Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 51

13:1-13

1 Đức Chúa Jêsus vừa ra khỏi đền thờ, có một người môn đồ thưa cùng Ngài rằng: Thưa thầy, hãy xem đá và các nhà nầy là dường nào! 2 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi thấy các nhà lớn nầy ư? Rồi ra sẽ không còn một hòn đá sót lại trên một hòn khác nữa; cả thảy đều đổ xuống.

3 Ngài đang ngồi trên núi ô-li-ve, đối ngang đền thờ, thì Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng và Anh-rê hỏi riêng Ngài rằng: 4 Xin thầy nói cho chúng tôi biết lúc nào các điều đó xảy đến, và có điềm chi cho người ta biết các sự đó sẽ hoàn thành?

5 Đức Chúa Jêsus khởi phán rằng: Hãy giữ mình kẻo có ai lừa dối các ngươi chăng. 6 Có nhiều kẻ sẽ lấy danh ta mà đến, xưng rằng: Chính ta là Đấng Christ! Họ sẽ dỗ dành nhiều người. 7 Khi các ngươi nghe nói về giặc và nghe tiếng đồn về giặc, thì đừng bối rối: những sự ấy phải xảy đến; nhưng chưa là cuối cùng. 8 Vì dân nầy sẽ dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia; cũng sẽ có động đất nhiều nơi, và đói kém. Đó chỉ là đầu sự khốn khổ mà thôi. 9 Còn các ngươi, phải giữ mình; họ sẽ nộp các ngươi trước tòa án; các ngươi sẽ bị đánh trong các nhà hội, và vì cớ ta, sẽ đứng trước mặt các quan tổng đốc và các vua, để làm chứng trước mặt họ. 10 Nhưng trước hết Tin Lành phải được giảng ra cho khắp muôn dân đã.

11 Vả, khi họ điệu các ngươi đi nộp, chớ có ngại trước về điều mình sẽ nói, nhưng đến giờ đó, hãy nói theo lời sẽ ban cho; vì ấy không phải các ngươi nói, bèn là Đức Thánh Linh vậy. 12 Bấy giờ, anh sẽ nộp em cho phải chết, cha sẽ nộp con; con cái sẽ dấy lên nghịch cùng cha mẹ mình mà làm cho phải chết. 13 Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì danh ta; song ai cứ bền lòng đến cuối cùng, người ấy sẽ được cứu.

 

1. Xin cho biết hai cái nhìn (nhận định) về đền thờ, dưới cái nhìn của môn đệ và của Chúa Giê-xu (c. 1-2).

2. Câu Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng và Anh-rê hỏi Chúa Giê-xu gồm hai phần. Xin cho biết hai phần của câu hỏi đó (c. 4).

3. Lời đầu tiên của câu trả lời Chúa Giê-xu cho các môn đệ là gì (c. 5)? Tại sao Chúa lại cảnh cáo như vậy?

4. Chúa Giê-xu cho biết những điều sẽ xảy ra trước khi đền thờ bị phá hủy (c. 5-10)?

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

5. Xin cho biết hai điều Chúa dặn dò các môn đệ trước những bách hại họ sẽ phải đối diện (c. 11-12):

(1)

(2)

Môn đồ khen vẻ đẹp của đền thờ (c. 1) còn Chúa Giê-xu thì cho biết đền thờ sẽ bị tàn phá (c. 2). Các môn đệ của Chúa Giê-xu cũng như tất cả người Do-thái trong thời đó đều rất hãnh diện về ngôi đền thờ vĩ đại mà vua Hê-rốt đã xây cất tại Giê-ru-sa-lem. Mặt tiền của ngôi đền thờ này được dát vàng và những tảng đá để xây đền thờ dài từ 3 đến 4 thước, có tảng dài đến 10 thước. Thật là một công trình kiến trúc vĩ đại. Chính vì vậy mà một môn đệ (có thể là ông Phi-e-rơ) đã nói với Chúa: “Thầy xem, đền thờ này thật tráng lệ, trang trí toàn đá quý cả!” (c. 1, BDY). Chúa Giê-xu thì thấy trước một viễn ảnh đen tối nên Chúa nói: “Đền thờ vĩ đại các con trông thấy đây, một ngày kia sẽ bị san bằng, không còn đến hai tảng đá chồng lên nhau nữa!” (c. 2, BDY). Điều nầy đã xảy ra đúng như vậy vào năm 70, khi quân đội La-mã đánh chiếm Giê-ru-sa-lem và san thành bình địa.

Câu trả lời của Chúa Giê-xu đã khiến cho bốn môn đệ thắc mắc nên họ đến hỏi riêng Chúa rằng khi nào việc ấy sẽ xảy ra và có điều gì báo trước hay không. Câu trả lời của Chúa Giê-xu, chính là nội dung của Phúc Âm Mác 13. Thật ra, chương này nói về hai vấn đề cùng một lúc: (1) Việc thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá. (2) Ngày Chúa trở lại. So sánh Mác 13 với Ma-thi-ơ 24 chúng ta thấy hai câu hỏi của các môn đệ đặt ra cho Chúa là:

1. Xin Chúa phán cho chúng tôi biết lúc nào những sự đó sẽ xảy ra? (c. 3a).

2. Có điềm gì chỉ về sự Chúa đến và tận thế? (c. 3b).

Lời giải thích của Chúa Giê-xu trong chương này nói về cả hai vấn đề trên nên chúng ta cần phân biệt điều nào Chúa nói về biến cố sắp xảy ra, điều nào nói về ngày tận thế và cũng có những điều áp dụng cho cả hai trường hợp. Thật ra, đây là những lời báo trước cho các môn đệ để họ chuẩn bị cho những điều sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng cũng là những lời báo trước cho chúng ta, những người ở thời đại cuối cùng.

Chúa Giê-xu cho biết những điều sẽ xảy ra trước ngày Giê-ru-sa-lem bị tàn phá và trước ngày Chúa trở lại như sau:

(1) Sự xuất hiện của Christ giả (c. 6)

(2) Chiến tranh (c. 7)

(3) Thiên tai và đói kém (c. 8)

(4) Con dân Chúa bị bách hại (c. 9)

(5) Phúc Âm được phổ biến rộng rãi (c. 10)

Những điều nầy đã thật sự xảy ra trước khi Giê-ru-sa-lem bị tàn phá vào năm 70. (“Muôn dân” thường chỉ về mọi người sống trong đế quốc La-mã lúc bấy giờ). Từ đó đến nay, các sự kiện tương tự như trên cũng đã xảy ra vào những thời điểm khác nhau trong lịch sử của nhân loại, cho nên có thể nói rằng ngày Chúa Giê-xu trở lại cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chúa Giê-xu khuyên người theo Chúa về những điều sau:

·      Đừng để ý quá nhiều vào những vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài (ngôi đền thờ nguy nga đồ sộ) mà không biết đến giá trị chân chính của tôn giáo. Ngôi đền thờ tại Giê-ru-sa-lem đã bị hủy phá hoàn toàn vào năm 70 là một lời chứng hùng hồn cho điều này. Chúng ta không nên hãnh diện nhà thờ của Hội Thánh chúng ta lớn bao nhiêu, có bao nhiêu tín đồ, có những tổ chức gì... vì tất cả những điều đó chỉ là thứ yếu, điều quan trọng là tinh thần và sức sống của Hội Thánh đó như thế nào.

·      Phải đề phòng những người giả mạo danh Chúa (c. 5-6).

·      Đừng bối rối vì chiến tranh và khủng hoảng trên thế giới (c. 7-8).

·      Đừng lo sợ khi bị bách hại vì danh Chúa (c. 11).

·      Vì Danh Chúa mà bị ganh ghét là điều tất nhiên (c. 13a).

·      Chúng ta cần bền lòng (trung tín) cho đến cuối cùng (c. 13b).

 

Cảm ơn Chúa đã nói trước cho con biết về những điều sẽ xảy ra trong tương lai để con đề phòng. Xin giúp con biết cẩn thận sống và làm theo những gì Chúa đã nhắc nhở.