Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

13:14-27

14 Khi các ngươi sẽ xem thấy sự tàn nát gớm ghiếc lập ra nơi không nên lập (ai đọc phải để ý), bấy giờ những kẻ ở trong xứ Giu-đê hãy trốn lên núi; 15 ai ở trên mái nhà chớ xuống, và chớ vào trong nhà mà chuyên bất luận vật gì; 16 ai ở ngoài đồng chớ trở về lấy áo xống mình. 17 Trong những ngày đó, khốn cho đàn bà có thai cùng đàn bà cho con bú! 18 Hãy cầu nguyện cho điều đó chớ xảy ra lúc mùa đông. 19 Vì trong những ngày ấy có tai nạn, đến nỗi từ ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất cho đến bây giờ chưa hề có như vậy, và về sau cũng sẽ chẳng hề có nữa. 20 Nếu Chúa chẳng giảm bớt các ngày ấy, thì không có sanh vật nào được cứu; song vì cớ những kẻ Ngài đã chọn, nên Ngài đã giảm bớt các ngày ấy. 21 Khi ấy, dầu có ai bảo các ngươi rằng: Kìa, Đấng Christ ở đây, hay là Ngài ở đó, thì chớ tin. 22 Những christ giả, tiên tri giả sẽ nổi lên, làm những dấu lạ phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng dỗ dành chính những người được chọn. 23 Hãy giữ lấy, ta đã nói trước cho các ngươi cả.

24 Trong những ngày ấy, sau kỳ tai nạn, mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng chẳng chiếu sáng nữa, 25 các ngôi sao sẽ tự trên trời rớt xuống, và thế lực các từng trời sẽ rúng động. 26 Bấy giờ người ta sẽ thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự đến trên đám mây; 27 Ngài sẽ sai các thiên sứ đặng nhóm những kẻ được chọn ở bốn phương, từ đầu cùng đất cho đến đầu cùng trời.

 

1. Xin đọc thêm Lu-ca 21:20 và cho biết “sự tàn nát gớm ghiếc lập ra nơi không nên lập” tương đương với điều gì?

2. Hai câu 15-16 hàm ý điều gì?

3. Hai câu 17-18 ngụ ý gì?

4. Từ nào được nhắc đến trong các câu 20, 22 và 27? Cho thấy điều gì?

5. Chúng ta ứng dụng những lời dạy nầy của Chúa Giê-xu như thế nào cho chúng ta hôm nay?

 

Sau khi bảo các môn đệ phải cẩn thận để không bị những người mạo danh Chúa lừa gạt; đừng bối rối vì những khủng hoảng trên thế giới và đừng lo sợ khi bị bắt, Chúa Giê-xu  nói rõ hơn về những điều sẽ xảy ra trước ngày thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá.

Chúa nói: “Khi các ngươi sẽ xem thấy SỰ TÀN NÁT GỚM GHIẾC lập ra nơi không nên lập... hãy trốn lên núi” (c. 14). “Sự tàn nát gớm ghiếc” là một thành ngữ được tiên tri Đa-ni-ên dùng nhiều lần (Đa-ni-ên 9:27; 11:31; 12:11). Thật ra thành ngữ này phải dịch là “sự gớm ghiếc hoang tàn (Ma-thi-ơ 24:15, BDY). Đối với người Do-thái, bất cứ điều gì liên quan đến hình tượng hoặc bị luật Chúa cấm đều bị kể là ghê tởm. Đó là ý nghĩa của chữ “vật ghê tởm” hay “gớm ghiếc.” Chữ “sự tàn nát” nghĩa là hoang vu hay hoang tàn. Chữ này đi chung với chữ “gớm ghiếc” hàm ý rằng khi có sự gớm ghiếc đó xảy ra, nghĩa là khi hình tượng hoặc điều không nên có hiện diện ở nơi thánh (“nơi không nên lập”), người ta sẽ không vào đền thờ nữa và vì vậy nơi ấy trở nên hoang vu. Nói tóm lại, câu: “Sự tàn nát gớm ghiếc lập ra nơi không nên lập nghĩa là: “Khi có vật ghê tởm hay sự việc ghê tởm xảy ra tại đền thờ, sẽ làm cho đền thờ trở nên hoang vu.” Vật ghê tởm hay gớm ghiếc Chúa Giê-xu nói đến ở đây là gì?

Đọc câu tương đương trong Phúc Âm Lu-ca 21:20, chúng ta thấy đó là sự hiện diện của quân lính La-mã. Quân đội La-mã ngày xưa mỗi khi đi đâu thường mang theo cờ xí với nhiều hình thù và màu sắc. Đối với người Do-thái, đó là một vật ghê tởm. Khi quân đội La-mã tràn vào thành Giê-ru-sa-lem, đó cũng là lúc “vật ghê tởm” làm cho thành thánh trở nên hoang vu. Đó là lúc Chúa bảo các môn đệ hãy trốn lên núi. Vào năm 70, khi lính La-mã bắt đầu vây thành Giê-ru-sa-lem, nhiều tín đồ làm theo lời dạy của Chúa, chạy trốn lên một thành nhỏ gọi là Pella và đã thoát chết. Những lời khuyên: “Ai ở trên mái nhà chớ xuống,” và: “Ai ở ngoài đồng chớ trở về lấy áo xống mình,” hàm ý trong tình trạng nguy ngập, không nên lần lữa mà nguy đến tính mạng.

“Vật ghê tởm” đây cũng nói đến một người hay một nhân vật gọi là antichrist sẽ xuất hiện trước ngày Chúa trở lại (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3-10).

Các câu 17-20 cho thấy tính cách kinh khủng trong ngày Giê-ru-sa-lem bị tàn phá. Khó khăn đặc biệt đối với những người yếu ớt như các phụ nữ đang mang thai hay có con nhỏ. Khó khăn hơn nếu xảy ra vào mùa đông lạnh lẽo. Câu 19 là lối nói cường điệu cho thấy tính cách khủng khiếp của biến cố năm 70 tại Giê-ru-sa-lem. Trong các câu 24-27, Chúa Giê-xu nhằm mô tả các biến cố trong những ngày cuối cùng, trước lúc Chúa trở lại.

Lời dạy của Chúa Giê-xu trong phân đoạn nầy nhắc đến “những người được chọn” ba lần (c. 20, 22 và 27) cho thấy vì cớ các con cái Chúa, những tai nạn đã được giảm bớt phần nào. Cũng có lời cảnh cáo để chúng ta không bị những người mạo danh Chúa lừa dối, đồng thời cũng có đảm bảo về sự cứu rỗi đời đời cho con cái Chúa.

Những lời dạy của Chúa Giê-xu trong phân đoạn này chẳng những nhắc nhở các môn đệ của Chúa và tín hữu trong thế kỷ thứ nhất nhưng cũng là lời nhắc nhở chúng ta, những người sống trong thời đại cuối cùng.

 

Cảm ơn Chúa đã nhắc chúng con về những điều sẽ xảy ra trong ngày cuối cùng. Xin giúp con biết để ý đến thời cuộc trong ánh sáng của Thánh Kinh để sẵn sàng nghênh đón Chúa.