Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Người Dọn Đường Cho Chúa

Lu-ca 1:57-80

"Hỡi con trẻ, người ta sẽ gọi con là nhà tiên tri của Đấng Chí Cao. Con sẽ đi trước mặt Chúa, dọn đường cho Ngài" (câu 76).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Xa-cha-ri tôn ngợi Đức Chúa Trời và Chúa Cứu Thế như thế nào (câu 68-75)? Tiếp theo, ông nói tiên tri về ai (câu 76-80)? Sự kiện ông Giăng Báp-tít được sinh ra để dọn đường cho Chúa Giê-xu có ý nghĩa gì đối với bạn?

Sau khi con trai ông bà Xa-cha-ri chào đời, khả năng nói, được phục hồi, ông Xa-cha-ri được đầy dẫy Chúa Thánh Linh bắt đầu tôn ngợi Đức Chúa Trời và nói tiên tri. Hễ khi nào nói tiên tri, các tiên tri Cựu Ước nói bởi quyền năng của Chúa Thánh Linh. Điều này có nghĩa là chính Đức Chúa Trời phán qua môi miệng của các tiên tri và qua các sách tiên tri mà họ viết ra (2 Phi-e-rơ 1:19-21). Ông Xa-cha-ri tôn ngợi Đức Chúa Trời bởi vì Ngài đã đến thăm viếng và cứu chuộc dân Ngài (câu 68). Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời phán rằng Ngài sẽ sai Chúa Cứu Thế đến thế gian và giờ đây lời tiên tri này đang được ứng nghiệm.

Sau những lời tôn ngợi Đức Chúa Trời và Chúa Cứu Thế, ông Xa-cha-ri tiên tri rằng con trai của ông sẽ là tiên tri của Đấng Rất Cao, có nghĩa ông Giăng Báp-tít là tiên tri của Đức Chúa Trời và công việc của người con này là dọn đường cho Chúa Cứu Thế (câu 76). Hầu hết người Giu-đa vào thời đó chỉ nghĩ về sự giải cứu dân tộc khỏi sự áp bức của kẻ thù là đế quốc La Mã. Ông Giăng Báp-tít đã đến giúp dân tộc của ông hiểu biết ý nghĩa của sự giải cứu, đây là sự giải cứu thuộc linh, tức cứu chuộc linh hồn khỏi tội lỗi (câu 77). Ông Giăng giãi bày nhu cầu sâu xa của họ là được giải cứu khỏi kẻ thù thuộc linh là tội lỗi. Sự giải cứu này chỉ đến nếu họ xưng tội và tiếp nhận sự tha thứ. Đây là lý do ông Giăng đến để rao giảng về sự ăn năn và làm báp-tem cho họ, để họ có thể được tẩy sạch mọi tội.

Phần tóm tắt về giai đoạn đầu của cuộc đời ông Giăng Báp-tít trong câu 80, giúp cho chúng ta hiểu rằng sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chỉ được hoàn thành sau giai đoạn dọn đường hay chuẩn bị. Có lúc chúng ta phải chờ đợi trước khi bắt tay vào chức vụ mà Đức Chúa Trời kêu gọi, vì thế đừng mất kiên nhẫn. Giờ đây, bạn hãy dành chút thời gian để nghĩ xem, ai là người Đức Chúa Trời dùng dọn đường cho Ngài bước vào cuộc đời bạn. Rồi cầu xin Đức Chúa Trời ban cho bạn cơ hội để dọn đường cho Ngài bước vào cuộc đời của một người nào đó trong mùa Giáng Sinh này.

Lạy Chúa, xin dùng con làm người dọn đường cho Ngài, để Ngài bước vào cuộc đời của nhiều người trong mùa Giáng Sinh năm nay.

(c) 2024 svtk.net