Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đức Chúa Trời của Những Điều Lạ Lùng

Ê-xê-chi-ên 1:1-28

"Trên vòm phía trên đầu các sinh vật, có cái gì tựa như cái ngai bằng bích ngọc; và trên hình ngai ấy có cái gì giống như hình người" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Ê-xê-chi-ên nhìn thấy gì trong sự hiện thấy? Vì sao Đức Chúa Trời cho ông nhìn thấy những điều này? Những điều này có liên quan gì đến tương lai của dân tộc ông? Qua phân đoạn Kinh thánh này, bạn hình dung Đức Chúa Trời như thế nào? Khi nghĩ đến uy quyền đáng sợ của Ngài, bạn có cảm nghĩ gì?

Bạn hình dung Đức Chúa Trời như thế nào? Ngài có giống như cụ già râu tóc bạc phơ đang vươn tay chạm đến chàng trai A-đam như trong bức tranh nổi tiếng của Michelangelo trong thánh đường Sistine, hay là một Đức Chúa Trời xa cách loài người và thường xuyên nổi cơn thịnh nộ vì sự gian ác của con người? Ở đây trong một khải tượng lạ lùng, ông Ê-xê-chi-ên đã kể lại ông nhìn thấy Đức Chúa Trời.

Trước khi nhìn thấy Ngài, ông Ê-xê-chi-ên nhìn thấy các sinh vật có hình dạng kỳ dị và cách đi đứng, xuất hiện của chúng thật lạ thường (câu 4-14). Kế đến ông nhìn thấy những chê-ru-bim di chuyền nhanh như chớp trên những bánh xe có đầy những con mắt (câu 15-25). Thật là một cảnh tượng thật đáng sợ mà tâm trí hữu hạn của chúng ta khó lòng nghĩ ra được. Sau cùng, ông thấy bên trên các sinh vật và các chê-ru-bim là chiếc ngai giống như bích ngọc và Đức Chúa Trời với tất cả sự vinh quang chói lòa đang ngự trên đó (câu 26-28).

Trên đây là phần mở đầu cho sách Ê-xê-chi-ên. Phần này cho thấy rằng chính Đức Chúa Trời đã cho nhà tiên tri của chúng ta nhìn thấy khải tượng và Ngài cũng là Đấng phán cùng ông và sai phái ông. Thái độ của ông là sấp mặt xuống đất để chờ nghe tiếng phán của Ngài và vâng theo (câu 28c).

Phần mở đầu này cũng cho chúng ta thấy rằng Giê-ru-sa-lem đang bị kẻ thù chiếm đóng, đồ dùng trong đền thờ bị chiếm đoạt và cư dân trong thành thánh bị lưu đày. Dù tình trạng thật bi đát, nhưng những gì mà ông Ê-xê-chi-ên nhìn thấy trong khải tượng là niềm hy vọng cho ông và cho dân tộc ông. Bởi Đức Chúa Trời không hề bị giới hạn trong đền thờ Giê-ru-sa-lem. Ngài đang ngự trong ngai cao sang vinh hiển trên các từng trời, trên các sinh vật lạ lùng, trên các chê-ru-bim và dĩ nhiên trên hết thảy loài người. Đức Chúa Trời nhìn thấy cảnh ngộ của dân Ngài và không bao giờ lìa bỏ họ.

Bạn nhìn thấy Đức Chúa Trời hành động như thế nào trong thế giới ngày nay và trong chính của đời của bạn?

Lạy Chúa, con vui mừng vì Ngài vẫn đang hành động trong thế giới loài người và trên toàn cõi vũ trụ. Xin làm mới lại khải tượng của con về uy quyền cực đại, đáng kinh của Ngài và nhắc con rằng Ngài vẫn ở luôn bên cạnh con.

(c) 2024 svtk.net