Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Thần Học về Quyền Lực

Thi-thiên 20:1-9

"Người này nhờ cậy xe cộ, người khác nhờ cậy ngựa, nhưng chúng tôi nhờ cậy Danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên cầu nguyện cho vua của họ như thế nào? Qua sự cầu nguyện, họ tỏ lòng nương cậy nơi Đức Chúa Trời thế nào? Vì sao Đức Chúa Trời là nơi nương dựa của bạn? Bạn có tuyệt đối tin cậy nơi Ngài?

Vấn đề đạo đức trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân và trong chiến tranh thường là những vấn đề gây tranh luận. Cơ Đốc nhân cũng chưa thống nhất với nhau về những vấn đề như thế. Tuy nhiên, hết thảy chúng ta đều đồng ý với Vua Đa-vít rằng: "Người này nhờ cậy xe cộ, người khác nhờ cậy ngựa, nhưng chúng tôi nhờ cậy Danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi" (câu 7). Theo Craig Broyles câu nói này "hàm chứa điều có thể được xem là sự mạc khải sâu sắc hơn hết về quyền lực." Đạo đức trong việc sử dụng quyền lực là vấn đề mà xã hội ngày nay rất quan tâm. Vì thế chúng ta nên tự hỏi rằng Hội Thánh sử dụng quyền lực như thế nào để đem lại sự gây dựng tốt nhất cho cá nhân, cộng đồng Cơ Đốc mà không đi đến lạm quyền?

Thi-thiên này là lời cầu nguyện, xin Đức Chúa Trời che chở nhà vua khi đất nước bị giặc ngoại xâm tấn công. Người Ít-ra-ên cầu nguyện để Ngài tiếp nhận các của lễ của nhà vua. Đây là những của lễ đặc biệt được dâng trước khi cuộc chiến bắt đầu (câu 3). Họ cũng cầu nguyện để những điều nhà vua ao ước và toan tính được Đức Chúa Trời làm thành theo ý muốn Ngài. Là đại diện của Đức Chúa Trời trên đất, những ước muốn và toan tính của nhà vua phải phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời. Mọi nỗ lực của nhà vua phải nhằm để mở rộng vương quốc của Đức Chúa Trời và thực hiện các mục đích của Ngài. Điều này có thể áp dụng cho giới lãnh đạo Cơ Đốc ngày nay. Họ được Đức Chúa Trời chỉ định để thực hiện các kế hoạch của Ngài, chứ không phải các kế hoạch của họ.

Tương tự như chiến xa ngày nay, ngày xưa xe ngựa là phương tiện cơ động thật hữu hiệu trong chiến tranh, nhưng Thi-thiên này và nhiều Thi-thiên khác nói rằng nương cậy vào xe ngựa, vào vũ khí là không tin cậy vào Đức Chúa Trời (câu 7; 33:16-19). Quyền năng của Ngài được bày tỏ qua sự yếu đuối của con người (2 Cô-rinh-tô 12:10). Đấng Cơ Đốc đã chiến thắng vinh hiển qua sự chết và phục sinh của Ngài. Uy quyền thuộc linh của Hội Thánh bắt nguồn từ chiến thắng này, chứ không phải từ sự đổi mới hay từ những chiến lược hoặc ngân quỹ. Hội Thánh chỉ thực sự vững mạnh khi khẳng định sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời như trong câu 7. Đây cũng là điều chúng ta hướng đến trong Mùa Vọng năm nay. Đức Chúa Trời luôn là nguồn hy vọng, tin cậy của mỗi con dân Ngài. Chúng ta sẽ vào đời đem theo niềm hy vọng tin cậy ấy để giúp những người nghèo khó, cô đơn, tuyệt vọng tìm lại được hy vọng, tin cậy như chúng ta.

Bạn tìm kiếm sự giúp đỡ nơi đâu khi rơi vào hoàn cảnh khủng hoảng? Bước vào Chúa Nhật đầu Mùa Vọng, bạn hướng về và bày tỏ lòng hy vọng tin cậy Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, Ngài là Đấng con hoàn toàn tin cậy. Con xin phó thác đời con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net