Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Đấng Yên Ủi

14:15-21

15 Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. 16 Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, 17 tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. 18 Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi. 19 Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta; vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. 20 Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta; các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi. 21 Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta.

 

1. Chúng ta chứng tỏ lòng chúng ta yêu mến Chúa như thế nào?

2. Xin cho biết những điều răn của Chúa mà chúng ta phải vâng giữ.

3. Tại sao Chúa Giê-xu lại gọi Chúa Thánh Linh là Đấng Yên Ủi KHÁC? (Tại sao Chúa không chỉ nói: "Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên Ủi?")

4. Tại sao thế gian không thể nhận được Thần Lẽ Thật?

5. Xin kể ra những lời hứa của Chúa trong phân đoạn nầy và cho biết áp dụng của những lời hứa đó vào đời sống.

Chúa Giê-xu cho thấy chứng nghiệm rõ ràng nhất của tình yêu là vâng lời. Chúa Giê-xu chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với Đức Chúa Cha bằng cách vâng lời Đức Chúa Cha. Chúng ta cũng phải chứng tỏ tình yêu của chúng ta đối với Chúa bằng cách vâng lời Ngài. Chúa Giê-xu bảo phải "vâng giữ các điều răn của Chúa." Điều răn của Chúa là phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng ta (13:34). Như vậy, yêu Chúa chúng ta chỉ cần làm một điều, đó là yêu thương người khác như Chúa đã yêu chúng ta. Chúa yêu chúng ta đến nỗi đã hy sinh tính mạng vì chúng ta (15:13). Đó là thứ tình yêu Chúa muốn chúng ta đối xử với người chung quanh.

Những lời dạy của Chúa Giê-xu trong các chương nầy là lời từ giã của Chúa. Vì vậy, Chúa an ủi, vỗ về các môn đệ của Ngài. Chúa nói sẽ xin Đức Chúa Cha ban Đức Thánh Linh cho họ. Chúa gọi Đức Thánh Linh là "Đấng Yên Ủi khác." Chúa Giê-xu dùng chữ "khác" ở đây hàm ý Chúa ĐÃ LÀ Đấng Yên Ủi, giờ đây Chúa phải từ giã họ, nhưng Chúa sẽ cho một Đấng Yên Ủi khác đến với họ. Chữ "khác" ở đây theo nguyên ngữ là một Đấng Yên Ủi khác, nhưng giống hệt như Chúa. Nghĩa là dù Chúa ra đi, nhưng Chúa Thánh Linh đến ở với họ cũng như chính Chúa vẫn còn đang sống với họ vậy. Đây cũng là điều chúng ta kinh nghiệm hôm nay. Chúa Giê-xu không còn ở trần gian nầy, nhưng chúng ta là những người theo Chúa có Chúa Thánh Linh ngự trong tâm hồn. Chúng ta giống như các môn đệ ngày xưa có chính Chúa bên cạnh.

Chúa Thánh Linh được gọi là "Đấng Yên Ủi." Trong nguyên ngữ, chữ "Đấng Yên Ủi" là parakletos. Nghĩa đen của chữ nầy là "một người được gọi đến ở bên cạnh." Đây cũng là một từ chuyên môn dùng để chỉ:

(1) Nhân chứng bênh vực cho bị cáo ở tòa án.

(2) Luật sư biện hộ trước tòa án.

(3) Vị cố vấn được gọi đến để hỏi ý kiến hay giải quyết nan đề.

(4) Người khích lệ tinh thần binh sĩ.

(5) Người đến an ủi, giúp đỡ người có chuyện buồn.

Chúa Thánh Linh đang ngự trong lòng chúng ta, Ngài làm tất cả những điều đó. Chúa Thánh Linh bênh vực, biện hộ cho chúng ta. Ngài là vị cố vấn hướng dẫn chúng ta, an ủi, khích lệ chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta phải nhớ Chúa Thánh Linh trong những vai trò đó và để cho Ngài thật sự hướng dẫn đời sống của mình.

Chúng ta có thể hiểu câu nói của Chúa Giê-xu trong câu 16 như sau: "Ta sắp từ giã các con, Ta giao cho các con một công tác lớn, nhưng các con đừng lo sợ vì Ta sẽ cho một người đến ở bên cạnh các con, một người giống như Ta. Người ấy sẽ ở bên cạnh các con mãi mãi và giúp các con vượt qua mọi khó khăn trên đời." Đó chính là Chúa Thánh Linh đang ngự trong tâm hồn chúng ta hôm nay.

Chúa Thánh Linh cũng được gọi là "Thần Lẽ Thật" hay "Thần Chân Lý." Danh hiệu nầy cho thấy Chúa Thánh Linh giúp cho người theo Chúa biết chân lý và sống theo chân lý. Điểm khác nhau giữa người theo Chúa và người đời là chúng ta có ý thức về Chúa Thánh Linh. Chúng ta biết Ngài có thật và kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài trong đời sống. Người đời không có kinh nghiệm đó vì mắt tâm linh họ bị mù ("chẳng thấy") và không có nhận thức về những vấn đề tâm linh của họ ("chẳng biết").

Những lời hứa của Chúa Giê-xu trong phân đoạn nầy là:

(1) Chúa sẽ ban Đấng Yên Ủi ở với chúng ta (c. 16).

(2) Chúa không để chúng ta cô đơn (c. 18).

(3) Chúng ta được Đức Chúa Cha yêu thương (c. 21).

Thật ra trong những lời hứa nầy, lời hứa Chúa Thánh Linh ở với chúng ta là đủ. Chúa Thánh Linh chính là Đức Chúa Trời, Ngài ngự trong tâm hồn chúng ta, hướng dẫn chúng ta, chúng ta sẽ không còn cảm thấy cô đơn. Chính Chúa giúp sức để chúng ta có thể sống một đời vui lòng Chúa. Điều chúng ta cần làm là ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Linh trong đời sống và để cho Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta cũng như đến với Ngài để nhận được những an ủi và khích lệ cần thiết.