Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tầm Quan Trọng của Hội Thánh

Ma-thi-ơ 16:13-19

"Ta sẽ lập Hội Thánh Ta trên đá này, các cửa âm phủ chẳng thắng được Hội đó" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Kinh Thánh từ ngữ "thánh" có nghĩa gì? Hội Thánh là gì? Hội Thánh được lập trên nền tảng nào? Sứ mệnh quan trọng nhất Chúa giao cho Hội Thánh - cho mỗi con dân Chúa là gì?

Theo Kinh Thánh từ ‘thánh’ có nghĩa ‘được biệt riêng ra’; thánh đồ, là người được biệt riêng ra cho Chúa. Hội Thánh theo nguyên ngữ Kinh Thánh là "ekklesia" là những người "được gọi ra" để họp thành một nhóm người. Hội Thánh là hiệp hội quan trọng nhất trên đất vì là những người được Chúa chọn để đại diện Chúa trong lịch sử và được ban cho quyền phép để đem các phước hạnh thuộc linh cho người. Hội Thánh có tác động mạnh mẽ trên xã hội. Khi Hội Thánh mạnh, xã hội được ảnh hưởng tốt, dù có khi bị xã hội cố gắng loại trừ. Khi Hội Thánh yếu, ảnh hưởng suy giảm thì xã hội tuột dốc.

Xã hội loài người đang gặp những sự bạo động, tội ác, xung đột và rối loạn. Con người đã chống nghịch với Đức Chúa Trời và Chúa đã cho họ gặp phải những nan đề rất lớn. 2 Sử Ký 15:5-6 tóm tắt sự hỗn loạn và sự đoán phạt của Chúa đối với người Do Thái ngày xưa khi họ phản nghịch Ngài. Những khó khăn trong xã hội người Do Thái lúc bấy giờ giống hệt của xã hội chúng ta ngày nay. Người ta thiếu sự hiểu biết chân thật về Chúa vì không ai dạy Lời Chúa cho họ (2 Sử Ký 15:3), dĩ nhiên là họ không biết luật lệ của Chúa để ứng dụng vào đời sống. Và Kinh Thánh cho biết là "Đức Chúa Trời làm cho chúng rối loạn."

Nếu nan đề đến từ Đức Chúa Trời thì chỉ có Ngài mới có giải pháp. Sự xung đột thuộc linh ngày xưa cũng như ngày nay. Thế giới thiên nhiên hữu hình bị điều động bởi thế giới siêu nhiên vô hình. Hội Thánh nằm trong chương trình của Đức Chúa Trời để làm tác nhân bày tỏ sự hiện diện của Chúa, làm thành ý Chúa, đem cõi thuộc linh vô hình vào thế giới vật chất hữu hình. Giải pháp của Chúa cho thế giới là Hội Thánh của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Ma-thi-ơ 16:13-19 là Lời Chúa Giê-xu hứa ban Hội Thánh gồm các tín hữu của Chúa ở khắp nơi, trong mọi thời đại, từ lúc khai sáng Hội Thánh vào ngày lễ Ngũ Tuần cho đến ngày Chúa cất Hội Thánh Ngài lên. Chúa Giê-xu nối tiếp lời xưng nhận của ông Phi-e-rơ rằng Ngài là "Đấng Cơ Đốc, Con Đức Chúa Trời hằng sống," với lời dạy về việc lập Hội Thánh Ngài (câu 18). Đây là lần đầu tiên Chúa đề cập đến Hội Thánh.

Ma-thi-ơ 16:18 là câu Kinh Thánh quan trọng nhưng cũng gây nhiều tranh luận nhất về Hội Thánh. Hội Thánh được xây dựng trên các sứ đồ, và tất cả những ai xưng nhận Chúa Giê-xu là "Đấng Cơ Đốc, Con Đức Chúa Trời hằng sống." Chức vụ của Sứ đồ Phi-e-rơ cần yếu cho Hội Thánh, nhưng ông không phải là "Đá Góc Nhà."

Chìa khóa là biểu tượng cho khả năng mở cửa để ra vào. Chúa đã dùng Sứ đồ Phi-e-rơ để loan truyền Tin Mừng cho người Do Thái tại Giê-ru-sa-lem, cho những người tại Sa-ma-ri, rồi cho Dân Ngoại tại nhà ông Cọt-nây. Chúa tiếp tục dùng Hội Thánh của Ngài để đưa người vào Nước Trời. Đây là sứ mệnh quan trọng nhất của Hội Thánh.

Bạn thực hiện sứ mệnh Chúa giao cho Hội Thánh thế nào?

Lạy Chúa, Ngài chọn con và cho con đặc ân đưa người vào vương quốc Ngài, xin giúp con thực hiện hiệu quả trọng trách Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net