Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 53

Tìm Kiếm và Tìm Được

Một trong những lời dạy của Chúa, mà mỗi khi đọc lên ta thấy được phấn khởi và gia tâm cầu nguyện và tin tưởng, được ghi trong Phúc Âm Ma-thi-ơ 7:7-11:

"Hãy xin sẽ được; hãy tìm sẽ gặp; hãy gõ cửa sẽ mở cho. bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở.

Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng?

Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng?

Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?"

Đây là một trong những lời hứa quý giá mà con người chỉ có thể tìm được trong Kinh Thánh. Đây là những câu khuyến khích chúng ta khi chúng ta phải đối diện với đời sống đầy bất trắc và biến cố, với tương lai hoàn toàn không biết rõ. Đây là những lời chính Chúa Giê-xu tuyên bố và nhấn mạnh vì vậy ta cần phải tin và nhận lấy cho chính mình không nghi ngờ.

Nhân sinh quan của Kinh-thánh hoàn toàn khác với quan niệm của đời. Vì người tin Chúa được dạy cuộc đời là một hành trình phức tạp, nan đề và không tiên đoán được. Kinh-thánh không chú trọng về những sự việc xảy ra nhưng chuẩn bị cho chúng ta thái độ để đối diện với mọi hoàn cảnh. Toàn bộ lời dạy của Kinh-thánh về cuộc đời theo một nghĩa, có thể tóm tắt trong con người Áp-ra-ham là người "đi mà không biết mình đi đâu". Nhưng cuộc đời người ấy hoàn toàn hạnh phúc, an bình và thỏa mãn. Áp-ra-ham ra đi không chút sợ hãi, vì dù không biết mình đi đâu, người biết rõ mình đi với ai. Đó là điểm then chốt của hành trình đời sống. Áp-ra-ham không đi một mình, nhưng biết rõ Chúa cùng đi với mình. Chúa là Đấng gọi Áp-ra-ham bỏ quê hương ra đi, nhưng hứa rằng Ngài không bao giờ lìa bỏ ông, và lúc nào cũng ở bên cạnh ông. Dù Áp-ra-ham không biết những biến cố nào sẽ đến với mình, nhưng biết rất rõ Người Bạn Đồng Hành với mình.

Chúa không bao giờ hứa là sẽ thay đổi cuộc đời, dẹp bỏ những khó khăn, trở lực, nan đề và khổ nạn cho người tin Chúa; Chúa không hứa là sẽ cắt hết mọi thứ gai nhọn và ta chỉ thấy những bông hồng tuyệt đẹp. Không; Chúa đối diện với cuộc đời rất thực tế, và bảo chúng ta những khó khăn trong đời sẽ không ai tránh thoát được. Nhưng Chúa bảo đảm với ta rằng nếu chúng ta biết Chúa và tin nhận Ngài thì không cần phải lo sợ, cũng không phải hãi hùng. Chúa long trọng hứa rằng: "Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho." Lời hứa này được nhắc lại nhiều lần trong Kinh-thánh, dù với hình thức khác.

Muốn hưởng được lời hứa này, ta cần đi sâu vào từng chi tiết. Đây không phải là một câu thần chú, cứ đọc lên là mọi việc được giải quyết. Tất nhiên, có những câu Kinh-thánh nếu ta học thuộc, ta sẽ vững tin hơn và tiến bước theo Chúa, nhưng ta vẫn phải sống trong thực tế. Có những người cuồng tín cho rằng không có tật bệnh, và bảo rằng tật bệnh chỉ là do trí tưởng tượng tạo ra, những người tin như vậy sẽ không mắc tật bệnh. Nhưng như vậy là tin phản tự nhiên và trái khoa học. Chúng ta không tin Chúa như vậy. Vì Kinh-thánh không dạy như thế.

Khi học một câu Kinh-thánh, ta nên nhớ đến lời cảnh cáo của các giáo sư Kinh-thánh là đừng lấy một câu ra khỏi bối cảnh của nó, hay là văn cảnh, hoặc là không lưu ý tới những điều kiện hoặc là những lời hứa liên quan.

Như câu Kinh-thánh chúng ta đang học đây cũng có người vội vàng bảo rằng: "Kinh-thánh dạy: 'Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp, hãy gõ cửa, cửa sẽ mở cho.' Như vậy có phải là hễ tôi xin bất cứ điều gì Chúa cũng ban cho cả phải không?" Vì tin như vậy và quên đi tất cả những lời dạy khác trong Kinh-thánh nên họ cứ đến với Chúa mà xin. Nhưng điều họ xin Chúa không cho, họ đâm ra thất vọng và chán nản. Tình trạng của họ lúc ấy còn tệ hơn khi trước. Họ nói: "Chúa dường như chẳng giữ lời hứa gì cả." Họ vô cùng bất mãn.

Chúng ta cần tránh thái độ như thế. Kinh-thánh không phải là một công thức tự động. Lời Kinh-thánh đến với chúng ta là những người biết nhận định và Thánh Linh giải bày lời dạy Kinh-thánh cho chúng ta. Kinh-thánh dạy chúng ta phải học toàn bộ lời dạy với tất cả những lời hứa. Vì thế chúng ta sẽ không nghiên cứu riêng hai câu 7 và 8, nhưng xét từ câu 7 đến 11, như thế mới không bị lầm.

Mặt khác, chúng ta cần phải cảm tạ Chúa vì Ngài không chịu đáp ứng tất cả những lời ta cầu xin nữa. Chúng ta thường vội vàng xin Chúa điều này điều nọ, nhưng sau một thời gian, nhìn lại mới thấy rằng, nếu Chúa làm theo đúng lời ta xin thì đời ta thật nguy nan vô cùng. Lúc chúng ta xin, chúng ta không hiểu và không thấy suốt tương lai, nhưng Chúa biết và Ngài không cho, vì việc ấy không tốt cho chúng ta. Chúa ban cho ta những gì tốt nhất, vì vậy nhiều khi ta cầu xin mà Chúa không trả lời, cũng là cách Chúa trả lời. Chúa phủ nhận. Nhưng việc phủ nhận đó là tốt cho chúng ta, nên Ngài lựa chọn phủ nhận.

Chúng ta hãy đặt câu hỏi này: Tại sao Chúa nói những lời này trong phần Bài Giảng Trên Núi đó?

Trong chương 7:1-6 Chúa đã dạy ta không nên phán xét người khác và đừng chứa chấp cay đắng ghét bỏ người khác trong tâm hồn mình. Khi đọc xong các lời dạy này, chúng ta tự hỏi: Ai là người làm được như vậy? Làm sao tôi có thể sống với tiêu chuẩn cao như vậy? Không những thế, chúng ta tự nhận thấy mình thật nhơ bẩn, cần được thanh tẩy. Câu hỏi là: Làm sao tôi sống theo Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-xu cho được? Tôi cần ân sủng và sức mạnh của Chúa để làm việc ấy. Làm sao có được ân sủng và sức mạnh cần thiết bây giờ? Câu trả lời là: "Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, cửa sẽ mở cho." Chúa muốn cho ta thấy rằng tiêu chuẩn của Chúa tật cao tuyệt vời, nhưng ân sủng của Chúa sẵn ban cho người xin để sống kịp tiêu chuẩn đó. Đứng trước lời dạy của Chúa, ai cũng tuyệt vọng, nhưng cúi đầu xin ân sủng của Chúa, lúc nào Chúa cũng ban, và lời dạy ấy không trở thành lý thuyết, vì ta sẽ làm được với ân sủng của Chúa. Chúa nhắc đi nhắc lại hai lần để nhấn mạnh rằng việc ấy có thể xẩy ra được.

Trên thực tế, chúng ta phải thành thật nói rằng: Tại sao lời Chúa dạy rõ như vậy, mà tôi sống mập mờ như thế này? Mọi việc Chúa đã hứa cả, tại sao người tin Chúa vẫn sống không khác gì người đời mấy?

Thật ra nếu muốn thành công trong việc vâng theo lời Chúa dạy với an bình và vui vẻ trong tâm hồn, sẵn sàng đối diện với những gì xẩy ra trong đời, chúng ta cần phải nhận định một số điều.

1. Chúng ta phải biết nhu cầu của mình.

Nhiều người tưởng rằng cần phải có các lời hứa của Chúa đặt ra trước mặt mình trước. Nhưng như thế chưa đủ, vì trung tâm nan đề của nhân loại là chúng ta không nhận ra nhu cầu của mình. Nhiều người giảng truyền về Chúa Cứu Thế nhưng không mang lại một hiệu quả nào, vì họ không nói về tội lỗi của con người, họ cũng không bao giờ vạch cho người ta biết tội của mình và nhận tội trước mặt Chúa. Họ tưởng rằng chỉ nói về Chúa cho người ta biết là đủ. Nhưng như vậy thiếu sót rất nhiều, vì tác dụng của tội ác vẫn ở trên chúng ta nếu chúng ta không nhận ra địa vị khốn khổ của mình trong tội và chạy ngay đến với Chúa cho được giải cứu. Thường thì con người không muốn tự nhận là mình khốn khổ và cần được giải cứu, nhưng chỉ thích nghe nói về Chúa siêu việt như thế nào mà thôi. Nhiều người lại còn cho là sỉ nhục khi bị tố cáo về tội và nhất là phải nhận tội. Thật ra mỗi người cần phải đi đến chỗ nhận rằng mình là tội nhân, vì hai điều căn bản cho việc được cứu rỗi và vui hưởng phúc hạnh của Chúa là ý thức được nhu cầu của mình và biết được ân sủng phong phú bao la của Chúa Cứu Thế.

Chúa Giê-xu dạy: xin, tìm và gõ. Chúa muốn dạy ở đây là ta cần có thái độ cầu nguyện bền bỉ, dai dẳng và kèo nài không ngừng. Trong Phúc âm Lu-ca 11 có ghi lại cùng lời dạy này kèm theo câu chuyện về một người bị ông bạn nửa đêm đến nhà, không có gì đãi, phải sang gõ cửa người bạn trong xóm để mượn vài ổ bánh. Người kia dù đã đi ngủ, bị gõ cửa mãi cũng đành lấy bánh cho mượn để khỏi bị quấy rầy. Cũng như trường hợp một goá phụ kêu nài quan án ghi trong Phúc âm Lu-ca 18. Đây chính là hình ảnh Chúa dạy. Cả ba chữ: xin, tìm, gõ đều nói lên tính chất bền bỉ, kiên trì. Có những lúc kiểm điểm lại cuộc sống của mình, chúng ta ngừng lại và hỏi: Cuộc sống vẫn tiếp diễn, tôi cũng tiếp tục sống. Tôi có tiến bộ gì trong cuộc sống này hay không?" Rồi sau đó tự nhận rằng: "Tôi chưa sống cuộc đời môn đệ Chúa như tôi đáng phải sống; tôi không chăm chỉ đọc Kinh-thánh và cầu nguyện, dù tôi biết nên làm như vậy. Tôi phải thay đổi cách tôi sống mới được. Tôi biết có một mức sống cao hơn mà tôi phải đạt tới, và tôi muốn đạt đến đó." Nếu xét mình và nhận định như vậy là thành thật, và thực tâm muốn hành động, muốn thay đổi. Thế rồi ngày đầu năm bắt đầu thực hiện giờ yên lặng với Chúa. Đọc Kinh-thánh và cầu nguyện mỗi ngày. Nhưng rồi sau đó nguội dần đi và khi quên khi nhớ không thường. Cứ lúc nào muốn đọc Kinh-thánh hay cầu nguyện là hết việc này đến việc nọ xảy ra, không sao giữ đúng chương trình được. Dần dần có khi mấy tuần không đụng đến Kinh-thánh, và quyết định đầu năm quên hẳn đi. Đó chính là điều Chúa quan tâm. Nếu bạn và tôi muốn nhận được những phúc hạnh Chúa hứa ban cho mình, chúng ta phải tiếp tục xin Chúa. "Tìm" có nghĩa là tiếp tục xin; "gõ" cũng là kiên trì không ngừng xin. Nghĩa là xin và tiếp tục xin không ngừng. Nằn nì như người góa phụ xin với ông quan án. Quấy rầy quan án cho đến khi ông ấy phải xét cho.

Kiên trì cầu xin lại không phải là điều quá đáng. Không những Kinh-thánh dạy như thế mà còn thể hiện qua những đời sống thánh nhân nữa. Điều nguy hại cho người tin Chúa là khi bằng lòng với những gì mình đã có. Nếu ta thật sự muốn trở thành người của Chúa, nếu ta thật sự muốn biết Ngài và đi với Ngài, cũng như kinh nghiệm những phước hạnh vô giá của Ngài, chúng ta phải kiên trì cầu xin mỗi ngày. Chúng ta phải cảm thấy đói khát sự thánh thiện, công chính thì sẽ được no đủ. Nhưng không có nghĩa là chúng ta đầy đủ một lần là đủ hềt. Chúng ta tiếp tục đói khát. Phao-lô nói rằng: "Tôi nhắm mục đích mà chạy. Tôi không tưởng rằng mình đã đạt đến mức đâu." Nghĩa là kiên trì, xin, tìm, gõ mãi. Đây chính là điểm mà chúng ta phải thú nhận là mình thường không làm được.

Như vậy nhận ra nhu cầu của mình, nhận ra nguồn cung ứng và kiên trì xin, tìm và gõ cho đến khi được, đó là nguyên tắc thứ nhất.

Nguyên tắc thứ hai là: Nhận ra Chúa là Cha của chúng ta. Chúa dạy nguyên tắc này trong câu 9: "Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng?" Nguyên tắc này là trung tâm của tất cả. Vì nếu cha ở dưới đất còn như vậy thì Cha trên trời còn tốt đến mực nào. Nhược điểm của con dân Chúa là thường quên rằng Đức Chúa Trời là Cha. Chúng ta vẫn cãi là mình nhận biết Cha nhưng trong đời sống hằng ngày chúng ta có thật sự biết Cha hay không? Vì chỉ cần nhận biết Cha có mặt trong mỗi giây phút của đời mình, là chúng ta có thể tươi cười đối diện với mọi khó khăn và trở lực trong đời.

Ý niệm về Cha trên trời không phải là quan niệm về Đấng Tạo Hóa, hay là tính chất nguồn cội của Chúa. Chúa Giê-xu nói: "Các ngươi vốn là xấu..." nghĩa là chúng ta thuộc về đất, về cõi tội ác, khác hẳn với Cha là đấng Thánh trên trời. Xấu đây mang tính chất tội ác và hư vong. Chúa từng quở trách những người thời đó là: Cha các ngươi là ma quỷ, và các ngươi cũng hành động như cha mình. Như thế những người xấu,thuộc về đất, về tội lỗi về ma quỷ không thể nào làm con của Cha trên trời được. Hay nói khác đi, chúng ta sinh ra trong dòng dõi tội ác, không phải tự nhiên được làm con của Chúa đâu. Chúng ta không thể một hôm nghe nói về Cha trên trời và quyết định nhận Chúa làm Cha và từ đó trở thành con của Cha trên trời đâu. Chúa chỉ trở thành Cha của mỗi chúng ta khi chúng ta thỏa mãn một số điều kiện do Ngài ấn định.

Làm thế nào Chúa trở thành Cha thật của tôi? Theo Phúc âm Giăng 1:11,12 chúng ta được biết: "Chúa Cứu Thế đã đến nơi quê hương mình, nhưng người ở đó không tiếp nhận. Nhưng nếu ai tiếp nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền năng trở thành con thật của Đức Chúa Trời." Như vậy ta chỉ có thể trở thành con thật của Chúa khi ta tin nhận Chúa Giê-xu và được tái sinh, được nhận một bản chất mới. Vì Chúa là đấng thánh, nếu ta muốn được làm con của Chúa, ta cũng phải nhận được thánh tính, nghĩa là được biến đổi thành người mới. Vì vốn là người xấu, được sinh ra trong dòng tội, chúng ta không có thánh tính, nhưng ai tin nhận Chúa Giê-xu thì được ban cho thánh tính. Chúng ta không thể tương giao, gọi Đức Chúa Trời là Cha hay được hưởng các lời hứa của Đức Chúa Trời cho đến khi nào chúng ta trở thành con thật của Ngài.

Nói khác đi, chúng ta phải nhớ rằng mình đã sinh ra trong dòng tội ác, chống nghịch Đức Chúa Trời, đáng bị trừng phạt nặng, nhưng Chúa đã giải quyết vấn đề tội của chúng ta bằng cách sai con Ngài là Giê-xu đến thế gian hi sinh chuộc tội cho mỗi chúng ta. Tin nhận Chúa Giê-xu là điều kiện để trở thành con Đức Chúa Trời hay được Đức Chúa Trời làm Cha thật của mình. Cho đến lúc ấy chúng ta mới có Đức Chúa Trời là Cha thật sự. Khi tin nhận Chúa, Chúa cũng ban cho Thánh Linh ở với chúng ta.

Vì Chúa là Cha của tôi, Chúa ưa thích tôi, lo toan cho tôi, trông nom tôi, có chương trình và mục đích cho đời tôi. Hãy nắm vững chân lý đó. Dù có gì xảy ra trong đời ta chăng nữa, Chúa vẫn là Cha ta, Ngài ưa thích ta và chỉ dành cho ta những gì quý nhất, tốt nhất.

Nhưng Chúa Giê-xu còn dạy thêm: "Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là con mình xin cá mà cho rắn chăng?" Nghĩa là vì Chúa là Cha của chúng ta, Chúa không bao giờ cho ta những gì xấu xa mà chỉ ban điều tốt lành. Trong chỗ dại dột của ta, nhiều khi ta gặp những điều không may, chúng ta cho rằng Chúa chống lại ta nên mới có những chuyện như thế xảy ra. Nhưng Chúa là Cha chúng ta, không bao giờ cho ta những gì xấu hay độc dữ. Không bao giờ.

Nguyên tắc thứ ba là: Đức Chúa Trời là Chân Thần, không bao giờ lầm lẫn. Chúa biết rõ khác biệt giữa lành và dữ mà không một người nào có thể phân biệt được. Người cha trần gian mặc dù không bao giờ con xin bánh mà cho đá, nhưng vẫn có thể làm những lỗi lầm. Có những lúc người cha làm những việc cho là tốt cho con, nhưng sau mới thấy là mình lầm. Cha trên trời không bao giờ lầm lẫn. Chúa không bao giờ ban cho ta điều gì mà sau đó điều ấy trở thành độc hại. Đây là một trong những điểm huyền diệu mà chúng ta phải nhận ra. Chúng ta là con của người Cha không những thương yêu mà còn chăm sóc giữ gìn nữa. Chúa không bao giờ cho ta điều gì độc dữ, không bao giờ dẫn đi sai lạc, không bao giờ lầm lẫn. Chúa biết tất cả và cái biết của Chúa là tuyệt đối. Nếu chúng ta biết rõ mình đang trong vòng tay của người Cha như vậy, cái nhìn vào tương lai sẽ hoàn toàn đổi khác.

Cuối cùng, chúng ta phải nhớ rằng Chúa có nhiều ân tứ tốt lành để dành ban cho chúng ta nữa. Chúa Giê-xu dạy: "Huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?" Những vật tốt trong câu này là gì? Lu-ca 11:13 ghi rằng: "Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời, lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài!" Như vậy vật tốt đây chính là Chúa Thánh Linh. Khi ban Thánh Linh, Ngài ban cho chúng ta nhiều điều khác nữa., những gì ta cần, những ân tứ, năng lực và sức mạnh. Tất cả đều được ban cho trong Thánh Linh. Phi-e-rơ tóm tắt như sau: "Quyền phép Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính" (2 Phi-e-rơ 1:3).

Như thế khi chúng ta xin, tìm và gõ không có nghĩa là chúng ta xin gì thì Chúa cho cả. Dĩ nhiên là không phải như vậy. Nhưng là xin bất cứ điều gì tốt cho ta, đó là sự cứu rỗi linh hồn ta, sự trưởng thành tâm linh, những gì đưa ta đến gần Chúa hơn và mở rộng đời sống ta, tốt lành cho ta, chắc chắn Chúa sẽ cho. Chúa không cho ta những gì mà sau sinh hại cho ta.

Chúa sẽ cho ta những đức tính, những gì đem lại vinh quang cho Chúa. Nếu chúng ta thực sự muốn được giống như Chúa, và cầu xin, chúng ta sẽ được ban cho. Nghĩa là nếu biết xin những điều tốt thì Chúa sẵn ban cho.

Đây là cách chúng ta đối đầu với tương lai. Hãy tìm trong Kinh-thánh những điều tốt và cầu xin Chúa ban cho. Điều tốt nhất cho mỗi chúng ta vẫn là biết Chúa là Đức Chúa Trời, là Chân Thần và Chúa Giê-xu mà Ngài đã sai đến. Nếu chúng ta tìm đến nước Chúa trước tiên, thì mọi điều tốt lành khác cũng sẽ ban cho chúng ta.

Mời quý vị hãy đến với Chúa và xin, tìm gõ, tất cả sẽ ban cho quý vị.