Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Luật Pháp hay Ân Sủng

Ga-la-ti 3:1-11

"Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sinh ra, sinh ra dưới luật pháp, để chuộc những người ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài" (Ga-la-ti 4:4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật Pháp trong Cựu Ước dùng để làm gì? Vì sao chúng ta không thể kết hợp Luật Pháp và ân sủng? Dấu hiệu không thể thiếu trong đời sống bạn khi tin Chúa Giê-xu là gì?

Chương 3 bắt đầu một phần mới trong thư Ga-la-ti. Thật không dễ dàng theo dõi lập luận của Sứ đồ Phao-lô, dù vậy, chúng ta có thể nắm ý của ông bằng cách hiểu đơn giản rằng một người nhờ cậy Chúa Thánh Linh không thể đồng thời cậy trông nơi những việc làm của Luật Pháp. Đức Chúa Trời đã hứa với ông Áp-ra-ham rằng mọi dân tộc sẽ nhờ ông mà được phước. Đây là lời hứa ông tiếp nhận bởi đức tin. Sau này, Đức Chúa Trời ban cho ông Môi-se Luật Pháp để nói rõ những gì làm đẹp lòng Ngài. Nhưng từ đó nảy sinh vấn đề là phải làm trọn Luật Pháp mới làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Đây là điều không thể vì chỉ cần phạm một điều trong Luật Pháp, là vi phạm Luật Pháp. Vì thế Luật Pháp xem như biện pháp tạm thời để ngăn ngừa tội lỗi, cho đến khi Chúa Giê-xu đến. Người Do Thái xem Luật Pháp quan trọng và quên đi lời hứa của Đức Chúa Trời với tổ phụ họ. Ngày nay, chúng ta không còn sống trong thời kỳ Luật Pháp, nhưng sống trong thời kỳ ân sủng. Vì thế, chúng ta không thể kết hợp giữa Luật Pháp và ân sủng.

Khi mới tin Chúa Giê-xu, chúng ta nhận được Chúa Thánh Linh. Đây là dấu hiệu không thể thiếu trong đời sống Cơ Đốc. Cơ Đốc nhân kinh nghiệm được sự dẫn dắt, soi sáng, thên sức, ban ơn bởi Chúa Thánh Linh. Càng gần Đức Chúa Trời chúng ta càng kinh nghiệm được sự hiện diện quyền năng của Chúa Thánh Linh trong đời sống của chúng ta. Một tác giả nói rằng: "Chúng ta tin Chúa Thánh Linh ở trong chúng ta, nhưng sự kiện này không tác động nhiều đến lối sống của chúng ta. Vấn đề là chúng ta có biết Ngài là "Đấng sống" không? Và chúng ta có mời Ngài làm "Chủ" không?"

Trong phần hai (câu 7-22), Sứ đồ Phao-lô kết luận rằng từ ban đầu Kinh Thánh nhìn thấy từ ban đầu Dân Ngoại sẽ được xưng công chính bởi đức tin. Đức Chúa Trời tiếp nhận mọi người đến với Ngài qua Đấng Cơ Đốc và Ngài không cần thêm điều kiện nào nữa. Tóm lại, bởi con người đã phạm tội với Đức Chúa Trời nên Ngài dùng Luật Pháp để kết án họ. Giờ đây Đức Chúa Trời ban cho loài người phương cách để thoát khỏi án phạt của Luật Pháp - Ngài ban lời hứa về sự cứu rỗi. Chúng ta nhận được lời hứa này qua đức tin nơi Chúa Giê-xu.

Làm thế nào để bạn có thể bày tỏ Chúa Giê-xu là "Đấng sống" trong bạn?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì nhờ Ngài mà con được xưng công chính bởi đức tin. Xin giúp con sống mỗi ngày dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh và Ngài luôn làm chủ cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net