Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chứng Nhân Hữu Hiệu

Giăng 4:7-19; Giăng 4:28-30

"Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm; ấy chẳng phải là Đấng Cơ Đốc sao?" (câu 29)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bắt đầu câu chuyện với người đàn bà Sa-ma-ri như thế nào? Hãy nói hay viết lại diễn biến Chúa Giê-xu đưa bà từ nhận biết chính mình đến nhận biết Ngài; khi biết rõ về Chúa, bà đã làm gì? Bằng cách nào? Kết quả ra sao? Bạn làm chứng về Chúa cho người chưa tin như thế nào? Qua bài học hôm nay, bạn rút ra được bài học nào về phương pháp chứng đạo?

Người đàn bà trong câu chuyện là người Sa-ma-ri, thuộc chủng tộc bị người Do Thái thù ghét. Người ta đều biết bà đang sống trong tội lỗi. Bà đi múc nước giữa trưa, một thời điểm bất thường vì đó là lúc nóng nhất trong ngày. Nhưng người đàn bà này chọn thời điểm đó để đi múc nước có lẽ bởi cảm giác xấu hổ vì là người bị xã hội ruồng bỏ nên bà muốn tránh mặt mọi người.

Dĩ nhiên, Chúa Giê-xu biết bà sẽ ở bên giếng tại thời điểm đó. Chúa biết linh hồn bà khốn cùng; vì thế Ngài quyết tâm gặp và giải cứu bà khỏi đời sống tội lỗi.

Khởi đầu Chúa Giê-xu xin nước uống, từ đó Ngài nói với bà về "nước sống," bà hỏi lại Chúa những câu hỏi rất đơn sơ, giản dị: "Lạy Chúa, xin cho tôi nước ấy, để cho tôi không khát và không đến đây múc nước nữa" (câu 15). Điều đó chứng tỏ rằng bà là người đơn sơ về vấn đề thần học, cũng không thuộc giới trí thức. Cuộc đời tình ái của bà (có năm đời chồng và chỉ làm vợ lẻ) cho thấy bà không phải là người đạo đức trong xã hội.

Nếu phải tuyển chọn người tham gia vào đoàn truyền giáo, chắc bà không bao giờ có tên trong danh sách được tuyển chọn. Thế nhưng khi người đàn bà này giới thiệu về Chúa Giê-xu, có rất nhiều người trong thành đã đến cùng Ngài, và họ đã được cứu. Bà là người có công đầu tiên trong việc đem Tin Lành đến cho dân thành Sa-ma-ri.

Bằng cách nào bà đưa được nhiều người tin nhận Chúa? Bà đã nói với họ rằng bà gặp Đấng Cơ Đốc (tức là Đấng mà Đức Chúa Trời đã hứa trong Kinh Thánh rằng Ngài sẽ đến để làm tiên tri, để cứu chuộc, và sẽ làm Vua cai trị dân Ngài cách công chính). Tại sao bà tin rằng Đấng đã nói chuyện với bà là Đấng Cơ Đốc? Vì Ngài đã biết về đời tư, về những bí mật của bà, về những điều kín giấu mà ngoài bà, không ai có thể biết. Đấng đã thấy rõ sự kín nhiệm của bà, không phải là Đấng Tiên Tri sao? (Giăng 4:29, 39; xin đọc thêm Thi-thiên 139).

Khi nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a, bà Sa-ma-ri này chạy vội vào thành và mời gọi người dân trong thành: "Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm;" khi bà đặt câu hỏi: "Ấy chẳng phải là Đấng Cơ Đốc sao?", bà đã khơi dậy trong lòng người Sa-ma-ri sự thắc mắc để họ có thể đến với Chúa Giê-xu và tìm hiểu về Ngài. Rõ ràng, dân chúng trong làng đều biết bà là người tội lỗi và nhơ nhuốc. Chắc chắn họ rất ngạc nhiên khi thấy giờ đây bà đứng giữa công chúng làm chứng cho họ biết Chúa Giê-xu chính là Đức Chúa Trời.

Bà chẳng còn chút nghi ngờ nào cả vì Ngài đã công bố cho bà biết chính Ngài là Đấng Cơ Đốc (câu 26). Ngài là Đấng đã chỉ cho bà về tội lỗi của bà, chỉ cho bà cách thờ phượng Đức Chúa Trời chân thật (câu 23-24). Bà cũng nhận biết Ngài là Đấng Mết-si-a. Lời chứng của bà thật hữu hiệu, có sức thuyết phục vì bà nói về kinh nghiệm của mình. Bà không phải là một nhà truyền đạo mà chỉ là một người "làm chứng đạo." Khi được giao mệnh lệnh đi rao giảng Tin Lành, các môn đệ của Chúa chỉ cần được Chúa Thánh Linh ngự vào lòng (để có quyền năng khi đối diện với ma quỷ) và mạnh dạn "làm chứng" về Ngài (Công-vụ Các Sứ-đồ 1:8).

Vì vậy, người làm chứng về Chúa nhất thiết phải có: Kinh nghiệm cá nhân về ơn cứu rỗi, sự tái sinh, sự thánh hóa của Chúa cho mình. Muốn có kinh nghiệm đó, chúng ta cần phải thành tâm tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của đời sống mình (Giăng 1:12). Kinh nghiệm về sự sống thuộc linh sẽ giúp chúng ta làm chứng cho Ngài cách hữu hiệu.

Bạn có sẵn sàng là người làm chứng cho Chúa chưa?

Lạy Chúa, con tin Ngài là Đấng Cứu Chuộc con, là Cha Thiêng Liêng và là Vua của đời con. Xin giúp con mạnh dạn nói lại từng trải ơn cứu rỗi của Ngài cho con, và trở nên chứng nhân hữu hiệu cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net