Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 33

Đời Sống Có Chúa Thánh Linh Ngự Trị

8:5-11 

5 Thật thế, kẻ sống theo xác thịt thì chăm những sự thuộc về xác thịt; còn kẻ sống theo Thánh Linh thì chăm những sự thuộc về Thánh Linh. 6 Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an; 7 vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được. 8 Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời. 9 Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài. 10 Vậy nếu Đấng Christ ở trong anh em, thì thân thể chết nhơn cớ tội lỗi, mà thần linh sống nhơn cớ sự công bình. 11 Lại nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Giê-xu sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Giê-xu Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống. 

1. Xin đọc lại câu 4 và cho biết hai hạng người Phao-lô mô tả trong câu nầy. 

2. Người “noi theo xác thịt” và “người noi theo Thánh Linh” khác nhau thế nào? 

3. Dựa vào câu 9, xin viết ra một định luật liên quan đến Thánh Linh và người theo Chúa. 

4. Xin tóm tắt ý chính của hai câu 10 và 11. 

5. Dựa vào những lời dạy nầy và đối chiếu với đời sống hằng ngày của Bạn, Bạn thấy mình đang “sống theo xác thịt” hay đang “sống theo Thánh Linh”? Nếu đang “sống theo xác thịt” Bạn thấy mình cần phải làm gì để chỉnh đốn lại đời sống? 

 

Hai từ ngữ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong phân đoạn nầy là “xác thịt” và “Thánh Linh.” Chữ “xác thịt” trong thư Rô-ma có nhiều nghĩa khác nhau. Có nghĩa là thân xác hay phần xác, như trong câu: “Chúa Giê-xu theo xác thịt thì bởi dòng dõi vua Đa-vít sinh ra” (4:1). Có khi chữ “xác thịt” nói về bản tính cũ hay con người cũ, tức là những dục vọng thấp hèn trong con người, như trong các câu chúng ta vừa đọc. Vì vậy, người sống theo xác thịt là người để cho những khuynh hướng thấp hèn điều khiển, còn người sống theo Thánh Linh để cho Chúa Thánh Linh hướng dẫn. So sánh hai hạng người nầy, Phao-lô cho thấy họ có những điểm khác biệt như sau:

NGƯỜI SỐNG THEO XÁC THỊT 

1. Chăm những sự thuộc về xác thịt 

2. Sinh ra sự chết 

3. Nghịch với Đức Chúa Trời 

4. Không phục dưới luật pháp của Đức Chúa Trời 

5. Không thể phục luật pháp của Đức Chúa Trời 

6. Không thể làm đẹp lòng Đức Chúa Trời 

NGƯỜI SỐNG THEO THÁNH LINH 

1. Chăm những sự thuộc về Thánh Linh 

2. Sinh ra sự sống và bình an 

Theo bảng đối chiếu trên và theo ý trong câu 9 chúng ta là người sống theo Thánh Linh chứ không thể sống theo xác thịt. Vì khi tin Chúa Giê-xu, Chúa Thánh Linh ngự vào lòng và hướng dẫn chúng ta sống theo đường lối của Ngài. Phao-lô lý luận như sau:

1. Người tin Chúa có Đức Thánh Linh

2. Người có Đức Thánh Linh không sống theo xác thịt

3. Vậy, người tin Chúa không sống theo xác thịt

Hoặc lý luận ngược lại:

1. Người không tin Chúa không có Đức Thánh Linh

2. Người không có Đức Thánh Linh sống theo xác thịt

3. Vậy, chỉ những người không tin Chúa mới sống theo xác thịt

Phao-lô muốn chúng ta thấy rằng, là người tin Chúa, chúng ta không có lý do gì để chiều theo những ước muốn của con người cũ. Chúa Thánh Linh chẳng những ngự trị trong lòng chúng ta nhưng cũng hướng dẫn chúng ta sống theo ý Ngài. 

Hai câu 10 và 11 hơi khó hiểu, Bản Diễn Ý dịch như sau:

Nếu Chúa Cứu Thế sống trong anh em, dù thân thể anh em phải chết vì tội lỗi, tâm linh anh em lại sống vì được tha tội. Đức Chúa Trời đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại từ cõi chết, nên một khi Thánh Linh Ngài sống trong anh em, Đức Chúa Trời cũng sẽ khiến thi thể của anh em sống lại, do quyền năng Thánh Linh

Theo hai câu trên, một đời sống chiến thắng, không chiều theo tội lỗi, là đời sống có Chúa Thánh Linh ngự trị và hướng dẫn. Chúng ta cần đặt câu hỏi sau đây cho chính mình: “Trong cuộc sống hằng ngày, tôi vẫn chiều theo những ước muốn của thân xác, hay tôi đang sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh?”