Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Các Môn Đệ Đầu Tiên Của Chúa Cứu Thế

1:35-51

35  Ngày mai, Giăng lại ở đó với hai môn đồ mình;  36  nhìn Đức Chúa Jêsus đi ngang qua, bèn nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời!  37  Hai môn đồ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Jêsus.  38  Đức Chúa Jêsus vừa xây lại, thấy hai người đi theo mình, thì phán rằng: Các ngươi tìm chi? Thưa rằng: Ra-bi (nghĩa là Thầy), Thầy ở đâu?  39  Ngài phán rằng: Hãy đến xem. Vậy, hai người đi, thấy nơi Ngài ở, và ở lại cùng Ngài trong ngày đó; lúc bấy giờ độ chừng giờ thứ mười.

40  Trong hai người đã nghe điều Giăng nói và đi theo Đức Chúa Jêsus đó, một là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ.  41  Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ).  42  Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Đức Chúa Jêsus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ). 

43  Qua ngày sau, Đức Chúa Jêsus muốn qua xứ Ga-li-lê, tìm Phi-líp, mà phán rằng: Hãy theo ta.  44  Vả, Phi-líp là người Bết-sai-đa, đồng thành với Anh-rê và Phi-e-rơ.  45  Phi-líp gặp Na-tha-na-ên, nói với người rằng: Chúng ta đã gặp Đấng mà Môi-se có chép trong luật pháp, và các đấng tiên tri cũng có nói đến; ấy là Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, con của Giô-sép.  46  Na-tha-na-ên nói rằng: Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao? Phi-líp nói: Hãy đến xem.  47  Đức Chúa Jêsus thấy Na-tha-na-ên đến cùng mình, bèn phán về người rằng: Nầy, một người Y-sơ-ra-ên thật, trong người không có điều dối trá chi hết.  48  Na-tha-na-ên thưa rằng: Bởi đâu thầy biết tôi? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Trước khi Phi-líp gọi ngươi, ta đã thấy ngươi lúc ở dưới cây vả.  49  Na-tha-na-ên lại nói: Lạy thầy, thầy là Con Đức Chúa Trời, thầy là Vua dân Y-sơ-ra-ên!  50  Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Vì ta đã phán cùng ngươi rằng ta thấy ngươi dưới cây vả, thì ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc lớn hơn điều đó!  51  Ngài lại phán: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con Người.

 

1. Xin viết tên các môn đệ đầu tiên của Chúa được nhắc đến trong phân đoạn nầy.

2. Những người trên gặp Chúa như thế nào?

3. Anh-rê và Phi-líp có những điểm nào giống nhau?

4. Bạn nghĩ gì về ông Na-tha-na-ên? Ông nầy đáng trách hay đáng khen? Tại sao?

Phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc nói về các môn đệ đầu tiên của Chúa Giê-xu. Phân đoạn nầy cho thấy có năm người tất cả, tuy nhiên, chúng ta chỉ biết tên của bốn người. Đó là Anh-rê, Phi-e-rơ, Phi-líp và Na-tha-na-ên. Mỗi người gặp Chúa trong một hoàn cảnh khác nhau:

Ông Anh-rê là môn đệ của Giăng Báp-tít, được chính thầy mình giới thiệu với Chúa Giê-xu. Ông Phi-e-rơ được em là Anh-rê giới thiệu với Chúa. Ông Na-tha-na-ên thì được bạn là Phi-líp giới thiệu. Chỉ riêng Phi-líp được Chúa trực tiếp đến gọi. Những điều nầy cho thấy Chúa kêu gọi mỗi người bằng những cách khác nhau, nhưng phần lớn là qua những người đã được biết đến Chúa trước. Đó có thể là người thân trong gia đình, bạn hữu hay là người lãnh đạo tinh thần của mình. Riêng Bạn đã gặp Chúa như thế nào? Bạn đã thật sự GẶP Chúa chưa? Nếu đã gặp Chúa, Bạn có sẵn sàng giới thiệu Chúa cho người khác không?

Điểm giống nhau giữa Anh-rê và Phi-líp là cả hai người đều giới thiệu Chúa cho người khác: ông Anh-rê giới thiệu Chúa cho anh là Phi-e-rơ, còn Phi-líp giới thiệu Chúa cho bạn là Na-tha-na-ên. Nếu Bạn có người thân trong gia đình hay bạn hữu chưa tin nhận Chúa, Bạn nên theo gương Anh-rê và Phi-líp trong việc giới thiệu Chúa cho họ.

Riêng trường hợp ông Na-tha-na-ên, chúng ta thấy ông là người chân thành. Chính Chúa Giê-xu xác nhận điều đó (c. 47). Tuy là người thành thật, ông có định kiến, cho rằng Na-xa-rét là nơi chẳng có gì tốt đẹp. Có lẽ vì Na-xa-rét không có tiếng tốt hoặc Na-xa-rét với nơi ông Na-tha-na-ên ở là hai làng "thù địch" với nhau. Ông Phi-líp không cãi lại Na-tha-na-ên nhưng chỉ bảo ông hãy đến mà xem để rõ hư thực. Đây cũng là cách chúng ta nên áp dụng cho những người có tính nghi ngờ hay hay có thành kiến. Tranh luận với những người ấy thật khó, chúng ta chỉ cần chỉ cho những người ấy sự thật để họ quyết định. Đó là điều Phi-líp đã nói với Na-tha-na-ên.

Trong cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu với Na-tha-na-ên, chúng ta thấy ông nầy tin Chúa vì biết rằng Chúa có khả năng siêu phàm (biết rõ ông ở đâu trước khi ông đến gặp Chúa). Chúa khen ông Na-tha-na-ên vì tính chân thật của ông (c. 47), nhưng Chúa có ý trách về thái độ thiếu lòng tin của ông, hay nói đúng hơn, chỉ tin khi đối diện với sự thật (c. 50). Câu nầy nhắc chúng ta câu nói của Chúa với ông Thô-ma, sau khi Chúa sống lại: "Vì ngươi đã thấy ta nên ngươi tin, phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!" (Giăng 20:29). Ngày nay chúng ta không trông thấy Chúa, cũng không được nghe Chúa nói những câu như Chúa nói với ông Na-tha-na-ên, tuy nhiên chúng ta vẫn một lòng tin Chúa vì biết chắc chắn Chúa là Đức Chúa Trời qua lời chứng của những người đã tin nhận Chúa.

Hai thành ngữ "Con Đức Chúa Trời" và "Vua dân Y-sơ-ra-ên" mà ông Na-tha-na-ên dùng (c. 49), xác nhận thần tính của Chúa Giê-xu. Nói khác đi, ông Na-tha-na-ên nhận Chúa Giê-xu là người từ trời đến. Chắc ông là người hay nghiên cứu Kinh Thánh Cựu Ước nên khi nói chuyện với ông, Phi-líp gọi Chúa Giê-xu là người mà "Môi-se có chép trong luật pháp và các tiên tri cũng có nói đến." Chúa Giê-xu nói Ngài đã thấy ông "lúc ở dưới cây vả." Đây là một thành ngữ hàm ý ở dưới bóng cây suy niệm Lời Chúa.

Mặc dầu chỉ gặp Chúa Giê-xu lần đầu nhưng trước đó ông Na-tha-na-ên đã tìm hiểu trong Kinh Thánh về Chúa Cứu Thế, do đó khi đối diện với Chúa ông có thể tiếp nhận ngay. Biết Chúa vì vậy là một tiến trình học hỏi chứ không phải là việc xảy ra trong một ngày một buổi. Chúng ta cần dành thì giờ để học hỏi về Chúa mỗi ngày mới có thể trưởng thành và mạnh tiến trên đường theo Chúa.

Chúa Giê-xu nói câu: "Các ngươi sẽ thấy trời mở ra và thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con người" (c. 51) có lẽ vì Chúa biết trước khi đến gặp Chúa, ông Na-tha-na-ên vừa đọc phân đoạn nói về giấc mơ của Gia-cốp, có thiên sứ lên xuống trên thang (Sáng thế ký 28:10-12). Trong câu nầy, Chúa Giê-xu cho thấy Ngài chính là chiếc thang nối liền con người với Đức Chúa Trời.

Cảm ơn Chúa đã đến trần gian để nối lại mối tương giao giữa Trời và người. Xin giúp con biết Chúa rõ hơn mỗi ngày và cũng sẵn sàng giới thiệu Chúa cho mọi người đều biết.