Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Cứ Vui Mừng Tin Cậy

Thi-thiên 13:1-6

"Nhưng tôi đã tin cậy nơi sự nhân từ Chúa. Lòng tôi khoái lạc về sự cứu rỗi của Chúa" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Đa-vít lo buồn? Nhờ đâu ông mau chóng chuyển từ tình trạng buồn rầu sang vui mừng? Bạn học được gì từ ông?

Thi-thiên này có thể được viết lúc ông Đa-vít lâm bệnh nặng hoặc lúc ông đang bị kẻ thù vây phủ, hoặc cả hai. Trong sự đau khổ và thất vọng, ông hỏi Đức Chúa Trời: "Đức Giê-hô-va ôi! Ngài sẽ hằng quên tôi cho đến chừng nào? Ngài ẩn mặt cùng tôi cho đến bao giờ?" Ông hỏi như thế để nói lên nỗi đau của ông khi thấy kẻ thù hả hê, khi nhiều ý nghĩ mâu thuẫn xuất hiện trong tâm trí, và tệ hơn hết là khi ông cảm thấy mình xa cách Chúa. Dù ở hoàn cảnh như thế, ông Đa-vít không hề lìa bỏ Đức Chúa Trời. Ngược lại, ông tìm cầu và khẩn xin Ngài trở lại cùng ông, đáp lời kêu cầu và phục hồi ông.

Khi cầu xin Đức Chúa Trời làm cho mắt ông được sáng (câu 3), ông nói lên ước muốn được Ngài làm mới lại đời sống và thêm sức cho ông về mặt thuộc linh cũng như thuộc thể. Ông tin quyết rằng Ngài sẽ đáp lời, vì thế, ông bày tỏ sự vui mừng: "Lòng tôi khoái lạc về sự cứu rỗi Chúa" (câu 5). Làm sao ông Đa-vít có thể chuyển từ tình trạng đau buồn, thất vọng sang vui mừng như thế khi mà hoàn cảnh và tình trạng thể chất của ông chưa có gì thay đổi? Câu trả lời là lời cầu nguyện bởi đức tin. Có thể khi cầu nguyện, hoàn cảnh của chúng ta không thay đổi, nhưng bản thân chúng ta được thay đổi.

Than phiền và chúc tụng không đi chung với nhau được. Dù có những lúc phiền não và ngợi ca đan xen nhau trong đời sống chúng ta. Những lúc như thế, chúng ta nên cầu nguyện rằng "Con tin; xin Chúa giúp đỡ trong sự không tin của con!" (Mác 9:24). Thi-thiên này nhắc nhở chúng ta rằng những lời cầu nguyện trong các Thi-thiên không chỉ là lời cầu nguyện cá nhân tác giả, mà chúng có thể là lời cầu nguyện của chúng ta. Lúc nào đó, chúng ta sẽ kinh nghiệm những gì ông Đa-vít đã kinh nghiệm, khi đó, chúng ta có thể cầu nguyện như ông cầu nguyện ở đây.

Những lúc buồn rầu và hoài nghi tràn ngập, bạn sẽ làm gì?

Lạy Chúa, xin giúp con vượt qua sự buồn rầu và chiến thắng sự vô tín. Bất kể con gặp điều gì trong ngày hôm nay, con tin quyết rằng Ngài luôn ở với con.

(c) 2024 svtk.net