Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Lời Phán Của Đức Chúa Trời

1:1-4

1 Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2 Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. 3  Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài. 4  Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người.

 

1. Xin kể ra những đặc tính của "Ngôi Lời" được mô tả trong các câu trên.

2. Những đặc tính nầy dạy hay nhắc chúng ta điều gì?

3. Xin cho biết liên hệ giữa "sự sống" và "sự sáng" trong câu 4. Tại sao "sự sống" lại là "sự sáng" cho loài người? Chúa soi sáng cho chúng ta như thế nào?

4. Theo câu 5, đặc tính của ánh sáng là gì? Đặc tính của bóng tối là gì?

5. Nghĩ đến Chúa là "sự sống" Bạn học được điều gì?

6. Nghĩ đến Chúa là "sự sáng" Bạn học được điều gì?

"Ngôi Lời" là một từ đặc biệt trong Kinh Thánh, nhất là trong Phúc Âm Giăng. Chữ nầy trong nguyên ngữ Hi-lạp là logos nghĩa là "lời" hay "lời nói." Đối với người Hi-lạp, logos là sức mạnh đứng đằng sau vũ trụ, vạn vật. Họ biết có một sức mạnh đã tạo nên muôn vật và vẫn tiếp tục điều khiển muôn vật và họ gọi sức mạnh đó là logos. Người Do-thái khi nhắc đến "Lời (logos) của Đức Chúa Trời" thì họ hiểu ngay đó là tuyên bố của Đức Chúa Trời về quyền uy của Ngài. Dù là Do-thái hay Hi-lạp, logos  nói đến NGUỒN của vũ trụ, vạn vật.

Chữ logos cũng mang ý nghĩa mạc khải. Nói như vậy nghĩa là logos là tiếng nói của Đức Chúa Trời cho con người. Khi chúng ta phát âm hay nói lên một câu, mục đích là để truyền đạt một tư tưởng, một ý niệm hay một ước muốn nào đó. Khi Đức Chúa Trời muốn truyền đạt cho con người chương trình và ý định của Ngài, Ngài dùng logos. Nói khác đi, logos là tiếng nói của Đức Chúa Trời cho con người.

 Trong phân đoạn chúng ta vừa đọc, từ ngữ logos được dùng để chỉ Chúa Giê-xu. Sứ đồ Giăng muốn cho độc giả thấy rằng tất cả những hiểu biết của con người về logos đều thành sự thật trong Chúa Giê-xu. Chúng ta có thể thế tên Chúa Giê-xu vào chữ "Ngôi Lời" như trong bản dịch diễn ý: "Ban đầu có Chúa Cứu Thế. Chúa Cứu Thế ở với Thượng Đế từ nguyên thủy vì Ngài là Thượng Đế Ngôi Hai. Chúa Cứu Thế đã sáng tạo vạn vật; mọi loài trong vũ trụ đều do tay Chúa tạo nên. Chúa Cứu Thế là Nguồn Sống bất diệt."

Phân đoạn Kinh Thánh nầy cho thấy Ngôi Lời có những đặc tính sau:

1. Có từ ban đầu: "Ban đầu có Ngôi Lời"

Theo văn phạm Hi-lạp, câu nầy có thể dịch là: "Ban đầu ĐÃ có Ngôi Lời." Nói như vậy nghĩa là, dù chúng ta đặt điểm khởi đầu ở đâu, Ngôi Lời cũng ĐÃ hiện hữu TRƯỚC điểm khởi đầu đó. Câu nầy nghĩa là Chúa Giê-xu hiện hữu từ cõi đời đời. Người ta thường cho rằng đạo của Chúa mới có 20 thế kỷ nay, không lâu đời như các tôn giáo khác. Thật sự không phải như vậy. Chúa Giê-xu hiện hữu từ trước vô cùng. Đến đúng thời điểm Ngài mới đến trần gian để chúng ta có thể biết Đức Chúa Trời.

2. Ở với Đức Chúa Trời: "Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời"

Ngôi Lời Ở CÙNG Đức Chúa Trời cho thấy Ngôi Lời có một ngôi vị riêng, khác với Đức Chúa Trời. ("Ở cùng" hàm ý hai điều khác nhau, ở bên cạnh nhau.) Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời nhưng Ngài là một ngôi vị riêng biệt. Đây là một ngụ ý về giáo lý Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

3. Là Đức Chúa Trời: "Ngôi Lời là Đức Chúa Trời"

Chúa Giê-xu chẳng những có trước muôn vật, ở bên cạnh Đức Chúa Trời, nhưng Chúa Giê-xu cũng chính là Đức Chúa Trời, có tất cả những bản chất của Đức Chúa Trời.

4. Là Đấng Tạo Hóa: "Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài"

Chúng ta thường nghĩ Đức Chúa Trời mới là Đấng Tạo Hóa nhưng qua câu nầy và các câu Kinh Thánh khác như Cô-lô-se 1:16, Hê-bơ-rơ 1:2, v.v... chúng ta thấy Chúa Giê-xu cũng dự phần trong công trình sáng tạo.

5. Có sự sống: "Trong Ngài có sự sống"

Chữ "sự sống" ở đây có thể dịch là "nguồn sống." Chính Chúa Giê-xu là Đấng ban sự sống cho con người và muôn vật. Đây chẳng những nói đến sự sống thể xác nhưng cũng là sự sống tâm linh.

Một trong những điểm căn bản của đạo Chúa là Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời. Nhiều người thường cho rằng Chúa Giê-xu cũng chỉ là một giáo chủ như bao nhiêu giáo chủ khác, không có gì đặc biệt.   Ngài còn là người "sinh sau đẻ muộn" nữa là khác (!) Tuy nhiên, phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta thấy Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời, Ngài hiện hữu từ ban đầu, Ngài phân biệt với Đức Chúa Trời nhưng cũng dự phần trong công trình sáng tạo. Ngài cũng là Đấng ban sự sống cho muôn vật, mọi loài. Biết về Chúa Giê-xu như vậy sẽ giúp chúng ta hai điều quan trọng sau:

1. Nếu chưa tin nhận Chúa, sẽ hết lòng tin nhận và tôn thờ Ngài.

2. Nếu đã tin nhận Chúa, sẽ thêm lòng yêu kính Chúa và đức tin được củng cố vì biết rõ đối tượng chúng ta tin.

Nhận Chúa Giê-xu là một giáo chủ, một nhà hiền triết, một thánh nhân thì dễ, nhưng nhận Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời là điều khó. Chúng ta cần minh chứng cho mọi người biết Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời, và vì Ngài là Đức Chúa Trời, Ngài cũng là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề của chúng ta.

Bạn có tin và nhận Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời không? Nếu Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, là nguồn gốc của vũ trụ vạn vật và chúng ta đặt niềm tin nơi Ngài thì chắc chắn niềm tin của chúng ta là đúng. Chúng ta không phải nghi ngờ và tìm kiếm một điều gì khác. Niềm tin của chúng ta cũng thêm vững mạnh vì biết rằng Đấng chúng ta tin là Chủ Tể của vũ trụ vạn vật, Ngài ban sự sống và hướng dẫn chúng ta mỗi ngày. Cuộc đời chúng ta hoàn toàn nằm trong tay Ngài.

Lạy Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời, là Đấng sáng tạo vũ trụ, là Đấng có từ ban đầu. Xin thêm trong con lòng kính yêu và tôn thờ để con không nản lòng hay nao núng trước những sóng gió của cuộc đời.