Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Niềm Vui Lớn cho Mọi Người

Lu-ca 2:1-20

"Thiên sứ nói với họ: Đừng sợ; tôi báo cho các anh ngươi một tin mừng, đấy sẽ là niềm vui lớn cho mọi người. Hôm nay, tại thành Đa-vít Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho các anh, Ngài là Đấng Cơ Đốc, là Chúa" (câu 10-11 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Giô-sép và bà Ma-ri đến Bết-lê-hem? Con Trời đã hạ sinh trong hoàn cảnh như thế nào? Những người chăn chiên làm gì trong Mùa Giáng Sinh đầu tiên của nhân loại? Bạn sẽ làm gì trong mùa Giáng Sinh này?

Đế quốc La Mã điều tra dân số 14 năm một lần với mục đích cưỡng bách tòng quân và thu thuế trên mọi miền họ chiếm đóng. Người Giu-đa không phải phục vụ trong quân đội La Mã, nhưng phải đóng thuế.

Theo kế hoạch hoàn hảo mà Đức Chúa Trời đã hoạch định, chiếu chỉ của Vua Au-gút-tơ được ban hành vào đúng thời điểm Ngài đưa Con Ngài xuống thế gian. Theo chiếu chỉ này, mọi người phải trở về nguyên quán để đăng ký. Cựu Ước tiên tri rằng Đấng Mết-si-a được sinh ra thuộc dòng dõi của Vua Đa-vít (Ê-sai 11:1; Giê-rê-mi 33:15). Ông Giô-sép và bà Ma-ri đều là con cháu của Đa-vít, vì thế cả hai phải vượt chặng đường khoảng bảy mươi dặm để đến Bết Lê-hem là nơi sinh trưởng của Vua Đa-vít (1 Sa-mu-ên 16:1; 17:12) để khai tên vào sổ. Tại nơi đây, Chúa Giê-xu được sinh ra đúng như lời tiên tri trong Mi-chê 5:1, dù cha mẹ phần xác của Ngài không sống ở đó.

Ông Lu-ca kể câu chuyện Giáng Sinh bằng ngôn ngữ đơn giản: không cây thông Giáng Sinh, không ánh đèn màu, chỉ có gia súc và một quán trọ đầy ắp khách từ nhiều nơi đổ dồn về thành Đa-vít để đăng ký. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi không còn phòng trống dành cho bà Ma-ri, ông Giô-sép. Ông Lu-ca mô tả khi sinh hài nhi Giê-xu, bà Ma-ri lấy khăn bọc con mình và đặt nằm trong máng cỏ. Có thể bà đã lấy rơm khô để làm lớp nệm cho con êm ái hơn. Vua muôn vua đã hạ sinh trong hoàn cảnh nghèo nàn và khiêm nhường. Ngài sinh ra làm người để phục vụ, để tìm và cứu tội nhân.

Thật phù hợp với mối quan tâm của ông Lu-ca dành cho người nghèo, các thiên sứ đã báo tin Đấng Mết-si-a ra đời cho một nhóm người chăn chiên nghèo nàn. Họ tượng trưng cho "những tội nhân" mà Phúc Âm của sự cứu rỗi được ưu tiên loan báo cho. Sau khi thờ lạy Con Trẻ, họ vui mừng trở về tôn ngợi, chúc tụng và làm vinh hiển Danh Đức Chúa Trời trong mùa Giáng Sinh đầu tiên của nhân loại. Họ biết rằng họ đã tiếp nhận sứ điệp vô cùng đặc biệt và được đặc quyền nhìn thấy Con Đức Chúa Trời trước tiên. Qua họ và qua những thế hệ Cơ Đốc nhân tiếp nối, trong đó có bạn, Tin Mừng Giáng Sinh trở thành Niềm Vui Mừng Lớn Cho Mọi Người.

Bạn sẽ làm gì sau khi lắng nghe sứ điệp Giáng Sinh?

Lạy Chúa, xin giúp con tôn vinh Danh Ngài như những người chăn chiên và tiếp tục rao báo Phúc Âm theo mệnh lệnh Ngài truyền.

(c) 2024 svtk.net