Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lòng Biết Ơn

Thi-thiên 136:1-26; Gia-cơ 1:17

"Hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh, vì đó là ý muốn của Đức Chúa Trời đối với anh chị em trong Đấng Cơ Đốc Giê-xu" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua Thi-thiên 136, tác giả kêu gọi độc giả làm gì? Tác giả nêu lên những điều nào để cảm tạ Chúa? Qua 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18 và Thi-thiên 136:1-26, bạn nhận thấy Sứ đồ Phao-lô và tác giả Thi-thiên cùng có ý tưởng nào? Những lúc bạn cảm thấy thất vọng hay gặp khó khăn trong cuộc sống, làm cách nào bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn Chúa hay người khác? Lòng biết ơn, cảm tạ ảnh hưởng đến quan niệm sống hằng ngày của bạn như thế nào?

Trong những kỷ luật thuộc linh, chúng ta thường nghe nói đến thờ phượng, cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, kiêng ăn, nhưng ít nghe đến những điều như là biết ơn Chúa, nghỉ ngơi, dành thì giờ suy ngẫm về Chúa, sống đơn giản, và nhiều điều khác... Tháng này, chúng ta cùng học những thói quen tương đối ít người lưu ý và tập thực hành chúng như những kỷ luật thuộc linh, góp phần gây dựng đời sống đức tin và tạo điều kiện để chúng ta sống vui và sống sung mãn.

Thi-thiên 136 là bài ca được dùng trong dịp lễ lớn như lễ Vượt Qua và các lễ khác. Người Do Thái dùng Thi-thiên này để ca tụng Đức Chúa Trời luôn giúp đỡ và ban phước cho họ, từ khi ra khỏi xứ Ai Cập cho đến khi ổn định trong Đất Hứa. Tình yêu thương và sự chăm sóc của Đức Chúa Trời không chỉ với họ mà thôi, nhưng bao trùm toàn trái đất, và cả vũ trụ này. Điệp khúc "vì sự nhân từ Ngài còn đến đời đời" là vế thứ hai của từng câu trong cả Thi-thiên này. Bạn có thường cảm tạ và biết ơn Chúa không? Dù bạn và tôi ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng nên biết ơn Chúa về hơi thở, sức khỏe, bình an, gia đình, bạn bè, Hội Thánh, việc làm, và muôn vàn thứ khác. Ông Gia-cơ nói: "Mọi ân sủng tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống" (Gia-cơ 1:17). Có điều nào chúng ta có mà không do Chúa ban cho! Vậy mà nhiều lúc chúng ta không nghĩ đến, không biết tỏ lòng biết ơn Chúa. Chúng ta có sự lựa chọn mỗi ngày: hoặc than phiền về những gì mình không có, hoặc biết ơn Chúa về những gì mình có. Trong một khía cạnh nào đó, thói quen biết ơn Chúa là nền tảng cho mọi thói quen khác, vì điều đó công nhận có một Đức Chúa Trời Toàn Năng, và chúng ta yếu đuối chỉ có thể nương cậy vào Ngài.

Hôm nay, bạn hãy thầm nguyện, tạ ơn Chúa trong mọi sự, mọi cảnh ngộ như Sứ đồ Phao-lô dạy: "Hãy tạ ơn trong mọi cảnh ngộ; đó là ý muốn của Đức Chúa Trời cho anh chị em trong Đấng Cơ Đốc Giê-xu" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18 NIV-VPNS). Bạn cũng nên bày tỏ lòng biết ơn với người trong gia đình hoặc người nào mình gặp gỡ hôm nay về điều nhỏ hay lớn họ đã làm cho bạn. Bạn sẽ thấy lòng mình khoan khoái hơn, vui hơn, sẵn sàng hơn để đương đầu với nghịch cảnh và sống sung mãn trong Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con biết tạ ơn Chúa về những gì Chúa ban cho con, hơn là chú tâm đến những gì con không có. Xin cho con nhận thấy lòng tốt của người chung quanh và bày tỏ lòng biết ơn họ. Tạ ơn Chúa vì sự ban cho của Ngài không xiết kể.

(c) 2024 svtk.net