Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Cất Lên trong Trật Tự

I Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-17

"Bấy giờ, những người chết trong Đấng Cơ Đốc sẽ sống lại trước tiên. Kế đến chúng ta là người sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được CẤT LÊN" (câu 16b-17a).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô cho biết thứ tự Chúa đem con dân Ngài về trời thế nào khi Chúa tái lâm? Điều này giúp gì cho đức tin bạn, và giúp bạn đối diện với người thân qua đời thế nào?

Sứ đồ Phao-lô viết cho tín hữu ở Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca và chúng ta biết diễn tiến chi tiết về sự Cất Lên. Câu 13, ông nói người tin Chúa không chết, mà chỉ ngủ, vì Đức Chúa Trời sẽ làm cho họ sống lại như Ngài đã khiến Con Ngài sống lại. Khi người tin Chúa qua đời, linh hồn của người đó về với Chúa, còn thể xác "ngủ" trong phần mộ. Chúa sẽ đánh thức họ dậy khi Ngài trở lại. Sứ đồ Phao-lô gắn niềm hy vọng phục sinh của người tin Chúa vào sự phục sinh của Chúa Giê-xu và Sự Cất Lên của Hội Thánh trong câu 14. Chúng ta tin sự sống của thân thể vì lời hứa đó đã được bảo đảm bởi sự sống lại của Chúa Giê-xu. Vậy, chúng ta không quá đau buồn và tuyệt vọng trước sự chết của người thân yêu.

Câu 15, Sứ đồ Phao-lô xác nhận đây là sự mạc khải từ Chúa. Sự Cất Lên là kế hoạch đưa Hội Thánh ra khỏi thế giới cách có trật tự, và dược diễn ra như sau:

1. Chúa trở lại (câu 16a). Sứ đồ Phao-lô nói về ba tiếng vang khi biến cố xảy ra, không phải là ba tiếng vang khác nhau, mà ba lời mô tả về một tiếng vang: giống như tiếng kêu lớn, giống như tiếng của thiên sứ lớn, và giống như tiếng kèn của Đức Chúa Trời. Đây là âm thanh con người chưa bao giờ nghe. Và những ai đặt niềm tin nơi Ngài sẽ nghe được tiếng vang này.

2. Sự sống lại (câu 16b). Sự sống lại này chỉ dành cho những người đã chết trong Chúa. Đức Chúa Trời định một thời điểm khác cho mọi người chết sẽ sống lại để đứng trước tòa án trắng chịu sự phán xét của Ngài. Trong sự Cất Lên, chỉ có những người tin Chúa đã qua đời mới được sống lại. Họ là những người được ưu tiên trong kế hoạch Cất Lên của Đức Chúa Trời. Họ sẽ được đưa lên trước những người tin Chúa còn sống.

3. Sự "Cất Lên" (câu 17a). Từ "cất lên" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "chộp lấy, vồ lấy một cách nhanh chóng," ý nghĩa Sự Cất Lên xảy ra rất nhanh. Chúa sẽ cất đi những người thuộc về Ngài, như nam châm hút những cây đinh sắt. Toàn thể Hội Thánh của Chúa trên thế giới sẽ đột ngột biến mất cách chớp nhoáng. Từ "cất lên" trong tiếng Hy Lạp cũng có nghĩa "cứu khỏi sự hiểm nghèo" như những người sống ở vùng đang cháy rừng hay nước lụt được cứu ra khỏi nơi nguy hiểm. "Trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót; vì kèn sẽ thổi, người chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa" (I Cô-rinh-tô 15:52). Trong tích tắc, tất cả người tin Chúa sẽ được Chúa biến hóa để có thân thể vinh hiển trước khi được đem vào thiên đàng.

4. Hội ngộ (câu 17). Từ "kế đến" chỉ diễn tiến nối tiếp trong Sự Cất Lên. Sẽ có 3 cuộc hội ngộ: (a) Thể xác phục sinh của người tin Chúa đã chết sẽ gặp lại linh hồn của họ ở không trung; (b) Những người tin Chúa sống lại sẽ gặp lại những người tin Chúa còn sống được cất lên; (c) Tất cả Hội Thánh của Chúa sẽ gặp Chúa và được đưa về thiên đàng để hưởng hạnh phúc.

Khi biết rõ về Sự Cất Lên cho con dân Chúa, bạn sẽ làm gì để giúp những người thân quen chưa tin Chúa cùng được hưởng Sự Cất Lên như Chúa dành cho bạn?

Tạ ơn Chúa, vì Ngài sẽ trở lại đem con về với Ngài. Xin Chúa giúp thân nhân và bạn bè của con sớm tin nhận Ngài. Con rất mong cùng họ hội ngộ với con trong vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net