Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Đặc Quyền Làm Dân Thánh

Dân-số Ký 23:7-10; Dân-số Ký 23:18-24; Dân-số Ký 24:1-9; Dân-số Ký 24:15-25

"Nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy ngẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!" (Thi-thiên 19:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời tiên tri của ông Ba-la-am nói gì về người Ít-ra-ên và các dân tộc khác? Vì sao ông không thể rủa sả người Ít-ra-ên để nhận được phần thưởng hậu hỉ? Bạn có thường nhìn lại quá khứ của mình không? Đức Chúa Trời sử dụng những phước hạnh trong quá khứ, sự thử thách, kể cả những thất vọng, để giúp cho đức tin của bạn càng thêm vững mạnh như thế nào?

Ông Ba-la-am nói bảy lời sấm truyền, gồm bốn lời tiên tri về sự thịnh vượng của người Ít-ra-ên và ba lời tiên tri về sự suy sụp của người Mô-áp, Ê-đôm và các dân tộc khác (24:17-24). Dù xảo quyệt và tham lợi, dù Vua Ba-lác có bất bình và giận dữ ra mặt, nhưng ông Ba-la-am vẫn lập đi lập lại rằng ông không thể rủa sả người Ít-ra-ên. Ông bị buộc phải nói ra những điều Đức Chúa Trời muốn ông nói. Những điều ông tiên tri ở đây khiến cho người Mô-áp hãi hùng, nhưng lại khiến cho niềm tin của người Ít-ra-ên càng thêm vững mạnh.

Đức Chúa Trời dùng ông Ba-la-am để bày tỏ rằng người Ít-ra-ên có một vị trí đặc biệt trong kế hoạch của Đức Chúa Trời so với các dân tộc khác (23:9); để khiến họ nhớ đến giao ước của Ngài với ông Áp-ra-ham (23:10; Sáng Thế 10:16); để khẳng định rằng không có phù phép hay sự rủa sả nào có thể chạm đến dân của Ngài (23:23); để nói đến những nhà lãnh đạo kiệt xuất và chiến thắng trong tương lai (24:20-24).

Dù lời chúc phước của ông Ba-la-am nói đến sự cường thạnh và chiến thắng của người Ít-ra-ên, nhưng họ cần nhìn lại quá khứ để ăn năn và vâng lời Đức Chúa Trời. Lý do là vì bao lần họ xem nhẹ đặc quyền được làm tuyển dân của Đức Chúa Trời, không muốn Ngài trực tiếp cai trị, thích đi vào con đường lầm lạc, sống gian tà, cưới gã với con cái thế gian và thờ hình lạy tượng như những dân tộc khác. Đây là nguyên nhân khiến họ phải sống trong đau khổ, bị đọa đày, giày đạp và bức hại không chút thương xót.

Ngày nay, việc xem nhẹ đặc quyền làm dân thánh của Đức Chúa Trời, yêu mến thế gian hơn yêu Chúa vẫn thường là khuynh hướng của nhiều người. Khuynh hướng này ảnh hưởng trên bạn và những người thân bạn như thế nào? Đâu là chỗ bạn cần ăn năn ngay giờ này?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi sự sa ngã. Xin tha thứ và phục hồi con vì có những lúc con yêu mến thế gian hơn là chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net