Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Người Bất Tử

Sáng-thế Ký 5:20-24; Hê-bơ-rơ 11:5-6; Giu-đe 1:14-15

"Bởi đức tin, Hê-nóc được cất lên và không hề thấy sự chết; người ta không thấy người nữa, vì Đức Chúa Trời tiếp người lên. Bởi chưng trước khi được tiếp lên, người đã được chứng rằng mình ở vừa lòng Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 11:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đời sống của ông Hê-nóc có những điểm gì đặc biệt? Ông đồng đi với Chúa có nghĩa là gìNgày nay, chúng ta đồng đi với Chúa như thế nào?

Khi nói đến những người xuất chúng, để lại danh tiếng lâu dài cho hậu thế, họ được xem là những người bất tử, nhưng trên thực tế ai cũng chết. Hê-bơ-rơ 9:27 công bố một quy luật chung cho mọi người: "Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét." Tuy nhiên, Kinh Thánh ghi lại hai trường hợp ngoại lệ, đó là ông Ê-li và ông Hê-nóc. Họ là những anh hùng đức tin và thực sự bất tử. Họ không có mộ, không để lại hài cốt trên đất này. Hôm nay chúng ta học về đức tin của ông Hê-nóc.

Ông Hê-nóc bày tỏ đức tin qua việc "đồng đi với Chúa." Trong Kinh Thánh có hai nhân vật được ghi nhận là đồng đi với Chúa. Đó là ông Hê-nóc và ông Nô-ê, cháu nội ông Hê-nóc (Sáng-thế Ký 6:9). Làm sao một con người lại có thể đồng đi với Chúa là Đấng vô hình được? Kinh Thánh nói đồng đi với Chúa theo nghĩa bóng hơn là nghĩa đen. Ông Hê-nóc đã đồng đi với Chúa ra sao?

Ông ở vừa lòng Chúa. Kinh Thánh không ghi ông Hê-nóc làm một công tác đặc biệt nào. Ông sống bình thường như mọi người, sinh con trai, con gái. Nhưng trong cuộc sống bình thường đó ông đã ăn ở vừa lòng Chúa. Hê-bơ-rơ 11:5 xác nhận: "Trước khi được tiếp lên, người ở vừa lòng Đức Chúa Trời." Làm sao để có thể ở vừa lòng Chúa?

? Phải có đức tin. Tin có Chúa, và tin Chúa hay ban thưởng cho những người tìm kiếm Ngài. Không có đức tin, không thể nào ở cho đẹp ý Chúa (Hê-bơ-rơ 11:6).

? Sống theo lời dạy của Chúa. Thi-thiên 119:3 nói đến người "không làm trái phép công chính, nhưng đi trong các lối của Chúa." Sứ đồ Giăng dùng từ "đi trong sự sáng" như 1 Giăng 1:7 dạy: "Nhưng nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng." Thư Ga-la-ti 5:16 thì gọi đây là "bước đi theo Chúa Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt."

Ông sẵn sàng làm những gì Chúa sai bảo. Giu-đe 14, 15 cho biết: Ông Hê-nóc đã nói tiên tri, cảnh cáo thế giới hung ác, xấu xa thời bấy giờ về sự phán xét và trừng phạt hầu đến của Chúa. Công tác của ông không thành công mấy vì mọi người vẫn cứ tiếp tục sống phản nghịch Chúa. Chỉ có cháu nội của ông Hê-nóc là ông Nô-ê là người biết kính sợ Chúa. Dù vậy, ông Hê-nóc vẫn trung tín rao giảng sứ điệp của Chúa. Ông đồng đi với Chúa 300 năm, cho đến khi Chúa tiếp ông lên.

Ông có cùng tâm tình như Chúa. Phi-líp 2:5 dạy: "Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Cơ Đốc đã có." Đây là điều kiện quan trọng để đồng đi với Chúa. Vì nếu không đồng tâm tình với Ngài, chúng ta không thể đi trong đường lối Ngài cho tốt đẹp lâu dài được. A-mốt 3:3 dạy: "Nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há cùng đi chung được sao."

Ông đi trong sự hiện diện của Chúa. Chúa hiện diện khắp nơi, người đồng đi với Chúa là người luôn nhận biết sự hiện diện của Ngài. Tác giả Thi-thiên 16 nói: "Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng trước mặt tôi." Người đồng đi với Chúa sẽ thường xuyên chuyện trò với Chúa, lắng nghe tiếng Chúa, thờ phượng và chiêm ngưỡng Ngài.

Bởi đức tin, ông Hê-nóc đồng đi với Chúa và trở thành người bất tử. Chúng ta sẽ chết, nhưng chỉ chết thể xác. Chúng ta sẽ sống mãi mãi trong nước đời đời, nếu biết bắt đầu đồng đi với Chúa, trung tín đi với Ngài. Bạn có muốn đồng đi với Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn làm theo Lời Ngài dạy, đầu phục và từng bước đồng đi với Ngài.

(c) 2024 svtk.net