Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Làm Vườn Trọn Vẹn

Giăng 15:1-17

"Ta là gốc nho thật, Cha Ta là người trồng nho. Hễ nhánh nào trong Ta mà không kết quả thì Ngài chặt hết và Ngài tỉa sửa những nhánh nào kết quả, để được sai trái hơn" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Ẩn dụ về gốc nho và nhánh có ý nghĩa gì với người Giu-đa? Vì sao các nhánh nho cần được tỉa sửa? Bạn là nhánh nho sai trái hay đèo đẹt? Bạn được Chúa tỉa sửa như thế nào và cần sinh thêm những bông trái nào cho Chúa Giê-xu?

Chúa Giê-xu thường dùng loại ngụ ngôn để chúng ta dễ hiểu chân lý của Ngài. Ở đây Ngài sử dụng một ẩn dụ liên quan đến nông nghiệp là cây nho và nhánh. Đây lành hình ảnh quen thuộc trong văn chương cũng như trong cuộc sống của người Giu-đa. Chúa Giê-xu muốn người nghe thấy gì và hiểu gì qua ẩn dụ này? Hình ảnh về những nhánh nho dính liền với gốc nho là hình ảnh của các môn đệ gắn bó với Ngài. Có khoảng trên mười lần từ "ở" được sử dụng. Ở trong Chúa Giê-xu là điều kiện cơ bản để phát triển và sinh trái.

Tỉa sửa, dọn cành để cây kết trái là công việc của người làm vườn. Không giống như loại cây khác, nếu cây nho không được tỉa cành hằng năm thì đến mùa cho trái rất ít, và thường là những trái đèo đẹt, kém chất lượng. Người làm vườn kinh nghiệm có đôi mắt tinh tường nên nhận biết nhánh nào nên cắt bỏ, nhánh nào cần được tỉa sửa. Cách tỉa sửa mỗi nhánh cũng có phần khác nhau. Nhờ đó cây nho cho trái nhiều hơn với chất lượng thơm ngon hơn.

Nhánh nho dính liền với gốc nho có nghĩa là chúng ta liên hiệp với Chúa Giê-xu và nhận sự sống từ Ngài. Khi chúng ta ở trong Ngài, sự sống Ngài tuôn chảy qua chúng ta và nhờ đó chúng ta sinh ra những bông trái lành. Cần lưu ý là nhánh bị bỏ ra ngoài và bị đốt bỏ là những nhánh khô héo. Đời sống của người theo Chúa Giê-xu cũng giống như những nhánh nho, nếu không ở trong Chúa Giê-xu, không vâng Lời Ngài thì sẽ trở nên khô héo và vô dụng (giống như muối mất mặn chẳng ích gì). Chúa tỉa sửa chúng ta bằng Lời của Ngài, Ngài làm sạch chúng ta, để chúng ta sinh nhiều bông trái. Đây là lý do mà Cơ Đốc nhân vẫn thường trải qua khổ nạn và thử thách, để có thể đi từ chỗ sinh trái đến chỗ sinh lắm trái, và để trái của họ vẫn thường đậu luôn.

Bạn là lọai nhánh nho nào? Có sinh lắm "trái" cho Chúa không?

Lạy Chúa, con muốn bày tỏ tình yêu thương của Ngài và kết quả cho Ngài, xin giúp con.

(c) 2024 svtk.net