Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Khả Năng Phân Biệt

Phi-líp 1:9-11

"Điều tôi cầu xin là tình yêu thương của anh chị em ngày càng gia tăng cùng với sự hiểu biết và tất cả nhận thức, để anh chị em nhận biết điều gì là tốt đẹp nhất và được trong sạch, không có gì đáng trách cho đến ngày của Chúa Cứu Thế" (Phi-líp 1:9-10, BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô cầu nguyện về điều gì cho tín hữu Hội Thánh Phi-líp? Tại sao cần tình yêu gia tăng cùng với sự hiểu biết và nhận thức? Làm sao để có được điều đó? Mục đích của điều đó là gì? Theo bạn, vai trò của lý trí và tình cảm quan trọng như thế nào khi phải quyết định điều gì? Làm sao để có sự khôn ngoan của Chúa để chọn điều tốt nhất?

Trong đời sống hằng ngày chúng ta luôn có nhiều điều phải quyết định. Vì vậy khả năng phân biệt hay nhận thức vấn đề để quyết định là điều rất quan trọng. Là con dân Chúa, Ngài muốn chúng ta có óc phân biệt để thấy, biết được ý muốn của Ngài. Điều này chỉ có khi chúng ta có mối quan hệ mật thiết với Chúa, bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh và cầu nguyện tìm kiếm ý muốn của Ngài. Một vài điều bạn có thể làm để tập tành thói quen biết phân biệt: 1) Thành tâm cầu khẩn Chúa; 2) Thuận phục Chúa hoàn toàn; 3) Từ bỏ thành kiến, ý riêng, tư dục, và ảnh hưởng của người khác; 4) Trình bày với Chúa điều bạn cần quyết định và suy xét cẩn thận những sự lựa chọn; 5) Xem xét vấn đề bằng tâm linh, lý trí và tình cảm; 6) Lắng nghe tiếng Chúa khi đọc Kinh Thánh; 7) Tham khảo với những người trưởng thành thuộc linh; 8) Cầu nguyện xin Chúa cho sự khôn ngoan của Chúa Thánh Linh, và cho cả ba khía cạnh tâm linh, lý trí và tình cảm cùng đồng ý với quyết định tốt nhất Ngài sẽ ban cho bạn. Kỷ luật thuộc linh này ít người đạt đến, vì đại đa số con cái Chúa thường quyết định dựa vào ý riêng và sự hướng dẫn của đời này.

Vì thế, Sứ đồ Phao-lô cầu xin Chúa cho các tín hữu của Hội Thánh Phi-líp được gia tăng tình yêu thương, cùng với sự hiểu biết, và nhận thức - điều đó có nghĩa tình yêu Cơ Đốc không phải là tình yêu mù quáng, mà khả năng nhận thức, phân biệt cần đi đôi với tình yêu; tim và óc phải hòa hợp nhau. Khi còn trẻ, chúng ta dễ nông nổi trong sự yêu thích, say mê điều gì đó có thể thành thần tượng của mình, nhưng khi trưởng thành biết phân biệt điều nào đúng, điều nào sai, những ý thích cũng được điều chỉnh cho đúng với bản chất, trách nhiệm trong cuộc sống. Sự phân biệt, nhận thức vấn đề đúng đắn là sự tập luyện cần thiết vì để nhận biết điều gì là tốt đẹp nhất và được trong sạch (câu 10). Sứ đồ Giăng khuyên các tín hữu nên "thử các thần linh xem có phải phát xuất từ Đức Chúa Trời hay không" (1 Giăng 4:1). Ông Gia-cơ cũng nói: "Nếu trong anh chị em có ai thiếu khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì sẽ được Ngài ban cho" (Gia-cơ 1:5). Càng gần gũi Chúa nhiều chừng nào (đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, thờ phượng), càng đầy dẫy bông trái Chúa Thánh Linh nhiều chừng nào, càng chịu khó học hỏi Kinh Thánh chừng nào, thì Chúa sẽ ban cho một ân tứ thuộc linh quý giá, đó là óc phân biệt (1 Cô-rinh-tô 12:10).

Bạn luyện tập và thực hành khả năng phân biệt bằng cách nào? Thành thật nhìn lại mình, bạn nhận biết điều đúng, sai, tốt, xấu thế nào? Và áp dụng hằng ngày ra sao?

Xin Chúa ban cho con khả năng phân biệt để con nhận biết điều tốt nhất mà Ngài đã dành sẵn cho con.

(c) 2024 svtk.net