Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lấy Lại Niềm Tin và Hy Vọng

Thi-thiên 6:1-10

"Đức Giê-hô-va đã nghe sự nài xin ta. Ngài nhậm lời cầu nguyện ta" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này cho thấy ông Đa-vít đang ở trong tình trạng nào? Khi Đức Chúa Trời nhậm lời ông Đa-vít thì điều gì xảy ra? Khóc có ích gì? Điều gì khiến bạn khóc?

Có lẽ ông Đa-vít viết Thi-thiên lúc lâm trọng bệnh. Ông xem sự đau đớn trong thân xác mà ông phải chịu là cách Đức Chúa Trời sửa phạt ông. Nghiêm trọng hơn nữa, ông Đa-vít nghĩ rằng Đức Chúa Trời giận ông. Ông cảm thấy bị Chúa từ bỏ và đây có thể là nỗi đau lớn nhất của ông. Trong tình trạng như thế ông Đa-vít đã lớn tiếng kêu cầu Đức Chúa Trời bày tỏ lòng nhân từ đối với ông. Ông Đa-vít nhận thức rằng, ông không thể hy vọng sinh tồn nếu Đức Chúa Trời không thương xót ông. Trong tình trạng xương cốt rã rời, linh hồn sầu khổ và không biết khi nào cơn bạo bịnh mới thôi giày vò ông, ông đã hỏi "Chừng nào, Đức Chúa Trời ôi?" (câu 3).

Khi khẩn cầu Đức Chúa Trời cứu mình khỏi chết, ông Đa-vít lập luận rằng nếu Đức Chúa Trời cất mạng sống của ông đi, ai sẽ chúc tụng và cảm tạ Ngài (câu 4, 5). Khi đêm xuống, ông Đa-vít nản lòng, thất vọng và sầu khổ hơn bao giờ hết (câu 6). Đây là kinh nghiệm của những người đang phiền muộn hoặc của những ai đang đau khổ vì lý do này hay lý do khác. Thi-thiên này nhắc chúng ta rằng, ngay cả những người dũng cảm như Đa-vít cũng có lúc phải đổ nước mắt khi lâm vào hoàn cảnh tuyệt vọng. Vì thế, đừng nghĩ cảm xúc như thế không bao giờ đến với chúng ta. Nếu chúng đến, hãy làm như ông Đa-vít, nghĩa là khóc với Đức Chúa Trời, cầu xin Ngài bày tỏ lòng nhân từ, thêm sức mới và ban sự giải cứu cho chúng ta.

Khóc dường như là điều lạ đối với những người mạnh mẽ. Nhiều người xem những giọt nước mắt là biểu hiện sự yếu mềm của phụ nữ, vì thế họ cho rằng nam giới không nên khóc. Nhưng Kinh Thánh cho chúng ta thấy những con người vĩ đại đã khóc: Nê-hê-mi khóc khi ông nghe thấy tình trạng đau thương của những người Giu-đa còn sót lại sau thời kỳ lưu đày; Đa-vít khóc vì ăn năn tội; Chúa Giê-xu khóc khi bạn Ngài qua đời và khi nói tiên tri về sự hủy diệt thành Giê-ru-sa-lem. Câu Kinh Thánh "Chúa Giê-xu khóc" (Giăng 11:35) dù ngắn gọn nhưng là một trong những câu hàm chứa sức mạnh lớn lao. Vì thế, chúng ta có thể khóc với Đức Chúa Trời về tội lỗi của bản thân, về thế giới đầy dẫy bất công và hư hoại này. Ngài sẽ nhìn thấy những giọt nước mắt và nghe lời kêu cầu của chúng ta.

Phần kết của Thi-thiên này cho thấy ông Đa-vít được phục hồi. Ông lấy lại niềm tin và sự hy vọng nơi Đức Chúa Trời. Ông vui mừng vì Chúa nghe lời cầu nguyện của ông. Khi ông bình phục, những người ghét ông vô cớ, những người cừu thù mong ông chết sớm vì căn bệnh hiểm nghèo đã phải hổ thẹn (câu 10). Vì thế những ai đang ở trong tình trạng thập tử nhứt sinh, đang ở trong sự sầu khổ và tuyệt vọng, hãy đến với Đức Chúa Trời để lấy lại niềm tin và hy vọng sống.

Bạn thường làm gì trước nỗi đau của mình và tình trạng hư mất của nhân loại?

Lạy Chúa, xin giúp con khóc cho tình trạng khô hạn cuœa lòng mình, và khóc vì tình trạng của thế giới hư vong. Nguyện những giọt nước mắt của con và những người thánh Ngài khi cầu thay cho mọi dân tộc trên thế giới sẽ được Ngài nhìn thấy.

(c) 2024 svtk.net