Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 64

Báo Động Về Sự Chia Rẽ

16:17-20

 17 Hỡi anh em, tôi khuyên anh em coi chừng những kẻ gây nên bè đảng và làm gương xấu, nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận. Phải tránh xa họ đi. 18 Vì những kẻ đó chẳng hầu việc Đấng Christ, Chúa chúng ta, song hầu việc cái bụng họ, và lấy những lời ngọt ngào dua nịnh dỗ dành lòng kẻ thật thà. 19 Sự anh em vâng phục thì ai ai cũng biết rồi, vậy tôi vì anh em vui mừng, mong rằng anh em khôn ngoan về điều lành, và thanh sạch đối với điều dữ. 20 Đức Chúa Trời bình an sẽ kíp giày đạp quỉ Sa-tan dưới chân anh em. Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Giê-xu chúng ta ở cùng anh em!

1. Xin cho biết hai đặc tính của những người gây rối trong hội thánh (c. 17).

2. Phao-lô khuyên chúng ta điều gì trong câu 19? Chúng ta làm gì để áp dụng những điều nầy?

 

Hình như vì mối quan tâm của Phao-lô đối với các tín hữu tại La-mã quá lớn, nên dù thư đã dài, ông vẫn chưa muốn ngừng bút. Sau khi gởi lời chào những người quen biết trong Hội Thánh, Phao-lô lại nhắn nhủ thêm một điều quan trọng khác, đó là cách đối xử với những người gây rối trong Hội Thánh (c. 17). Theo Phao-lô, hai đặc tính của những người phá hỏng hội thánh là: gây chia rẽ và làm gương xấu.

1. Gây nên bè đảng (c. 17). Người lập bè đảng hoặc gây chia rẽ trong hội thánh là những người phá rối tinh thần hòa thuận, đoàn kết của Hội Thánh. Có người khi không đồng ý với mục sư hoặc thấy ý kiến của mình không được chấp nhận thì cay đắng giận hờn rồi đi phân trần với người nầy người kia, dần dần lôi cuốn được một số người cũng có tinh thần cay đắng như mình và thành lập một nhóm riêng rẽ, để chống đối hoặc phá rối công việc của vị mục sư và của hội thánh. Có người hãnh diện khi thấy mình có thể gây ảnh hưởng với nhiều người trong Hội Thánh, dù đó là những ảnh hưởng tai hại. Trong ngày Chúa trở lại, những người đó sẽ phải ứng hầu trước mặt Chúa để trả lời về những việc họ làm.

2. Làm gương xấu (c. 17). Nhóm người khác gieo ảnh hưởng tai hại cho Hội Thánh là những người “làm gương xấu.” “Làm gương xấu” nghĩa là gây vấp phạm. Nếp sống của họ làm cho người khác nghi ngờ hay mất đức tin.

Đặc điểm của cả hai nhóm người nầy là “nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận” nghĩa là họ đi xa chân lý trong cả niềm tin và nếp sống. Đối với những người gây chia rẽ và làm gương xấu nầy, Phao-lô khuyên các tín hữu phải tránh xa, nghĩa là phải coi chừng, phải cẩn thận.

Câu 18, Bản Diễn Ý dịch như sau: “Những người ấy không phục vụ Chúa Cứu Thế chúng ta, nhưng chỉ tìm tư lợi. Họ dùng lời nói ngọt ngào, tâng bốc để đánh lừa người nhẹ dạ.” Đây là hình ảnh của những người nói rất hay nhưng việc làm của họ hoàn toàn sai quấy. Họ gieo ảnh hưởng xấu trong Hội Thánh nhưng ít người biết, vì họ ăn nói khôn khéo và có thể lúc đầu chỉ gây ảnh hưởng gián tiếp. Vì thế, những người đơn sơ dễ nghe theo và bị hướng dẫn sai lầm. Phao-lô biết rõ mục đích của những người nầy, họ không sống cho Chúa, để làm rạng danh Chúa nhưng chỉ vì lợi ích cá nhân. “Hầu việc cái bụng họ” không chỉ về thức ăn nhưng chỉ về những lạc thú tầm thường ở đời.

Câu 19 và 20 cho thấy nan đề trên chưa xảy ra trong Hội Thánh La-mã, Phao-lô chỉ nhắc để khuyên và cảnh cáo các tín hữu. Ông khen các tín hữu trong Hội Thánh có tinh thần vâng phục, ông chỉ mong họ “khôn ngoan về điều lành và thanh sạch về điều dữ” (c. 19). Chi tiết nầy cho thấy Phao-lô thật là người khôn ngoan và tế nhị, vì khi đã được khen, người ta sẽ cố gắng để không bị mất tiếng khen đó. Dù đây là lời khuyên của Phao-lô gởi đến cho tín hữu tại La-mã nhưng cũng là Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hôm nay. Đó là chúng ta phải “khôn ngoan về những điều thiện lành nhưng thanh sạch, không dính dấp, không bị ảnh hưởng bởi tội ác.”