Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Khu Vườn Đóng Kín

Nhã-ca 3:6-5:1

"Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong" (4:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Nhã-ca đã tả đám rước dâu như thế nào? Về chàng rể ra sao? Về dung mạo và đức hạnh của cô dâu thế nào? Bạn nghĩ gì về tình yêu (lứa đôi) chân thật?

Câu chuyện mô tả đám rước dâu với kiệu của vua và đông đảo các vệ sĩ từ kinh thành đến để bảo vệ an toàn cho cô dâu. Chàng rể không ai khác hơn là Vua Sa-lô-môn mặt mày rạng rỡ trong ngày cưới. Nhiều người từ các nơi đổ xô đến để xem lễ rước dâu, trong đó có những thiếu nữ con nhà quyền quý. Ngày nay, người ta thường đến xem cô dâu là người xinh đẹp và nổi bật trong ngày cưới, nhưng thời xa xưa ở Trung Đông, người ta muốn ngắm chàng rể hơn. Ở đây, "các con gái Si-ôn" đã đến để ngắm nhìn chàng rể Sa-lô-môn (câu 3:11).

Tiếp theo là lời mô tả về nét đẹp và đức hạnh của cô dâu (4:1-5). Vua Sa-lô-môn mô tả tóc, miệng, má và thân thể hoàn mỹ của người vợ mới cưới. Đức Chúa Trời ban cho Vua Sa-lô-môn một người vợ vừa xinh đẹp, vừa trong sáng và hiền hậu. Nhà vua tỏ niềm vui mừng và hoan lạc trong hôn nhân. Trong tình yêu và sự che chở của người chồng, nàng Su-la-mít được an toàn và vui hưởng hạnh phúc. Hình ảnh về "khu vườn đóng kín" cho thấy rằng người chủ vườn sở hữu chìa khóa của khu vườn và trong bốn bức tường kín đáo của khu vườn, chủ vườn có thể nhìn ngắm hoa thơm, cỏ lạ trong vườn. "Vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong" (câu 4:12). Khu vườn ấy tiêu biểu cho người vợ mới hoàn toàn thuộc về người chồng mới cưới và họ hoàn toàn thuộc về nhau.

Tình yêu chân thật luôn đi đến hôn nhân. Vua Sa-lô-môn và nàng thôn nữ Su-la-mít đã đi trọn con đường này. Ngày nay, nhiều người trẻ yêu đó rồi ghét đó. Họ thích nói lời chia tay và thiếu quyết tâm đi đến sự kết hợp trong hôn nhân. Bởi tình yêu của họ nông cạn không có gì bảo đảm rằng họ sẽ hoàn toàn thuộc về nhau.

Bạn cầu nguyện như thế nào cho tình yêu và hôn nhân cho những người trẻ tuổi trong Hội Thánh của bạn?

Lạy Chúa, xin giúp cho những người trẻ trong Hội Thánh của con chín chắn trong vấn đề tình cảm. Nguyện họ có được tình yêu chân thật, vững bền và rồi có một gia đình hạnh phúc mà Ngài là chủ gia đình của họ.

(c) 2024 svtk.net