Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Làm Mới Lại Tâm Trí Thuộc Linh

Ê-phê-sô 4:17-32

"Phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công chính và sự thánh sạch của chân lý" (câu 23-24).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta từ bỏ những điều nào để làm mới tâm trí thuộc linh? Điều nào cần làm, cần sống đối với người được làm nên mới trong tâm trí thuộc linh? Những điều này dễ hay khó thực hiện trong cuộc sống hằng ngày? Làm sao để thực hiện?

Đổi mới tâm trí không chỉ là vấn đề chống lại những ảnh hưởng xấu; nhưng còn là theo đuổi và tiếp nhận sự làm việc yên lặng của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong đời sống mình. Đức Chúa Trời đang làm việc này trong chúng ta, hãy tự hỏi chúng ta đáp ứng lại ý muốn tốt lành của Chúa ra sao?

Một tâm trí thuộc linh là một tâm trí như thế nào? Làm sao chúng ta hướng tâm trí về Chúa Thánh Linh thay vì xác thịt? Sứ đồ Phao-lô giúp chúng ta trả lời những câu hỏi này khi ông dạy Hội Thánh tại Ê-phê-sô: "Không nên ăn ở như người ngoại đạo nữa, họ theo sự hư không của ý tưởng mình" (câu 17).

Trước hết, họ phải "bỏ sự nói dối và phải nói thật với người lân cận mình" (câu 25). Một tâm trí thuộc linh là một tâm trí từ bỏ những hình thức giả dối, làm bộ, phóng đại, đánh lạc hướng, nói dối, nhưng phải thành thật và chân thật trong lời nói của mình. Sứ đồ Phao-lô còn nói chúng ta không thể nóng giận khi nói lên sự thật: "Đương cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn" (câu 26). Tiêu chuẩn cao về sự chân thật này không dễ dàng để mọi người chúng ta, nhất là những người lãnh đạo, lúc nào cũng làm được. Chúng ta bị áp lực phải chứng tỏ cho người khác thấy mình đẹp, mình tốt. Nhưng sự thật giá trị của chúng ta không ở đó, mà nằm ở sự chân thật của chúng ta.

Một dấu hiệu khác của tâm trí được đổi mới là cách chúng ta nói chuyện với nhau. Thay vì đối đáp với người khác bằng những lời "buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc" (câu 31), Sứ đồ Phao-lô dạy chúng ta phải tử tế với nhau. Phải "ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau" (câu 32). Đây cũng không phải là việc dễ dàng, vì chúng ta có thể không muốn sống như vậy, vì sợ bị coi là yếu đuối hay có thể ngăn trở sự thành công.

Dù khó hay dễ, người theo Chúa cũng hãy nhờ Chúa Thánh Linh làm mới lại tâm trí mình để cuộc sống thật sự đổi mới mỗi ngày một giống Chúa trong sự công chính và chân lý.

Trong những lời khuyên này của Sứ đồ Phao-lô, điều nào bạn chưa thực hiện được? Điều nào bạn đã làm tốt? Bạn cần làm gì để làm mới tâm trí thuộc linh của mình?

Lạy Chúa, xin giúp con từ bỏ được sự _______________ và thực hiện ____________ để tâm trí thuộc linh của con được tươi mới mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net