Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Bàn Tay và Tấm Lòng Rộng Mở

Thi-thiên 10:12-18

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã nghe lời ước ao của người hiền từ.. xét công bằng việc người mồ côi và người bị hà hiếp" (câu 17, 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả cầu xin Đức Chúa Trời điều gì? Có nên kêu cầu Đức Chúa Trời hành động chống lại người gian ác không? Vì sao? Bạn thể hiện tấm lòng rộng mở đối với người nghèo như thế nào?

Tác giả kêu cầu Đức Chúa Trời hành động chống lại người ác và cứu giúp người cô thế. Ông khẩn cầu Chúa "chỗi dậy" và "chớ quên người khốn cùng." Nói thế, không có nghĩa ông bất kính đối với Chúa, nhưng ông đến với Ngài và khẩn xin Ngài như đứa con nhỏ cầu xin cha một điều gì đó và nhắc cha thực hiện lời hứa. Đức Chúa Trời vui lòng khi chúng ta đến với Ngài bằng sự khiêm nhường, đơn sơ và tin cậy (Mác 10:13-16).

Khi cầu xin Đức Chúa Trời "bẻ gãy cánh tay người gian ác" (câu 15), tác giả mong muốn Đức Chúa Trời vô hiệu hóa quyền lực của họ để họ không còn tự tung tự tác làm hại người công chính, áp bức người cô thế, làm cho người nghèo đã khốn khổ lại càng khốn khổ thêm. Lời cầu nguyện chống lại thế lực của người ác như thế hoàn toàn đúng đắn. Người thuộc về Đức Chúa Trời ghê tởm điều ác và sự bất công. Dù nhiều Cơ Đốc nhân bị hàm oan, bị tổn hại về vật chất lẫn tinh thần do bàn tay những người ác gây ra, nhưng không vì thế mà oán hận và tìm cách trả thù. Họ nhận thức rằng việc trách phạt người ác thuộc về Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:19). Về phần họ, phải tha thứ luôn luôn và cầu nguyện cho người bắt bớ họ (Ma-thi-ơ 5:44; Lu-ca 23:34).

Thi-thiên này và nhiều Thi-thiên khác hàm chứa một chân lý cơ bản của Thánh Kinh, đó là "Đức Giê-hô-va làm Vua đến đời đời vô cùng" (câu 16). Các dân tộc không nhận biết Ngài sẽ bị diệt mất khỏi "đất Ngài." Khi nói đến "đất Ngài," người Giu-đa nghĩ đến vùng đất Ca-na-an, nhưng trong bối cảnh rộng lớn hơn, đất là cả trái đất mà tay Đức Chúa Trời đã làm ra. Vì thế, tất cả những dân tộc không tôn thờ Ngài chắc chắn sẽ hư vong. Cả Kinh Thánh đều nói về quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên khắp đất. Nếu Ngài không tỏ lòng khoan dung thì không ai có thể sinh tồn trên trái đất này.

Thi-thiên này cũng là lời cầu thay cho những người mồ côi, nghèo khó, khốn cùng, kể cả những người hiền từ bị áp bức (câu 17, 18). Lời cầu nguyện cho người nghèo dẫn đến những khám phá làm thay đổi và khiến cuộc sống phong phú hơn. Thứ nhất, trong sự tể trị của Đức Chúa Trời, chúng ta đều là những người nghèo ngặt, đui mù và lõa lồ (Khải-huyền 3:17). Thứ hai, khi chúng ta làm những điều tốt lành cho người nghèo là phục vụ Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 25:37-40). Vì thế, khi cầu nguyện và giúp đỡ người nghèo, đồng thời chúng ta cũng giúp chính mình nữa.

Theo tiêu chuẩn nghèo của thế giới, có hàng tỉ người nghèo trên trái đất này. Luôn có người nghèo trong cộng đồng bạn đang sống. Hãy lắng nghe Đức Chúa Trời phán dạy để biết mình có thể làm gì cho họ.

Lạy Chúa, xin ban cho con trái tim và bàn tay rộng mở đối với người nghèo. Xin nhắc con nhớ rằng những gì con làm cho họ là làm cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net