Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 41

Sáng và Tối

Ta đang nói về việc tội lỗi làm mù loà tâm trí con người. Trong đó có việc phân biệt giữa tối và sáng.

Làm sao có thể so sánh tối và sáng được. Vì không có gì huyền diệu hơn là ánh sáng, đó là một trong những điều kỳ lạ nhất của vũ trụ. Nhưng bạn biết không, Đức Chúa Trời chính là ánh sáng. Kinh-thánh nói rằng: Trong Đức Chúa Trời không có bóng của tối tăm. Chúng ta biết có những việc làm thuộc về tối tăm, những việc xẩy ra trong đêm tối và người ta thường lợi dụng đêm tối để che đậy các việc làm tội ác. Nhưng đó là ở thế giới trần tục này. Trên trời, nơi Chúa ngự, không hề có bóng tối. Kinh-thánh ghi rằng: "Một mình Ngài có sự bất tử, ở nơi sự sáng không thể đến gần được, chẳng người nào từng thấy Ngài, và cũng không thấy được..." 1 Ti-mô-thê 6:16. Chúa thuộc về cõi sáng, cõi vinh quang. Còn con người sống trong bóng tối. Con người vì quá quen với bóng tối và bị tội lỗi làm mù lòa, không thích ánh sáng, không thèm mong ánh sáng, và rất ngỡ ngàng đối với ánh sáng. Người ta nói rằng: Trẻ con rất sợ bóng tối, còn nhiều người lớn lại sợ ánh sáng. Lý do người ta sợ ánh sáng là vì sợ bại lộ nhưng việc xấu xa của mình.

Tội lỗi nhiều khi xui người ta trộn lẫn ánh sáng và bóng tối. Tin Chúa nhưng không nhất thiết phải bỏ đi những thói hư tật xấu, và dù gần Chân Thần và xưng rằng biết Chân Lý, nhưng vẫn tiếp tục sống trong gian dối, lừa đảo và không chân thành. Làm thế nào ánh sáng dọi vào một cuộc đời đã an phận với bóng tối được? Người nào ngày nay cổ võ cho lối sống nửa bên này nửa bên kia, nửa đạo nửa đời là những người đang sống trong bóng tối. Ta nên cẩn thận về những hạng người lừa đảo như thế.

Một khía cạnh khác tội lỗi làm cho con người không thấy rằng không thể nào hoà lẫn những gì đối nghịch. Như sáng và tối, như thiện và ác, Chúa và tiền tài. Vì Chúa dạy: Không thể nào làm tôi hai chủ, vì sẽ ghét người này mà thích người kia, hoặc trọng người này mà khinh người kia. Đây chính là mưu mẹo của ma quỷ. Nó không muốn ta từ bỏ nó để theo Chúa hoàn toàn, nên lập mưu đưa ta vào chỗ vừa tin Chúa vừa làm tay sai cho nó. Tất nhiên trước sau nó cũng sẽ chiếm đoạt ta hoàn toàn.

Tội lỗi cũng làm cho người ta đánh giá sai về cuộc đời của con người. Theo tiêu chuẩn của con người thì con người là trung tâm. Con người sống cho con người, cho nhau và cho những người như mình. Đức Chúa Trời, Đấng sáng tạo nên đời sống và con người hoàn toàn bị bỏ quên và không được biết đến. Con người càng xa nguồn cội bao nhiêu, càng lầm lũi đi vào bóng tối dày đặc hơn bấy nhiêu. Làm sao cuộc đời có hạnh phúc một khi đã cố tình từ chối nguồn của hạnh phúc?

Nhiều người nghe nói về Chúa, bảo rằng: Tôi không có thì giờ nào cả, vì tôi còn phải kiếm ăn. Khi nào tôi già yếu, tôi sẽ lo tìm đến đạo. Người khác nghĩ rằng, mình chỉ cần đến Chúa khi đau yếu bệnh tật hay thiếu thốn, còn bình thường, không bao giờ suy nghĩ đến Chúa cả. Tội lỗi đã làm cho người ta chỉ còn thấy chính mình, vì vậy mới không kính sợ Đức Chúa Trời và chỉ tôn sùng con người.

Ảnh hưởng của tội lỗi lại làm cho con người trở thành nô lệ cho vật chất dù mục đích của vật chất chỉ là để phục vụ cho người. Theo lời dạy của Chúa Giê-xu, những thứ thuộc về đất, về trần tục này lại có khuynh hướng trở thành thần tượng của chúng ta. Chúng ta phục vụ chúng, yêu thích chúng. Tâm hồn chúng ta bị chúng bắt lấy, và chúng ta thực sự làm tôi cho chúng. Chúa là những thứ gì? Chúng chính là những thứ mà Đức Chúa Trời đã ban cho con người trong thiện ý là để chúng sẽ phục vụ người và người nhờ chúng được vui sống trong cuộc đời trần gian này. Những thứ đó cũng là những con người mà Chúa đưa đến trong cuộc đời chúng ta nữa. Tất cả từ thức ăn, áo quần, đồ đạc, tiện nghi, xe cộ, bè bạn v.v. Tất cả những điều mà Chúa ban cho ta để biểu lộ đức nhân từ và thương yêu của Chúa. Chúng ta đáng phải làm chủ những thứ đó và vui sống, nhưng hóa ra lại tôn sùng chúng như thần tượng, và trở thành nô lệ cho chúng. Những thứ khác như ăn ngon miệng, đói, khát và tính dục cũng là Chúa ban cho đời người. Nhưng nhiều người trở thành say mê rượu chè, cờ bạc, trai gái, làm hỏng mục đích của mỗi thứ này.

Con người cúi xuống tôn thờ những thứ đáng ra làm tôi phục dịch cho mình mới phải.

Đó cũng chính là ảnh hưởng của tội ác.

Ảnh hưởng cuối cùng của tội trên con người là nó hủy diệt hoàn toàn đời sống con người. Đây cũng là lời dạy của Chúa trong Kinh-thánh từ đầu cho đến cuối.

Tội ác tiêu diệt đời người như thế nào?

Câu trả lời chúng ta tìm được trong những lời Kinh-thánh vừa đọc. Tội lỗi tiêu diệt đời người trong nghĩa, sau khi đã bỏ cả đời chắt chiu, chất chứa những điều trên mặt đất này, người nhận thấy vào lúc cuối của đời sống, mình chẳng có gì mang theo cả. Sau khi đã chất chứa của cải dưới đất là nơi có sâu mối ten rét làm hư và kẻ trộm đột nhập vào lấy, người nhận thấy mình phải đối diện với một kẻ thù ghê gớm nhất, đó là sự chết. Con người khốn khổ cả đời chạy theo tiền của, thờ phượng tiền của, bỗng nhiên thấy mình hoàn toàn tay trắng, chẳng còn một thứ gì cả ngoại trừ linh hồn. Đó là cuộc tiêu diệt cuối cùng kinh khủng nhất. Chúa Giê-xu đã dạy: "Nếu một người được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì?"

Đó chính là con đường tội lỗi sẽ đưa đến. Trong thực tế, ta hãy nghĩ đến tất cả những gì mình đặt làm mục tiêu để sống. Những điều quan trọng nhất, đáng kể nhất trong đời bạn. Sau đó hãy tự hỏi rằng: "Trong những thứ này, có gì tôi đem được theo khi tôi chết đi không?" Đó chính là một trắc nghiệm. Ta còn gì đem sang bên kia bờ của đời sống vĩnh hằng không?

Nhưng về một phương diện, vào lúc cuối cùng của đời sống, người còn nhận thấy mình hoàn toàn sai lầm trong cả đời sống nữa. Chúa Giê-xu diễn tả hình ảnh ấy bằng câu nói: "Mắt là đèn của thân thể. Vì vậy, nếu mắt con đơn thuần, cả thân con sẽ được sáng láng. Nhưng nếu mắt con hư xấu, cả thân con sẽ tối tăm. Nếu ánh sáng trong con chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm ấy nặng chừng nào!" Như chúng ta đã xét, ánh sáng của thân thể chính là tâm trí, tri thức, khả năng đặc biệt mà Chúa ban cho con người. Nếu vì kết quả của tội, tham dục và ước muốn xấu xa, cơ phận tinh túy này trở thành sai lạc, thì quãng tối tăm trên cuộc đời sẽ lớn biết chừng nào? Có gì tai hại hơn thế hay không? Có gì kinh khủng hơn hay không?

Ta có thể nhìn vấn đề như thế này. Con người ngày nay, như chúng ta đã nói, không phải chỉ tin rằng mình đang được tâm trí hướng dẫn, mà còn phủ nhận, khước từ Đức Chúa Trời do vì tâm trí và tri thức của mình nữa. Con người cười nhạo tôn giáo, cười nhạo những ai chống lại lối sống trần tục hiện đại này. Người chỉ biết sống cho hiện tại, thế thôi. Người chủ trương rằng mình đúng. Nhưng không nhận thức rằng ánh sáng trong người đã trở thành tối tăm. Không biết rằng mọi khả năng của người đã bị rối loạn vì tội ác. Người không biết rằng nhiều sức mạnh đang chế ngự và đầu độc tâm trí người làm cho tâm trí không còn tự do và lý luận đúng nữa. Nhưng đến cuối cùng người sẽ thấy, như đứa con hoang bỏ nhà ra đi vậy. Bỗng nhiên người thấy rằng những gì người trông cậy chỉ là bóng tối đã dẫn sai đường, và người đã mất tất cả - ánh sáng trong người chỉ còn là tăm tối thì sự tăm tối ấy dày đặc kinh khủng dường nào!

Không có gì kinh khủng cho bằng lúc cuối cùng nhận ra rằng tất cả mọi thứ mình tin tưởng lại chính là những gì làm cho mình chìm sâu xuống.

Con người khổ sở tiêu biểu cho thời đại chúng ta không những cuối cùng nhận thấy mình mất hết, nhưng còn thấy rằng mình hoàn toàn bị dẫn đi sai đường bằng loại hướng dẫn sai lầm. Người nhận thấy mình ở ngoài cuộc sống của Chúa và sống dưới cơn giận trừng phạt của Ngài. "Con không thể vừa thờ Chúa lại vừa thờ Ma-môn" Người nào thờ tiền của, đến cuối cùng mới biết rằng mình chết ở bên ngoài Chúa. Cả cuộc đời người ấy đã mất hết.

Người ấy khi sống đã sống ngoài Chúa, lặn hụp trong bóng tối hư vong của đời sống, khi chết cũng sẽ chìm vào bóng tối đời đời.

Tội lỗi là một điều thiệt hại mất mát to lớn nhất. Bạn cần nhận ra điều đó. Nhưng ân huệ của Chúa thật vô cùng bao la. Dù tâm trí đã bị tội lỗi đưa đi xa đến chỗ phủ nhận Chân Thần, nhưng nếu dừng lại, quay bước, hướng về vùng ánh sáng xưng nhận tợi lỗi và cầu xin ơn tái tạo, người ấy sẽ thỏa mãn. Nghĩa là sẽ được Chúa tha thứ, làm lại cuộc đời, tạo nên một con người hoàn toàn mới và quá khứ hoàn toàn được bôi xóa.

Bạn thân mến, bạn có nhìn thấy tội ác nguy hại như vậy không? Bạn còn chần chờ gì mà không quỳ gối xin Chúa ngự vào tâm hồn mình, để ánh sáng của Chúa tràn ngập cuộc đời bạn?