó, không được vào xa hơn). Trong khu vực dành cho phụ nữ có 13 chiếc hộp hình cái kèn để đựng tiền dâng. Sau một ngày dài tranh luận với các giới lãnh đạo tôn giáo, có lẽ Chúa Giê-xu đến ngồi nghỉ tại đó và quan sát những người đến dâng tiền.

Những người giàu, có lẽ huênh hoang tự đắc, bỏ tiền vào với mục đích khoe k.hoang, để ai cũng thấy họ dâng hiến nhiều. Tuy nhiên có một góa phụ nọ chỉ dâng hai đồng tiền nhỏ, giá trị chưa đến một xu nhưng Chúa đã gọi các môn đệ đến xem và khen về thái độ dâng hiến của bà. Thái độ được Chúa ca ngợi ở đây là hy sinh. Những người giàu dâng nhiều nhưng không hy sinh gì cả vì họ dâng điều họ dư thừa. Góa phụ này trái lại, có bao nhiêu bà dâng hết bấy nhiêu, không giữ lại điều gì cho mình. Có lẽ bà đã phải nhịn ăn ngày hôm đó để dâng tiền cho Chúa, và đó là thái độ Chúa đề cao.

Câu chuyện này dạy chúng ta những điều sau:

·      Dâng cho Chúa nhiều hay ít không quan trọng bằng cách chúng ta dâng hiến.

·      Dâng hiến với tinh thần hy sinh là điều đáng được đề cao.

·      Góa phụ này dâng rất ít nhưng Chúa Giê-xu  đã dùng gương hy sinh của bà để dạy về thái độ dâng hiến. Có thể nói, đây là phần thưởng lớn nhất mà bà nhận được từ nơi Chúa.

 

Xin giúp con thấy rằng Chúa không quan tâm đến số tiền con dâng bằng thái độ của con trong việc dâng hiến. Xin giúp con biết dâng hiến vì yêu Chúa và sẵn sàng hy sinh cho công việc Chúa.