Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nghe, Thấy, Ngắm, Rờ

I Giăng 1:1-4

"Vì sự sống đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho, chúng tôi rao truyền cho anh chị em sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Giăng nói lên kinh nghiệm nào của ông về Lời Sự Sống (câu 1)? Những động từ "nghe, thấy, ngắm, rờ" có giá trị nào trong sự nhận biết và bày tỏ của Chúa cho ông? Có sự thuyết phục nào trong lời làm chứng và công bố Lời Sự Sống của ông? Điều kiện nào chúng ta cần có để đi làm chứng về Chúa?

Khi Sứ đồ Giăng viết bức thư này cho Hội Thánh, ông nhấn mạnh rằng những điều ông viết dựa trên từng trải cá nhân và sự nhận biết rõ ràng về Chúa. Ông viết rằng: "Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về Lời sự sống" (câu 1). Nghĩa là những điều ông viết cho con dân Chúa đều dựa trên những gì ông đã nghe, đã thấy, đã quan sát cách cẩn thận và cũng đã rờ đụng vào, ông đã trải qua, đã kinh nghiệm được. Ông không nói đã nghe nói lại, hay kể kinh nghiệm của người khác, mà do ông đã biết rõ, trải qua và kinh nghiệm. Ông "làm chứng" là nói lại, công bố kinh nghiệm của ông.

Trong kinh nghiệm đó khi viết sách Phúc Âm, ông xác nhận: Ông biết Lời sự sống, sự sống đời đời vốn ở cùng Đức Chúa Cha, có nghĩa là ông biết Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời (Giăng 1:1). Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa (Giăng 1:3) và Chúa Giê-xu là Nguồn Sống và ban sự sống cho những ai tin nhận Ngài. Ông cũng nhấn mạnh rằng: "chúng tôi lấy điều đã thấy, đã nghe mà truyền cho anh chị em" (câu 3a). Lời làm chứng đầy thuyết phục vì người làm chứng đã trải qua và biết rõ điều mình nói.

Chúng ta có phải là một chứng nhân có kinh nghiệm, có từng trải để chia sẻ những điều mình muốn nói, muốn làm chứng cho người khác chăng? Có thật sự biết Chúa, có từng trải ơn cứu rỗi, kinh nghiệm về sự đổi mới trong đời sống, từng trải về quyền năng Chúa Thánh Linh, kinh nghiệm về sự linh nghiệm của lời cầu nguyện, thì lời chứng của chúng ta mới thuyết phục được người nghe.

Tuy nhiên, cũng có những người (thậm chí là những người rao giảng Lời Chúa cho người khác) không có kinh nghiệm về sự cứu rỗi, về quyền năng biến đổi của Chúa Thánh Linh, chỉ làm chứng về Chúa qua sách vở, qua kinh nghiệm của người khác. Vì vậy, khi làm chứng về Chúa cho người khác không những người nghe không được sự thuyết phục mà còn gây vấp phạm bởi những lời làm chứng hay đời sống không có sự từng trải của mình. Như vậy chỉ làm sĩ nhục Danh Chúa mà thôi.

Bạn có nghe, thấy, ngắm, rờ Lời Sự Sống trong đời sống hằng ngày của mình không?

Xin Chúa cho con thật sự biết và kinh nghiệm Ngài (Giăng 17:3), cho con luôn kinh nghiệm sự dạy dỗ của Chúa Thánh Linh để con có quyền năng làm chứng về Ngài.

(c) 2024 svtk.net