Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

Cầu Nguyện (3)

"Lạy Cha chúng con ở trên trời, Danh Cha được tôn thánh. Nước Cha mau đến Ý Cha được nên ở đất như trời! Xin cho chúng con hôm nay đồ ăn đủ ngày; Xin tha tội lỗi cho chúng con, Như chúng con cũng tha kẻ phạm lỗi nghịch cùng chúng con, Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi điều ác! Vì ngôi nước, uy quyền và vinh quang đều thuộc về Cha đời đời vô cùng, Amen."

Chúng ta đã phân tích câu đầu tiên của bài cầu nguyện mẫu: "Lạy Cha chúng con ở trên trời." Nhưng chỉ mới là phần đầu của câu ấy. Bài này chúng ta tiếp tục nói về ý nghĩa: "...ở trên trời." Trong nguyên văn Kinh Tân Ước, câu này là: "Lạy Cha chúng con là Đấng ở trên trời." Cha trên trời khác hẳn với bất cứ người cha nào ở trần gian.

Chúa Giê-xu dạy ta nói: Cha trên trời. Còn tác giả Phao-lô thường hay viết: "Đức Chúa Trời và Cha của Chúa Cứu Thế Giê-xu." Ai như Chúa Giê-xu chắc chắn phải có người Cha huyền diệu. Đức Chúa Trời chính là người Cha ấy. Khi ta cầu nguyện ta nên luôn luôn nhớ rằng đang cầu nguyện với Cha ở trên trời. Cha trên trời nhắc chúng ta về bản sắc vĩ đại, oai nghi và toàn năng của Đức Chúa Trời. Khi bạn đang yếu đuối, tâm tư đang đau thương khốn khổ, hãy nhớ rằng Cha trên trời biết rõ tất cả. Kinh-thánh dạy: "Tất cả mọi sự việc đều trần trụi và lộ ra trước mắt Chúa là Đấng chúng ta phải trình thưa." Vì vậy đến với Chúa ta không cần giấu diếm gì cả.

Hơn nữa ta cũng phải ý thức rằng Chúa có toàn quyền trừng phạt nhưng cũng toàn quyền ban ân phúc. Chúa có thể giải cứu hay hủy diệt. Truyền Đạo dạy rằng, khi cầu nguyện phải nên nhớ rằng: "Chúa ở trên trời còn ta ở dưới đất." Tác giả thư Hê-bơ-rơ trong Tân Ước cũng dạy, phải đến gần Chúa "với kỉnh kiền và kính sợ: vì Đức Chúa Trời của chúng ta là ngọn lửa thiêu cháy."

Một điều khác ta nên nhớ về Cha trên trời nữa, đó là Cha không muốn gì hơn là ban ân lành, ban phước hạnh cho ta. Chúa luôn luôn muốn cho ta được hạnh phúc, niềm vui trọn vẹn và thịnh vượng. Kinh-thánh dạy: "Ngài có thể làm trổi hơn vô cùng mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng." Nguồn phước lành của Cha trên trời là vô tận, ta nên nhớ như thế.

Trước khi cầu xin Cha điều gì, hãy tự nhắc mình về Cha trên trời, vì chỉ một mình Cha đáng cho ta quỳ gối kêu xin cứu giúp mà thôi.

"Lạy Cha chúng con ở trên trời" là một lời xưng tụng, mở đầu cho bài cầu nguyện. Bây giờ chúng ta sang đến phần cầu xin. Xin đọc lại:

"Danh Cha được tôn thánh. Nước Cha mau đến. Ý Cha được nên ở đất như trời. Xin cho chúng con hôm nay đồ ăn đủ ngày. Xin tha tội lỗi cho chúng con, như chúng con tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng con. Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con khỏi điều ác.'

Ta thấy có sáu diều cầu xin tất cả. Có người cho là bẩy cũng đúng, trong phần nghiên cứu này chúng ta tạm chấp nhận là bẩy. Nhưng điều đó không quan trọng cho bằng thứ tự của các điều cầu xin này.

Ba điều cầu xin đầu tiên: Danh Cha được tôn thánh. Nước Cha mau đến. Ý Cha được nên ở đất như trời tương quan đến Chúa và vinh quang của Chúa.

Các điều cầu xin sau đó liên quan đến nhu cầu của chúng ta.

Không những ước muốn và lời xin của chúng ta về Chúa đặt lên hàng ưu tiên, nhưng ta để ý thì thấy một nửa số các lời cầu xin là dành cho Chúa và vinh quang của Chúa. Phần còn lại mới là nhu cầu và nan đề của mình.

Nếu nói về ý nghĩa của các con số trong Kinh-thánh, thì ta thấy số ba thường chỉ về Đức Chúa Trời. Như Ba ngôi Đức Chúa Trời. Còn số bốn thường chỉ về đất, về con người, về người. Số bảy là ba cộng với bốn, tạo thành số trọn vẹn theo như Kinh-thánh. Đó là quan hệ của Chúa và người. Thứ tự ở đây là phần của Chúa trước, phần của ta sau. Thứ tự này không nên thay đổi, dù ta có nguy khốn cấp bách đến đâu cũng vậy.

Nghĩa là trước khi ta nghĩ đến chính mình và nhu cầu của mình, ngay cả trước khi quan tâm, lo lắng cho người khác, ta phải quan tâm về Chúa, về vinh dự và vinh quang của Chúa.

Trong lĩnh vực tâm linh nhiều khi chúng ta cho rằng mình đã nắm vững các nguyên tắc của Chúa, nhưng chưa chắc đã luôn luôn theo sát. Chúng ta cần nhớ rằng mình phải luôn luôn cầu xin bắt đầu bằng cách xưng tụng Chúa, để tự nhắc mình về các đức tính của Chúa, hiện diện của Chúa. Chúa luôn muốn ra ơn xuống phước chứ không ưa giáng họa.

Cũng may là Chúa biết rõ mọi yếu đuối của chúng ta, Chúa biết chúng ta cần được chỉ bảo hướng dẫn, nên Chúa đã dạy bài cầu nguyện mẫu, và chia ra thành từng phần rõ rệt.

Bây giờ chúng ta bắt đầu tìm hiểu lời cầu xin thứ nhất: "Danh Cha được tôn thánh."

"Tôn thánh" có nghĩa là thánh hóa, hay là tôn kính, hoặc là làm và giữ cho thánh khiết. Nhưng Danh Cha đề cập đến đây có nghĩa gì?

Người Do-thái thường gọi Chúa là Giê-hô-va. Nhưng họ cảm thấy rằng ngay đến danh hiệu đó, chữ viết danh hiệu đó cũng là thánh, và họ thật nhỏ bé và không xứng đáng, nên họ không dám đọc danh ấy nữa. Người Do-thái không dám nói tên Giê-hô-va mà chỉ nói Danh mà thôi. Vì vậy Danh trong câu này chính là Chúa. Nghĩa là cầu cho Chúa được tôn thánh.

Cầu xin cho danh Cha được tôn thánh nghĩa là ước mong toàn thế giới đều cúi xuống kính thờ Đức Chúa Trời, trong niềm kính sợ, kỉnh kiền, ca ngợi, thờ phượng, tôn kính và cảm tạ. Mọi người cần biết Chúa là Đấng cung ứng mọi sự, chữa bệnh, ban an bình, chăn dắt, hiện diện, toàn năng, toàn tri, toàn thiện. Đây có phải là điều cầu xin mà chúng ta chưa bao giờ cầu hay không?

Chúng ta cầu nguyện nhiều điều cho mình, cho hoàn cảnh, nhưng chúng ta có cầu nguyện cho mọi người đóng góp vào hoàn cảnh được có cơ hội biết Chúa và tôn thờ Ngài không? Nếu kẻ thù của ta biết Chúa thì vấn đề có phải sẽ được giải quyết tận gốc rễ không? Nhiều khi ta cầu nguyện xin Chúa sửa chữa đằng ngọn mà không xin Chúa cho thay đổi đằng gốc, vì vậy mà hoàn cảnh vẫn thế, và lời cầu nguyện vẫn không thấy trả lời. Đúng là lỗi tại ta.

Ta nên nhớ rằng "Kính thờ Chúa là khởi đầu của tri thức." Vì vậy không phải chỉ kẻ thù ta mới cần tin nhận Chúa, biết Chúa, mà tất cả mọi người trong đời, trong mọi giới, mọi thành phần, mọi quốc gia lớn hay nhỏ, đều cần biết đến oai danh của Chúa và tỏ lòng tôn kính. Chính sự tôn kính này đem lại khôn ngoan sáng suốt cho mọi người từ nhà khoa học cho đến anh nông phu. Bạn thấy quan trọng chưa?

Bạn hiểu ý nghĩa của lời xin: "Danh Cha được tôn thánh" chưa?

Lời cầu nguyện thứ hai quan hệ tới Chúa là: "Nước Cha mau đến". Khi ta cầu nguyện: "Danh Cha được tôn thánh" ta hàm ý rằng danh Cha chưa được tôn thánh đâu, và câu hỏi đặt ra là, tại sao mọi người chưa chịu cúi đầu tôn thờ Chúa? Câu trả lời dĩ nhiên là vì tội ác, vì một vương quốc khác đang thống trị trên lòng người, vương quốc ấy thuộc về quỷ vương Sa-tan, vương quốc của cõi tăm tối. Đó chính là nguyên nhân của mọi nan đề trong nhân loại. Ta cầu xin cho danh Chúa được tôn thánh, nhưng phải nghĩ ngay đến sức mạnh chống danh Chúa. Sức mạnh ấy được Kinh-thánh gọi là của Vua cầm quyền chốn không trung, Chúa đời này, chống lại oai quyền, vinh quang của Chúa.

Nhưng Đức Chúa Trời, Cha trên trời sẽ lập vương quốc của Ngài vào một thời điểm do Chúa ấn định và nhân loại sẽ thoát ách thống trị của Sa-tan. Trần gian tăm tối này sẽ trở thành vương quốc huy hoàng của Chúa. Suốt Kinh-thánh, ta thấy bao nhiêu lời hứa về việc thành lập vương quốc này hay là nước thiên đàng.

Khi Chúa Giê-xu đến trần gian, Giăng là người đi mở đường cho Chúa đã truyền rao rằng: "Hãy ăn năn hối lỗi, vì nước thiên đàng đã đến gần." Khi Chúa Giê-xu ra đời phục vụ, sứ điệp của Chúa cũng là: "Hãy ăn năn hối lỗi, vì nước thiên đàng đã đến gần."

Nước thiên đàng hay nước trời hoặc nước Cha nghĩa là gì?

Nước thiên đàng nghĩa là nơi Chúa toàn quyền ngự trị, luật lệ và chủ quyền của Chúa được tôn trọng. Nói như thế ta có thể hiểui nước thiên đàng qua ba cách:

1. Nước thiên đàng đã đến rồi. Nước thiên đàng đến trần gian này khi Chúa Giê-xu vào đời. Khi Chúa Giê-xu đuổi quỷ, Chúa nói: "nhưng nếu ta nhờ ngón tay Đức Chúa Trời mà trừ quỷ, thì nước Đức Chúa Trời đã đến nơi các ngươi rồi." Lu-ca 11:20. Như thế một phương diện, nước Cha đã ở đây rồi.

2. Nước thiên đàng hay nước Cha cũng đã đến đây khi những tâm hồn những đời sống người trên đất thuận phục tôn thờ Chúa. Nước Chúa hiện diện trong Hội Thánh của Chúa, trong lòng người thực sự tin Chúa. Chúa làm vua trong những tâm hồn thuộc về Ngài.

3. Nhưng sẽ có một ngày, khi nước thiên đàng thực sự ở trên đất. Chúa Giê-xu sẽ từ trời trở lại trần gian và lập nước của Ngài. Đây chính là điều Chúa dạy ta cần nguyện.

Khi ta cầu nguyện: Nước Cha mau đến, có nghĩa là xin cho tin mừng cứu chuộc của Chúa được lan rộng khắp nơi, ta cầu nguyện cho nhiều lòng người được quyền năng Chúa chinh phục, ta cầu nguyện cho người trên khắp các lục địa sớm biết đến Chúa, nước Chúa mở rộng nhanh, giải phóng các dân tộc còn đang bị ma quỷ thống trị.

Không những thế, khi cầu nguyện: "Nước Cha mau đến" ta còn tự nhắc mình về sự trông mong chờ đợi ngày mà tội lỗi và những sức mạnh chống lại chân Thần sẽ bị tiêu diệt hết. Tất cả quyền lực của cõi tối tăm sẽ bị đưa vào hỏa ngục, và nước Chúa sẽ không còn gì chống lại được. Đây phải là nỗi trông mong hi vọng mỗi ngày của con dân Chúa.

Lời cầu nguyện thứ ba quan hệ tới Chúa là: "Ý Cha được nên, ở đất như trời." Lời cầu nguyện này tiếp theo "Nước Cha mau đến" là hợp lý vì ý Chúa lúc nào cũng hoàn hảo trên trời, cầu mong dưới đất cũng thể hiện như thế cho vương quốc của Chúa rộng mở, lòng người được chinh phục.

Thường người đọc câu này hay ngắt ra làm hai: "Ý Cha được nên" rồi "ở đất như trời" như hai lời cầu nguyện. Nhưng ta phải đọc liền không ngắt lời cầu xin này mới có ý nghĩa. "Ý Cha được nên ở đất như trời." Đây là viễn ảnh về một ngày vinh quang Chúa thể hiện trên đất cũng như trên trời.

Như thế Chúa dạy ta cầu xin với những tiết mục liên quan đến Chúa trước.

Để tóm tắt, ta có thể nói, khi cầu nguyện, ta phải quan tâm đến danh dự và vinh quang của Chúa trước tiên. Trước khi ta cầu nguyện cho linh hồn mình, trước khi cầu xin cho nước Chúa lan rộng, ta phải có ước ao sự thể hiện vinh quang của Chúa và tất cả phải tuân phục Chúa.

Điều mà chính Chúa Giê-xu cầu nguyện khi xưa, ghi lại trong Giăng 17: "Lạy Cha công bình, thế gian chẳng từng nhận biết Cha, nhưng con nhận biết Cha và những kẻ này nhận rằng chính Cha đã sai con đến." Lời cầu xin này cho thấy quan tâm của Chúa Giê-xu về tình trạng thế gian không biết Cha là Cha Thánh Thiện, thương yêu, công chính. Đó cũng phải là quan tâm của chúng ta mỗi khi cầu nguyện. Chúng ta đang sống trong một thế giới chống nghịch Chúa, hoàn cảnh của chúng ta bị ảnh hưởng vì lòng người chưa tôn phục Chúa, các chính quyền chưa kính trọng Chúa vì vậy xã hội càng ngày càng bất an, và đời sống càng ngày càng băng hoại.

Chúng ta hãy đến với Chúa hôm nay cầu xin thật rõ: Danh Cha được tôn Thánh. Nước Cha mau đến. Ý Cha được nên ở đất như trời.