Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bài Ca Chiến Thắng

Thi-thiên 18:29-50

"Đức Giê-hô-va ban cho vua Ngài sự giải cứu lớn lao, và làm ơn cho Đấng chịu xức dầu của Ngài, tức là cho Đa-vít, và cho dòng dõi người, đến đời đời" (câu 50).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu Vua Đa-vít biết rằng sự thành công, thăng tiến của ông đến từ Đức Chúa Trời? Nhờ đâu Vua Đa-vít có thể thắng kẻ thù? Sự giải cứu lớn nhất mà bạn trải nghiệm là gì? Trong lúc loạn lạc, hiểm nguy, khủng hoảng của cuộc sống, sự che chở, cứu giúp của bạn đến từ đâu?

Các câu 31 đến 50 là bài ca chiến thắng được Vua Đa-vít ghi lại dưới dạng thi ca. Tương tự như hai bài ca chiến thắng của ông Môi-se, bài ca này không nhằm ca ngợi người hùng, nhưng tôn ngợi Đức Chúa Trời của người hùng, bởi Ngài ban năng lực để người hùng đạt được thành công vang dội (câu 31-36). Đức Chúa Trời ban chiến thắng cho người anh hùng Đa-vít. Vai trò cứu tinh của ông là hình bóng về Đấng Mết-si-a sẽ đến. Ngài sẽ chiến thắng sự chết, tội lỗi và Sa-tan để ban sự cứu rỗi cho nhân loại. Đây là lý do tại sao Cơ Đốc nhân thường sử dụng Thi-thiên này để chúc tụng Đức Chúa Trời rằng Chúa Giê-xu đã đem lại chiến thắng trên cả hoàn vũ vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời và vì sự cứu rỗi của chúng ta.

Vua Đa-vít nhận biết tất cả những điều góp phần vào sự thăng tiến của ông đều đến từ bàn tay của Đức Chúa Trời. Vì thế ông thường nhìn lại với lòng biết ơn và tôn ngợi những việc lớn mà Ngài đã làm cho ông. Ngài không chỉ giải cứu, nhưng còn ban chiến thắng và thành công cho những người thuộc về Ngài. Ngài khiến cho những người muốn hạ nhục họ phải thảm bại nặng nề.

Sự mạnh bạo, nhanh nhẹn, can đảm và chiến đấu thành thạo là những yếu tố cần thiết giúp cho một chiến binh chiến thắng quân thù. Vua Đa-vít có đủ những yếu tố này. Tuy nhiên, ông không thể nào chiến thắng nếu không có sự ban ơn, gìn giữ của Đức Chúa Trời. Khi ông nhìn lên Đức Chúa Trời và bày tỏ lòng khiêm nhường, tin cậy, tôn kính, Ngài sẽ ban ơn, che chở ông khỏi lằn tên mũi giáo của kẻ thù. Ngài ban sự bình an cho ông khi xông pha nơi trận mạc. Khi ông phó thác mạng sống ông trong tay của Đức Chúa Trời, Ngài đã vô hiệu hóa mọi nỗ lực của những người muốn tiêu diệt ông (câu 48). Ngài không chỉ giải cứu, ban chiến thắng, mà còn ban cho ông ngôi vua, khiến ông trơœ thành nhà lãnh đạo có tầm cỡ (câu 35).

Dù sự khủng hoảng có ghê gớm đến đâu, nếu bạn tin cậy, kêu cầu Đức Chúa Trời với đức tin và sự khiêm nhường, Ngài sẽ can thiệp để giúp bạn vượt qua. Ngài là Đấng ban chiến thắng và giúp bạn thành công.

Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự can thiệp của Chúa khi bóng tối cuộc đời trở nên dày đặc?

Lạy Chúa, khi bóng tối trở nền dày đặc, nguyện xin Ngài ở với con, sự hiện diện của Ngài là nguồn sức mạnh, là sự nâng đỡ, cứu giúp diệu kỳ đối với con.

(c) 2024 svtk.net