Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Cuối Cùng Đã Gần

Ê-xê-chi-ên 7:1-27

"Bây giờ, ấy là sự cuối rốt cho ngươi. Ta sẽ xổ cơn giận Ta trên ngươi, theo đường lối ngươi mà đoán xét ngươi, và khiến đổ lại trên ngươi những sự gớm ghiếc" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đức Chúa Trời đổ cơn giận trên người Ít-ra-ên? Họ phải chịu đau khổ như thế nào? Bạn thử so sánh thời kỳ chúng ta đang sống với thời kỳ này của dân Ít-ra-ên? Bạn chuẩn bị gì khi thời kỳ cuối cùng sắp đến gần?

Đây là một trong những phân đoạn mô tả giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử của Ít-ra-ên. Mấy câu đầu tiên cho thấy Đức Chúa Trời quyết định trừng phạt Ít-ra-ên. Vì sao Ngài nổi giận với họ? Họ đã không vâng phục Ngài và dính vào những việc làm gớm ghê, trong đó có việc thờ lạy hình tượng. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy vào cuối thời kỳ quân chủ của Giu-đa, đất nước này tràn ngập những bức tượng nhỏ của thần A-sê-ra, là nữ thần của sự phì nhiêu và thần sinh sản mà người Ca-na-an tôn sùng. Thật đáng tiếc, thay vì tôn thờ Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống, người Ít-ra-ên và nhiều người ngày nay lại thờ lạy thần tượng hư không.

Phần lớn phân đoạn này nói đến hậu quả kinh khủng của việc từ bỏ Đức Chúa Trời và thờ thần tượng. Hậu quả đầu tiên là nền kinh tế của Ít-ra-ên bị suy thoái trầm trọng. Mọi hình thức giao thương đều ngừng (câu 10-14). Vàng bạc trong thời kỳ u ám này không bảo đảm an toàn và cứu mạng chủ nhân của chúng. Của cải trong thời nhiễu nhương trở nên vô nghĩa. Ai làm ăn mua bán trong hoàn cảnh như thế là kém khôn ngoan. Ai đã trải qua những cuộc chiến tàn khốc chắc hẳn hiểu rõ điều này.

Sự hãi hùng bao trùm khắp nơi. Thể xác và tâm hồn của những người lìa bỏ Đức Chúa Trời không bao giờ được yên nghỉ. Họ không thể tìm thấy lối thoát. Cuối cùng, kẻ thù ngoại bang xông tới dùng gươm để tiêu diệt, để cướp bóc và để lưu đày các tù binh của họ.

Đức Chúa Trời giàu lòng thương xót và vô cùng nhẫn nại, nhưng đã đến lúc người Ít-ra-ên gặt lấy những gì họ đã gieo (câu 10). Thay vì thịnh vượng, họ bị suy tàn bởi sự vô đạo và bất trung. Suy thoái về mặt đạo đức khiến họ rơi vào hoàn cảnh bi đát. Ai thoát chết bởi gươm, sẽ chết vì bệnh tật, đói kém. Ai thoát khỏi gươm giáo, bệnh tật, đói kém thì phải chịu cảnh lưu đày khổ nhục.

Bạn nghĩ gì và sẽ làm gì khi nhìn thấy sự suy thoái về mặt đạo đức đang diễn ra trong xã hội bạn đang sống?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ lòng trung tín cho đến khi Ngài trở lại, hoặc cho đến khi Ngài kêu con về với Ngài. Xin giúp con chống lại Sa-tan và giữ vững đức tin.

(c) 2024 svtk.net