Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 60

16:1-20

1 Ngày Sa-bát qua rồi, Ma-ri Ma-đơ-len, Ma-ri mẹ Gia-cơ, cùng Sa-lô-mê mua thuốc thơm đặng đi xức xác Đức Chúa Jêsus. 2 Ngày thứ nhất trong tuần lễ, sáng sớm, mặt trời mới mọc, ba người đến nơi mộ, 3 nói cùng nhau rằng: Ai sẽ lăn hòn đá lấp cửa mộ ra cho chúng ta? 4 Khi ngó xem, thấy hòn đá đã lăn ra rồi; vả, hòn đá lớn lắm. 5 Đoạn, họ vào nơi mộ, thấy một người trẻ tuổi ngồi bên hữu, mặc áo dài trắng, thì thất kinh. 6 Song người nói cùng họ rằng: Đừng sợ chi, các ngươi tìm Đức Chúa Jêsus Na-xa-rét, là Đấng đã chịu đóng đinh; Ngài sống lại rồi, chẳng còn ở đây; hãy xem nơi đã táng xác Ngài. 7 Nhưng hãy đi nói cho các môn đồ Ngài và cho Phi-e-rơ rằng: Ngài đi đến xứ Ga-li-lê trước các ngươi; các ngươi sẽ thấy Ngài tại đó, như Ngài đã phán cùng các ngươi vậy. 8 Các bà ấy ra khỏi mồ, trốn đi, vì run sợ sửng sốt; chẳng dám nói cùng ai hết, bởi kinh khiếp lắm.

9 [Vả, Đức Chúa Jêsus đã sống lại buổi sớm mai ngày thứ nhất trong tuần lễ, thì trước hết hiện ra cho Ma-ri Ma-đơ-len, là người mà Ngài đã trừ cho khỏi bảy quỉ dữ. 10 Người đi đem tin cho những kẻ theo Ngài khi trước, và nay đang tang chế khóc lóc. 11 Nhưng các người ấy vừa nghe nói Ngài sống, và người từng thấy Ngài, thì không tin. 12 Kế đó, Đức Chúa Jêsus lấy hình khác hiện ra cho hai người trong bọn môn đồ đang đi đường về nhà quê. 13 Hai người nầy đi báo tin cho các môn đồ khác, nhưng ai nấy cũng không tin. 14 Sau nữa, Ngài hiện ra cho mười một sứ đồ đang khi ngồi ăn, mà quở trách về sự không tin và lòng cứng cỏi, vì chẳng tin những kẻ từng thấy Ngài đã sống lại. 15 Ngài phán cùng các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người. 16 Ai tin và chịu phép báp-tem, sẽ được rỗi; nhưng ai chẳng tin, sẽ bị đoán phạt. 17 Vậy những kẻ tin sẽ được các dấu lạ nầy: lấy danh ta mà trừ quỉ; dùng tiếng mới mà nói; 18 bắt rắn trong tay; nếu uống giống chi độc, cũng chẳng hại gì; hễ đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành. 19 Đức Chúa Jêsus phán như vậy rồi, thì được đem lên trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. 20 Về phần các môn đồ, thì đi ra giảng đạo khắp mọi nơi, Chúa cùng làm với môn đồ, và lấy các phép lạ cặp theo lời giảng mà làm cho vững đạo].

 

1. Tại sao các bà phải đi xức xác Chúa? Nhằm mục đích gì?

2. Vấn đề các bà lo ngại khi đi xức xác Chúa là gì? Vấn đề đã được giải quyết như thế nào?

3. Thiên sứ truyền dạy các bà điều gì?

4. Hai điều nầy áp dụng cho chúng ta ngày nay như thế nào?

 

Người Do-thái thời xưa thường chôn người chết trong những hang đá sâu, người ta đặt xác vào đó và dùng một tảng đá lớn đậy miệng hang đá lại. Để tránh mùi hôi thối, người ta ướp xác trước khi chôn và thỉnh thoảng trở lại mộ ướp thêm thuốc thơm, do đó việc có việc các phụ nữ đến xức xác Chúa. Những người này đến mộ nghĩ rằng Chúa vẫn còn nằm trong mộ, nhưng họ không ngờ là Chúa đã sống lại. Khi gặp thiên sứ báo tin Chúa đã sống lại, họ đã hoảng sợ, chạy trốn.

Theo hai bản cổ nhất, Phúc Âm Mác kết thúc ở câu 8. Các câu còn lại (c. 9-20) có lẽ được thêm vào sau để giải thích câu chuyện cho rõ hơn. Vì phần này không có trong những bản cổ nhất nên chúng ta không nên xây dựng những giáo lý, dựa vào các câu này, nhất là những điều nhắc đến trong câu 17-18.

Bài học chính chúng ta ghi nhận trong phần nói về Chúa phục sinh là sự ngạc nhiên của các phụ nữ khi họ đến ướp thuốc thơm cho xác Chúa. Ngày nay nhiều người tin Chúa nhưng vẫn sống trong sợ hãi vì quên rằng họ đang thờ một Chúa sống. Hội Thánh đầu tiên là một Hội Thánh vững mạnh vì luôn luôn ý thức rằng Chúa Giê-xu đã sống lại và đang sống. Đó là điều các vị sứ đồ đều rao giảng (Công vụ 2:22-24; 13:30). Kỷ niệm ngày Chúa sống lại, chúng ta cần nhớ rằng Chúa của chúng ta đã sống lại và đang sống. Đối tượng chúng ta tôn thờ là một Đấng đang sống. Ghi nhớ như vậy, chúng ta sẽ vui sống vì biết rằng Chúa đang sống và luôn luôn đi bên cạnh chúng ta. Chúng ta cũng có trách nhiệm loan báo tin mừng Chúa phục sinh cho mọi người.

 

“Vì Giê-xu sống, tôi bước đi với hy vọng, bóng đêm xa dần, lòng luôn vững tin. Vì tôi biết rõ Chúa sống quyền uy trên khắp trời. Vì Giê-xu sống tôi vững tin luôn vui sống bên Ngài!”

 

 

 

SÁCH THAM KHẢO

 

Cole, R. Alan, Tyndale New Testament Commentaries, Mark (Grand Rapids, Michigan: Inter-Varsity Press 1989).

 

__________, New Bible Commentary, 21st Century Edition, Mark (Downers Grove, Illinois: Inter-Varsity Press 1994).

 

Edwards, James R., The Pillar New Testament Commentary, The Gospel According to Mark (Grand Rapids, Michigan: William B. Eerdmans 2002).

 

English, Donald, The Message of  Mark, (Downers Grove, Illinois: Inter-Varsity Press 1992).

 

Kernaghan, Ronald J., Mark, The IVP New Testament Commentary Series, (Downers Grove, Illinois: Inter-Varsity Press 1992).

 

Lane, William L., The Gospel of Mark, New International Commentary on the New Testament, NICNT, Revised (Grand Rapids, Michigan: William B. Eerdmans 1974).

 

Wessel, Walter W., The Expositor’s Bible Commentary, Mark

   (Grand Rapids, Michigan: Zondervan 1984).