Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đừng Trở Hướng

Ga-la-ti 4:8-31

"Nhưng bây giờ anh chị em đã nhận biết Đức Chúa Trời, hay đúng hơn là đã được Đức Chúa Trời biết đến, thì sao anh chị em còn trở lại với các thứ thần linh hèn yếu, nghèo nàn đó? Anh chị em muốn trở lại làm nô lệ cho chúng sao?" (câu 9 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến cho một số tân tín hữu ở Ga-la-ti từ bỏ Đạo thật? Sứ đồ Phao-lô khuyên họ thế nào? Bạn có kinh nghiệm nào trong việc giúp những người nguội lạnh về mặt thuộc linh quay trở lại với Chúa?

Phân đoạn hôm nay đề cập đến lời nài khuyên thật cảm động nhằm đem các tín hữu Ga-la-ti ra khỏi sự lầm lạc bởi những lời giảng dạy sai của những Cơ Đốc nhân người Do Thái. Sứ đồ Phao-lô nhắc các tín hữu câu chuyện về con của bà A-ga và con của bà Sa-ra. Ông sử dụng các nguyên tắc giải nghĩa mà các thầy thông giáo Do Thái thường sử dụng để giúp cho các tín hữu Ga-la-ti hiểu rằng họ không phải là con cái của người nữ tôi mọi, mà là con cái của người nữ tự chủ.

Bởi yêu thương các tín hữu Ga-la-ti nên Sứ đồ Phao-lô không thể không nghiêm khắc cảnh cáo rằng họ không phải trở lại với cội nguồn của Do Thái giáo, nhưng đã trở lại cội nguồn của ngoại giáo, đó thờ lạy hình tượng, tuân giữ những lễ nghi trống rỗng và những lề thói hèn yếu (câu 9). Ông nhắc đến tình trạng của họ lúc ông đến thăm họ và kêu gọi noi theo gương của ông. Sứ điệp của Phúc Âm đến và trở thành cụ thể trong đời sống những người rao giảng Phúc Âm. Gương sống đạo và những điều họ rao giảng phải được kết hợp một cách chặt chẽ và đầy sức thuyết phục. Những điều này không thể che giấu phía sau sự khiêm nhường giả tạo. Bảo người khác "làm theo những gì bạn nói, nhưng đừng làm theo những gì bạn làm" là sai. Sứ đồ Phao-lô không hề làm như thế. Ông luôn khuyên bảo người khác làm theo những gì ông làm. Đây là điều những người rao giảng Phúc Âm cần noi theo.

Chắc hẳn chúng ta sẽ không vui khi nhìn thấy một số tín hữu bị dỗ dành quay trở lại với tôn giáo cũ hay theo tôn giáo khác. Cần can đảm như Sứ đồ Phao-lô, tìm đến với họ, chỉ cho họ thấy rằng họ đang bội đạo. Các tín hữu Ga-la-ti mau chóng quên rằng sự cứu rỗi chỉ nhận được bởi ân sủng thông qua đức tin (Ê-phê-sô 2:8). Chúng ta cần nắm điều cơ bản này, đó là Cơ Đốc giáo hoàn toàn khác với các tôn giáo khác. Các tôn giáo khác dạy tín hữu họ vâng lời để có thể được cứu. Họ không nhận thức rằng ngoài Chúa Giê-xu: "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu" (Công Vụ 4:12). Cơ Đốc giáo dạy người tin theo Chúa Giê-xu rằng họ vâng lời vì họ đã được cứu rỗi. Cơ Đốc nhân vâng lời Đức Chúa Trời để bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Chúa Trời.

Ai là người mà bạn sẽ gặp gỡ để đem họ trở lại với Đạo của Đức Chúa Trời? Hãy cầu nguyện để Ngài dẫn dắt bạn đến với người này.

Lạy Chúa, nguyện đời sống của con là lời chứng tốt lành về sự ngự trị của Chúa Thánh Linh. Xin dùng con để đem những người nguội lạnh hoặc bội đạo trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net