Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 53

Đầy Tớ Chẳng Lớn Hơn Chủ Mình

15:18-27

18 Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi. 19 Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi. 20 Hãy nhớ lời ta đã nói cùng các ngươi: Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình. Nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi; bằng họ đã giữ lời ta, ắt cũng giữ lời các ngươi. 21 Nhưng vì danh ta họ sẽ lấy mọi điều đó đãi các ngươi, bởi họ không biết Đấng đã sai ta đến. 22 Nếu ta không đến và không phán dạy họ, thì họ chẳng có tội lỗi gì; song bây giờ họ không có thể chữa chối được tội lỗi mình. 23 Kẻ nào ghét ta cũng ghét Cha ta nữa. 24 Ví thử ta không làm giữa họ những việc mà chưa có người khác làm, thì họ vô tội, nhưng bây giờ họ đã thấy các việc ấy, và lại ghét ta cùng Cha ta. 25 Dường ấy, để cho ứng nghiệm lời đã chép trong luật pháp họ rằng: Họ ghét ta vô cớ. 26 Khi nào Đấng Yên-ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta. 27 Còn các ngươi cũng sẽ làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta từ lúc ban đầu vậy.

 

1. Ý tưởng nào giúp ta được an ủi khi bị người đời ghen ghét?

2. Tại sao người đời ghét người theo Chúa?

3. Xin giải thích câu: "Đầy tớ không lớn hơn chủ mình."

4. Tội của những người đương thời với Chúa Giê-xu là tội gì? (c. 22-24).

5. Con người ngày nay có mắc tội nầy không? Xin giải thích và cho ví dụ.

6. Theo lời dạy của Chúa Giê-xu trong phân đoạn nầy, là người theo Chúa, chúng ta phải xử sự như thế nào khi sống trên đời nầy?

Người theo Chúa ở trong Chúa và sống yêu thương nhau nhưng chúng ta phải sống giữa một trần gian đầy tội ác và nghịch thù. Nghịch thù đây không nhất thiết là chống đối và muốn hại mạng sống của ta, nhưng nghịch thù là đi ngược lại với những giá trị mà ta đeo đuổi. Ta phải luôn luôn sống trong một thế giằng co với đời. Chúa Giê-xu biết trước điều đó nên đã đưa ra các lời dạy nầy. Thật ra, Chúa Giê-xu muốn nhắn nhủ trực tiếp các môn đệ về những người Do-thái chống đối Chúa và sẽ chống đối các môn đệ của Ngài sau nầy. Tuy nhiên, nguyên tắc chung vẫn áp dụng hôm nay.

"Người đời" là nói đến tất cả những người hững hờ với đạo Chúa và chống đối Ngài. Sống ở đời, chúng ta luôn luôn bị lớp người nầy chế nhạo, chê cười hoặc gây khó khăn cho chúng ta. Tuy nhiên, điều đầu tiên an ủi chúng ta là nhớ rằng Chúa đã từng bị ganh ghét, chống đối như vậy. Lý do người đời ghét hay chống đối rất dễ hiểu, đó là vì chúng ta không thuộc về trần gian và không sống giống như họ (c. 19). Làm cho người đời ưa chuộng chúng ta rất dễ, chúng ta chỉ cần sống giống như họ: "Nếu các ngươi thuộc về thế gian thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình" (c. 19). Khi chúng ta có những khác biệt với đời và có những giằng co trong lối sống, chúng ta nên tạ ơn Chúa vì điều đó chứng tỏ chúng ta không thuộc về trần gian. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta làm ngược đời, sống lập dị. Chúng ta chỉ không tham dự vào nếp sống tội lỗi của người đời là cũng đủ làm cho người đời chê cười và chế nhạo chúng ta rồi!

Ý tưởng an ủi chúng ta vẫn là Chúa đã từng bị ganh ghét như vậy. Chúa nói: "Đầy tớ chẳng lớn hơn chủ mình" (c. 20). Câu nầy nghĩa là người ta đối xử với chủ như thế nào thì họ cũng đối xử với những người đầy tớ như vậy. Chúa giải thích điều đó trong phần cuối của câu 20: "Nếu họ đã bắt bớ ta, ắt cũng bắt bớ các ngươi; bằng họ đã giữ lời ta, ắt cũng giữ lời các ngươi." Nhìn gương Chúa mà chúng ta được an ủi và khích lệ. Chúa Giê-xu là người vô tội, không làm điều gì gian ác mà còn bị người đời ganh ghét, bắt bớ. Ngày nay, nếu phải bị những chê cười, ganh ghét thì đó chỉ là một phần rất nhỏ so với những điều Chúa đã chịu.

Chúng ta nhớ trong phần nầy, Chúa Giê-xu đặc biệt nói đến những người chống đối Chúa thời đó, tức là giới lãnh đạo Do-thái-giáo. Lỗi lầm của họ là vì họ không biết Đức Chúa Trời: "Họ không biết Đấng đã sai ta đến" (c. 21b). Thiếu hiểu biết là một trong những nguyên nhân chính của những tội lỗi trên trần gian nầy. Giới lãnh đạo tôn giáo thời xưa cho mình là người thờ Chúa nhưng thật sự họ không biết Chúa, vì nếu biết Chúa họ đã vâng lời Chúa Giê-xu, nhận Ngài là Đấng từ trời đến. Ngày nay, chúng ta có thể sinh hoạt trong nhà thờ, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, giữ tất cả những lễ nghi tôn giáo nhưng vẫn chưa thật sự biết Chúa, nghĩa là chưa có mối liên hệ mật thiết với Chúa như nhánh nho dính với gốc nho. Chúng ta cần xét lại lòng mình, xét lại mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa, nếu không, ta có thể là người chống Chúa chứ không phải là người của Chúa. Có ai đạo đức bằng giới lãnh đạo thời xưa, vậy mà họ chống đối Chúa nhiều hơn cả!

Lỗi lầm thứ hai của giới lãnh đạo tôn giáo là ganh tị trước những hoạt động và lời dạy của Chúa (c. 24). Dốt nát, thiếu hiểu biết mà làm điều sai quấy còn có thể tha thứ, đàng nầy, Chúa đã đến và thể hiện chính Đức Chúa Cha cho họ nhưng họ vẫn không có phản ứng thuận lợi, thay vì tin Chúa, họ lại ghét Chúa. Người đời ngày nay nhiều khi đòi hỏi Chúa phải làm phép lạ, hoặc thực hiện điều nầy điều nọ họ mới tin. Nhưng có khi được chứng kiến chính những phép lạ Chúa làm mà vẫn còn chống đối Chúa. Chúng ta cũng phải cẩn thận để không mắc phải lỗi lầm nầy. Chúa đã thương chúng ta, cho chúng ta được kinh nghiệm nhiều điều tuyệt diệu với Chúa, nhưng nếu chúng ta vẫn tiếp tục sống theo ý riêng, không vâng phục Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ gánh lấy những hậu quả tai hại.

Qua phân đoạn nầy, chúng ta thấy lòng ganh ghét của người đời đối với đạo Chúa và người theo Chúa là điều dĩ nhiên. Họ làm như vậy là vì thiếu hiểu biết về Chúa và cũng vì muốn không vâng phục Ngài. Là con của Chúa, chúng ta biết mình chắc chắn phải gặp khó khăn khi sống trên đời. Biết sẽ gặp khó khăn, chúng ta sẽ đương đầu với khó khăn dễ dàng hơn. Ngoài ra, biết Chúa đã từng gặp khó khăn chống đối cũng sẽ giúp chúng ta được an ủi khích lệ. Hòa mình với đời thì chúng ta sẽ được an phận, nhưng đó không phải là cách sống của người theo Chúa. Ta phải sống thế nào để người đời biết được chân lý, tiếp nhận Chúa và thay đổi để chúng ta có được một cộng đồng yêu thương thay vì ganh ghét và hận thù.