Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Dấu Trên Trán

Ê-xê-chi-ên 8:1-9:11

"Đức Giê-hô-va gọi người mặc vải gai, lưng đeo sừng mực mà phán rằng: Hãy trải qua giữa thành, tức giữa Giê-ru-sa-lem, ghi dấu trên trán những người nào than thở khóc lóc về mọi sự gớm ghiếc đã phạm giữa thành này" (9:3-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Người mà ông Ê-xê-chi-ên nhìn thấy có hình dạng thế nào? Hãy kể ra bốn điều gớm ghiếc mà nhà tiên tri nhìn thấy trong thành Giê-ru-sa-lem? Bạn nhìn thấy những điều gớm ghiếc nào trong xã hội bạn sống? Bạn phản ứng ra sao?

Khi linh thần của Đức Chúa Trời đem ông Ê-xê-chi-ên lên cao nhiều dặm "giữa quãng đất và trời" (8:3), nhà tiên tri của chúng ta nhìn thấy bốn điều "gớm ghiếc" diễn ra trong thành Giê-ru-sa-lem:

Thứ nhất, ông Ê-xê-chi-ên nhìn thấy là "hình tượng của sự ghen tương" nơi cửa bắc của đền thờ (8:5). Đây có lẽ là tượng nữ thần A-sê-ra mà nhiều người bị cám dỗ để thờ lạy. Ma-na-se là vị vua gian ác của đất nước Giu-đa đã tạc tượng A-sê-ra và đặt trong đền thờ của Đức Chúa Trời (2 Các Vua 21:7).

Thứ hai là côn trùng và thú vật (8:10) được người Ai Cập xem là thần nên họ tôn kính và thờ phượng.

Thứ ba là Tham-mu. Đây là nữ thần "chết và sống lại" của người Mê-sô-pô-ta-mi, khi thờ lạy, người sùng bái phải khóc than (8:14). Họ tin rằng cái chết và sự hồi sinh của tà thần này liên quan đến hiện tượng cây cỏ chết đi vào tháng sáu, rồi tươi tốt lại vào mùa xuân sau.

Cuối cùng là việc "thờ lạy mặt trời" (8:16). Đây là thần của người Ai Cập và nhiều dân tộc khác.

Đền thờ Giê-ru-sa-lem, nơi thờ phượng chân thần duy nhất là Đức Giê-hô-va, lại biến thành đền thờ của các tà thần. Thật đau lòng cho ông Ê-xê-chi-ên khi thấy sự bại hoại đến tận nơi mà ông đã phục vụ Đức Chúa Trời trong một thời gian dài.

Là những người sống trong nền văn hóa đa dạng, trước việc nhiều người thờ lạy, tôn sùng đủ loại hình tượng, chúng ta có đau lòng như Tiên tri Ê-xê-chi-ên không? Thờ lạy các tạo vật Đức Chúa Trời đã tạo dựng mà không tôn thờ Ngài, là xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa.

Sau đó, Tiên tri Ê-xê-chi-ên thấy sự đoán phạt từ Đức Chúa Trời. Có sáu người, có lẽ là các thiên sứ vâng lệnh Ngài thi hành sự đoán phạt. Một trong sáu người đeo bình mực bên thắt lưng, làm công việc là "ghi dấu trên trán những người nào than thở khóc lóc về mọi sự gớm ghiếc đã phạm giữa thành này" (9:4). Chỉ có một trong sáu người làm công việc đem lại sự sống này cho thấy số người được đánh dấu không bao nhiêu so với những người bị diệt. Sự đoán phạt bắt đầu từ giới lãnh đạo là các trưởng lão, và sau đó đến thường dân.

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, "dấu" tương tự như mẫu tự cuối cùng trong mẫu tự Hê-bơ-rơ. Vào thời của Tiên tri Ê-xê-chi-ên, "dấu" giống như chữ X hoặc dấu thập. Vì thế, không có gì lạ khi các Cơ Đốc nhân đầu tiên giải thích rằng 9:4 tiên tri về Đấng Cơ Đốc. Bạn nghĩ mình có được "ghi dấu" không? Bạn làm gì khi tội ác ngày càng thêm nhiều lên và con người ngày càng bại hoại?

Lạy Chúa, xin giải cứu con khỏi tội lỗi và lối sống bại hoại của thế gian. Xin giúp con "chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy" (2 Cô-rinh-tô 4:18).

(c) 2024 svtk.net