Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Trân Quý và Tận Dụng Thì Giờ

Ê-phê-sô 5:15-17

"Hãy tận dụng mọi cơ hội, vì những ngày là xấu" (câu 16 NIV-VPNS).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này có những mệnh lệnh tích cực và mệnh lệnh tiêu cực nào? Tại sao phải hết sức thận trọng trong cách sống và hãy tận dụng mọi cơ hội? Hãy viết xuống thời khóa biểu chi tiết trong ngày của bạn - rồi tự đánh giá cách bạn sử dụng, quản lý thì giờ Chúa cho như thế nào. Bao nhiêu thì giờ trong ngày bị phí phạm?

Càng ngày con người càng sáng chế nhiều máy móc tối tân, nhưng đời sống lại bận rộn hơn. Ngày nay, chúng ta thực hiện công việc nhanh hơn, dễ hơn ngày xưa nhờ máy móc, nhưng chúng ta lại phải làm nhiều việc, nhiều giờ, và nhiều năm hơn mới được về hưu.

Khi nói về thời gian và cuộc đời, Kinh Thánh dùng chữ "ngày" chứ không dùng chữ "năm." Tác giả Thi-thiên nói: "Số các ngày định cho tôi, đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy" (Thi-thiên 139:16). Nhiều người lạc quan khi bước vào năm mới, vì nghĩ mình sẽ có thêm một tuổi nữa, nhưng tác giả Thi-thiên cầu nguyện: "Lạy CHÚA, xin cho tôi biết số các ngày của tôi là thể nào" (39:4). "Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan" (90:12).

Chúng ta lạc quan hoạch định kế hoạch một năm, năm năm và suy tính về một tương lai lâu dài, nhưng Chúa dạy: "Chớ lo lắng về ngày mai; vì ngày mai sẽ tự lo cho ngày mai. Sự nhọc nhằn ngày đủ cho ngày ấy" (Ma-thi-ơ 6:34 BTTHĐ). Chúa muốn chúng ta khôn ngoan quản lý 24 giờ Đức Chúa Trời ban cho hôm nay, đừng phí phạm thời gian quý báu Chúa ban để lo lắng.

Người đời thường nói "thì giờ là tiền bạc." Không đúng, vì thì giờ quý hơn tiền bạc rất nhiều. Chúng ta có thể làm việc để kiếm tiền, nhưng không thể dùng tiền mua thì giờ đã trôi qua. Biết bao người giàu có, nắm trong tay những tài sản kếch xù, nhưng đang nằm trên gường bệnh chờ chết. Tiền bạc của họ có thể mua được nhiều thứ, nhưng không thể mua thêm một phút ngoài thời gian Đức Chúa Trời cho họ sống. Chúa phán: "Có ai trong các con nhờ lo lắng mà làm cho cuộc đời mình dài thêm một khoảnh khắc không?" (Ma-thi-ơ 6:27 BTTHĐ).

Hãy tưởng tượng, mỗi sáng Chúa đặt vào trương mục của bạn $86,400 để tiêu xài. Nếu không xài hết trong ngày, tối đến, số tiền còn lại trong trương mục sẽ bị xóa. Bạn sẽ làm gì nếu có một trương mục như vậy?

Đức Chúa Trời ban cho mỗi người một trương mục như vậy trong ngân hàng THỜI GIAN của Ngài. Mỗi buổi sáng chúng ta được Chúa đặt vào trương mục 86,400 giây để sử dụng. Đến cuối ngày, thời gian nào không dùng sẽ mất hết, không thể chuyển sang ngày mai. Vì vậy, chúng ta phải quý thì giờ và biết dùng thì giờ thật hợp lý và hữu ích. Thời gian đã qua không thể trở lại. Bạn cũng không thể mượn trước thời gian cuœa ngày kế tiếp. Phải quý mỗi giây phút Chúa cho mình ngày hôm nay bằng cách: "Hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng sống như người khờ dại nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì thời buổi hiện tại là thời xấu xa. Vậy, đừng trở nên ngu dại, nhưng phải hiểu biết ý muốn của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 5:15-17 BDM).

Bạn quý trọng và tận dụng thì giờ của ngày hôm nay thế nào? Hãy tập thói quen sử dụng thì giờ Chúa cho cách hữu ích.

Lạy Chúa, xin cho con khôn ngoan và cẩn trọng trong cách quản lý thì giờ Chúa cho mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net